SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế robot phẫu thuật mắt có độ chính xác cao

08:07, 16/05/2017
(SHTT) - Để khắc phục những sơ suất trong phẫu thuật mắt, các chuyên gia người Hà Lan đã sáng chế ra một loại robot phẫu thuật mắt đầu tiên trên thế giới. Ưu điểm của loại robot này là phẫu thuật bóc màng võng mạc chính xác gấp 10 lần bác sĩ.

Được biết, màng trước võng mạc là hiện tượng xuất hiện một lớp màng tân tạo mỏng xảy ra trên diện tiếp xúc giữa màng dịch kính sau và võng mạc. Màng trước võng mạc có thể ở ngoại vi và cũng có thể ở ngay trung tâm võng mạc là hoàng điểm (điểm vàng).

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể là do độ tuổi hoặc do chấn thương và biến chứng tiểu đường. Khi xuất hiện loại màng này thì sẽ khiến thị lực bị giảm đi vì vậy với các bệnh nhân bị màng trước võng mạc, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ màng để mắt có thể nhìn rõ hơn.

sang che robot phau thuat mat a

 Sáng chế robot phẫu thuật mắt có độ chính xác cao (ảnh minh họa)

Vì màng võng mạc rất mỏng, nó chỉ có độ dày bằng 1/100 mm nên việc phẫu thuật bóc màng võng mạc được xem là 1 trong những phẫu thuật nguy hiểm nhất bởi chỉ cần bác sĩ sơ suất nhỏ cũng có thể khiến mắt bệnh nhân để lại sẹo hoặc xuất huyết.

Tuy nhiên mới đây, công nghệ phẫu thuật mắt có thể bước sang một trang mới khi các chuyên gia đầu ngành đã sáng chế thành công một loại robot phẫu thuật mắt và có thể bóc màng võng mạc với độ chính xác cao. Công trình nghiên cứu trong 10 năm này được thực hiện bởi các bác sĩ nhãn khoa Hà Lan và các kỹ sư của trường đại học Eindhoven quốc gia này. 

Được biết, loại robot này có thể thực hiện 7 động cơ độc lập như một bàn tay cơ khí và nó có thể làm việc chính xác đến 1 micron, độ chính xác gấp 10 lần so với bác sĩ phẫu thuật mắt chuyên nghiệp. Các bác sĩ sẽ đưa robot vào mắt bằng một lỗ nhỏ có đường kính 1mm và sau đó theo dõi cũng như điều khiển robot thông qua kính hiển vi và màn hình cảm ứng.

sang che robot phau thuat mat

 Bác sĩ tiến hành phẫu thuật mắt bằng robot

Ca phẫu thuật mắt bằng robot thành công lần đầu tiên diễn ra do Giáo sư Robert MacLaren thực hiện tại Bệnh viện Radcliffe (nước Anh). Ông Bill Beaver, 70 tuổi, người được phẫu thuật, cho biết ông đã sợ mình sẽ bị mất thị lực hoàn toàn, tuy nhiên, ca phẫu thuật đã thành công và hiện mắt ông đã hồi phục. 

Trước khi đưa robot này thực hiện ca phẫu thuật trên người, nhóm chuyên gia đã thực nghiệm thí nghiệm robot bóc màng võng mạc trên mắt với vật thí nghiệm là lợn, loại động vật có kích thước tương đương mắt người.

Gần đây nhất, các chuyên gia Hà Lan cùng kết hợp với các chuyên gia tại trường đại học Oford, Anh cũng đã tiến hành thử nghiệm độ chính xác của robot này, Cụ thể, họ mời 12 bệnh nhân chuẩn bị mổ mắt. Trong đó, 6 bệnh nhân được bác sĩ phẫu thuật, 6 người còn lại được robot phẫu thuật. Kết quả cho thấy, những bệnh nhân được robot phẫu thuật có ít rủi ro về xuất huyết và giảm tổn thất về võng mạc hơn.

Các bác sĩ hy vọng kỹ thuật này sẽ mở đường cho các ca phẫu thuật mắt phức tạp hơn mà bàn tay con người hiện chưa làm được.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.