SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế robot làm việc trong các cơ sở hạt nhân

15:55, 01/03/2017
(SHTT) - Các nhà khoa học đang phát triển một thế hệ robot mới, giúp con người làm những công việc hết sức nguy hiểm: làm sạch và “chống lão hóa” các cơ sở hạt nhân.

Làm sạch các cơ sở hạt nhân là một đề xuất khá tốn kém, nó cũng là một công việc nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng con người. Điều kiện môi trường trong các cơ sở hạt nhân rất khắc nghiệt và độc hại, do đó nhiệm vụ này cần được giao cho robot.

Barry Lennox, một giáo sư về robot tại Đại học Manchester, cho biết trong một thông cáo báo chí: "Nếu chúng ta đã nhận thức được mức độ nguy hiểm của những nơi bị nhiễm xạ, chúng ta cần phải đầu tư vào loại công nghệ này. Môi trường độc hại là một mối đe dọa, vì vậy công nghệ này cần được áp dụng rộng rãi”.

Robot làm việc trong các ngành công nghiệp khác vẫn chưa có khả năng diễn tập và nhận yêu cầu ngừng hoạt động hạt nhân. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Anh đang chế tạo loại robot có hai năng lực này để phục vụ cho công việc nguy hiểm tại các cơ sở hạt nhân.

Robot mới phải có khả năng thực hiện các nhiệm vụ đơn giản như điều khiển van, đồng thời giải quyết được những thách thức khó khăn hơn như điều hướng địa hình gồ ghề và leo cầu thang. Một số robot sẽ cần phải làm việc dưới nước. Các robot sẽ được tự trị, do đó các nhà khoa học đang lập trình các chức năng để chúng giao tiếp với nhau và giải quyết vấn đề.

Các nhà khoa học sẽ công bố nguyên mẫu trong vài năm tới để thử nghiệm trong môi trường mô phỏng và các cơ sở hạt nhân thực tế. Các nhà nghiên cứu tin rằng, công nghệ được sản xuất bởi những nỗ lực của họ sẽ cải thiện hiệu suất của robot trong môi trường khắc nghiệt và thực hiện nhiều nhiệm vụ phức tạp - làm việc trong mỏ hoặc không gian sâu để tìm kiếm, cứu hộ và huỷ bom.

Phạm Thiện

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển một loại chip mới hoạt động dựa trên năng lượng ánh sáng thay vì điện áp như các chip silicon thông thường.