SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế tay giả nhờ công nghệ 3D của thầy giáo Malaysia

06:22, 30/03/2017
(SHTT) - Theo News Straits Times, một thầy giáo Malaysia tên Sujana, 49 tuổi, đã sáng chế thành công tay giả từ công nghệ in 3D mang lại cơ hội thay đổi cuộc sống cho nhiều người.
unnamed-9064-1490695274

Thầy Sujana trong văn phòng ở tháp Faber, Kuala Lumpur.

Thầy Sujana cảm thấy hứng thú với công nghệ in 3D và tự học về lập trình viên sau khi đọc một số bài báo về nó. Năm 2012, thầy đã thành lập công ty MyVista rồi tự chế tạo máy in 3D đầu tiên của bản thân từ linh kiện cũ vào cuối năm 2013.

Khoảng giữa năm 2015, Sujana đến thăm tổ chức e-Nable Organisation - một cộng đồng ảo có trụ sở tại Hoa Kỳ- do John Scholl sáng lập. Đây là nơi các thành viên đưa ra ý tưởng và thảo luận các vấn đề kỹ thuật liên quan đến thiết bị giả, chức năng của máy in 3D… Đến cuối năm, thầy đã chế tạo thành công bàn tay giả đầu tiên bằng máy in 3D và tặng cho một cô bé tật nguyền 6 tuổi ở Kedah, Malaysia.

"Tôi rất vui và xúc động khi nhìn thấy nụ cười của cô bé vào ngày hôm đó", Sujana chia sẻ. 

Hiện công ty MyVista có hai mẫu chân tay giả, một loại cơ học và một loại điện tử hoạt động thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Người dùng có thể dễ dàng ra lệnh cho các ngón tay duỗi ra hay nắm vào bằng giọng nói. Sujana đang lên kế hoạch tích hợp hệ thống vào đồng hồ thông minh.

Thời gian chế tạo chi giả mất từ một ngày đến một tháng, tùy thuộc tình trạng của người khuyết tật. Giá thành phụ thuộc vào từng mẫu sản phẩm, mẫu rẻ nhất khoảng 250 ringgit (57 USD).

Công ty đang phân phối các bộ phận chi giả cho nhiều quốc gia như Nepal, Singapore và các nước châu Phi. Họ cũng tập trung vào sử dụng vật liệu tái chế.

Sujana hy vọng sẽ nhận được trợ cấp của các cá nhân, tổ chức hoặc chính phủ để giảm giá thành sản phẩm và duy trì sản xuất.

 

Lê Phương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.