SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế thiết bị cảnh báo hành vi vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông

06:48, 09/05/2017
(SHTT) - Nhận thấy vấn đề an toàn giao thông đang rất phức tạp nên 2 em học sinh đã quyết định sáng chế thiết bị cảnh báo hành vi vượt đèn đỏ và hành vi dừng không đúng nơi quy định. Thiết bị hữu ích này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giảm thiểu tai nạn.

Hiện tại mỗi ngày đều xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm, cướp đi mạng sống của bao người và một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn chính là do hành vi vượt đèn đỏ. Nhận thấy vấn đề nhức nhối này nên ngay từ khi còn là học sinh lớp 12A10 của trường THPT Vĩnh Kim, xã Đông Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, 2 em học sinh là Phạm Minh Hiếu và Trần Thế Vinh đã quyết định sáng chế ra một thiết bị cảnh báo hành vi vượt đèn đỏ và dừng không đúng nơi quy định nhằm giúp giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.

Cả 2 em học sinh này hiện đều đã trở thành sinh viên của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM và vẫn đang dần hoàn thiện sáng chế của mình.

Theo lời chia sẻ của Thế Vinh thì cả 2 đã bắt tay vào nghiên cứu sáng chế từ tháng 10/2015 và sau nhiều lần thử đi thử lại hoàn chỉnh thì 5 tháng sau, sản phẩm mới được hoàn thành và được đưa đi dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Với tính hữu ích, sáng chế này của 2 em đã vượt qua nhiều sáng chế khác để đoạt giải 3 toàn cuộc thi dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam vào tháng 3/2016.

sang che thiet bi canh bao hanh vi vuot den do

 Sáng chế thiết bị cảnh báo hành vi vượt đèn đỏ khi tham gia giao thông

Được biết, để sáng chế ra thiết bị này, Hiếu và Vinh đã sử dụng mạch điều khiển điện tử sử dụng quang trở. Nguồn năng lượng giúp thiết bị hoạt động chính là nguồn điện tại các trụ đèn tín hiệu giao thông và khi đèn giao thông hoạt động thì thiết bị cũng hoạt động theo để tạo sự nhịp nhàng.

Cấu tạo của thiết bị gồm 3 phần: Phần phát tín hiệu là một đèn laser có nhiệm vụ phát tia sáng truyền tín hiệu đến đầu nhận ở phần thu. Phần thu là một cảm biến sử dụng quang trở có nhiệm vụ nhận tín hiệu từ phần phát và điều khiển hoạt động của phần cảnh báo. Nếu tia sáng bị chặn lại do các phương tiện giao thông vượt qua vạch sơn cho phép thì thiết bị sẽ phát tín hiệu cảnh báo. Bộ phận cảnh báo là hệ thống chuông, có đèn nhấp nháy và bảng đèn LED chạy chữ với nội dung nhắc nhở bằng giọng nói: “Bạn đã đậu quá vạch sơn, vui lòng lùi lại”.

Trong trường hợp người vi phạm cố tình vượt đèn đỏ thì thiết bị sẽ chụp ảnh và lưu lại. Sáng chế này của 2 em cũng đã được đưa đi thử nghiệm tại một số ngã tư ở TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang và được đánh giá cao. 

Sau khi sáng chế thiết bị thành công, điều mà Vinh và Hiếu mong muốn đó là có nhà đầu tư kết hợp để sản xuất thiết bị đại trà, từ đó phối hợp với các ngành chức năng triển khai trong thực tế nhằm góp phần giải quyết một số vấn nạn giao thông tồn tại lâu nay.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.