SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mũ chống ngủ gật cho lái xe SafeCap: Giải pháp an toàn giao thông

11:00, 12/12/2017
(SHTT) - Hãng Ford của Mỹ đã cho phát triển thành công một loại mũ lưỡi trai đặc biệt, có tên là SafeCap. Loại mũ này được xem là giải pháp đảm bảo an toàn trong giao thông bởi nó giúp các lái xe luôn tỉnh táo khi ngồi trên vô lăng.

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng hiện nay chính là vấn đề các tài xế thường ngủ gật khi ngồi trên ghế vô lăng. Với các tài xế xe đường dài thì sự tập trung liên tục trên đường là điều quan trọng và yếu tố chính quyết định sự an toàn trong chuyến đi. Chính vì vậy mà nhiều tài xế thường rơi vào tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ bởi mắt phải hoạt động tối đa.

Nhận thấy đây là một vấn đề cần được giải quyết, hãng xe Ford của Mỹ đã cho phát triển một sáng chế mới, đó là mũ chống ngủ gật cho lái xe, mang tên SafeCap.

sang che mu chong ngu gat cho lai xe safecap

Nhìn bề ngoài, SafeCap có hình dáng giống như một chiếc mũ lưỡi trai bình thường 

Nhìn bề ngoài, SafeCap có hình dáng giống như một chiếc mũ lưỡi trai bình thường nhưng điểm đặc biệt của nó là được các chuyên gia tích hợp các cảm biến để theo dõi những chuyển động đầu và cổ của người lái.

Chỉ cần phát hiện các tài xế có dấu hiệu mất tập trung khi lái xe hoặc buồn ngủ thì chiếc mũ này sẽ tự động phát ra tín hiệu cảnh báo để đánh thức các tài xế bằng cách rung hoặc tạo ra các loại âm thanh hay ánh sáng, đồng thời nó yêu cầu người lái tấp vào lề đường để đảm bảo an toàn cho cả người và thiết bị, giúp các tài xế tỉnh táo trở lại trên các cung đường.

sang che mu chong ngu gat cho lai xe safecap a

 Từng chi tiết trong sáng chế mũ chống ngủ gật cho lái xe SafeCap

Được biết, nhân kỷ niệm 60 năm sản xuất xe tải ở Brazil, Ford đã hợp tác với cơ quan sáng tại GTB tại Sao Paulo để phát triển chiếc mũ này. Cụ thể, 2 đơn vị đã nghiên cứu và lập bản đồ cho các chuyển động của đầu, giúp chiếc mũ có thể phân biệt được tài xế đang lái xe hay ngủ gật. 

Mũ thông minh SafeCap được GTB và Ford tích hợp một máy đo gia tốc cùng con quay hồi chuyển để nhận diện những chuyển động của đầu và những linh kiện để tạo âm thanh và ánh sáng. Đi kèm với SafeCap là ứng dụng cung cấp các thông tin hữu ích trên smartphone của người dùng.

Sáng chế này của Ford đã được đánh giá khá cao về tính hữu ích trong việc bảo vệ tính mạng con người. Người dùng cũng đang kỳ vọng sẽ được thử nghiệm sáng chế độc đáo này trong năm 2018.

Mới đây, Samsung cũng đã hé lộ một sáng chế khá đặc biệt, đó là quần áo thông minh, lấy điện để hoạt động thông qua chuyển động của người mặc.

Theo những thông tin trong hồ sơ sáng chế mà Samsung đưa ra thì bộ quần áo này sẽ giúp giữ ấm cho cơ thể người mặc hoặc giúp sạc điện thoại cho người dùng ở bất kỳ đâu. Samsung đã trang bị cho sản phẩm của mình nhiều cảm biến khác nhau và được đặt ở các vị trí khác nhau.

sang che mu chong ngu gat cho lai xe safecap b

  Hé lộ sáng chế quần áo thông minh của Samsung

Như vậy có nghĩa rằng, từ áo khoác, quần dài, mũ, găng tay đến cả giày đều có thể trở nên "thông minh" nhờ những cảm biến được tích hợp.

Điều khiến người dùng ấn tượng hơn cả qua sáng chế mới của thông minh đó là năng lượng được lấy từ chính chuyển động của người mặc. Đây là một cách hiệu quả để tăng thời lượng pin giữa mỗi lần sạc. Ý tưởng này đặc biệt hữu dụng khi người dùng đang ở những vùng xa xôi hẻo lánh, không thuận tiện cho việc sạc pin.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.