SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới: Loại vải giúp làm mát vào mùa hè, làm ấm vào mùa đông

13:05, 09/02/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học đã vừa sáng chế thành công một loại vải đặc biệt, có thể tự thay đổi nóng lạnh tùy theo nhiệt độ của người mặc.

Chủ nhân của sáng chế đặc biệt này chính là một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Maryland, Mỹ. Theo cơ chế hoạt động, khi cơ thể bắt đầu nóng lên và toát mồ hôi, vải sẽ cho phép giải phóng nhiệt lượng ra khỏi cơ thể, giúp giảm nhiệt độ cơ thể nhanh chóng. Trong khi đó nếu cơ thể bạn cảm thấy lạnh, nó sẽ có tác dụng giữ nhiệt.

Loại vải mới được tạo bằng cách sử dụng sợi được thiết kế đặc biệt. Sợi vải được làm bằng hai vật liệu tổng hợp khác nhau, một loại hút nước và một loại đẩy nước. Sợi vải còn được phủ bằng ống nano carbon, mỗi sợi mở rộng hoặc co lại khi nhiệt độ thay đổi.

sang che moi

 

Khi vật liệu bị nóng hoặc ướt (vì bạn đổ mồ hôi), sợi vải xoắn và thắt chặt lại. Quá trình này kích thích ống nano phủ, cho phép nhiệt đi qua với cơ chế gần giống như lỗ chân lông của người. Khi bạn quá mát, quá trình được chặn, giữ nhiệt lại gần da để làm ấm người mặc. Nghiên cứu về loại vải này được đăng tải trên tờ Science.

Trong mô phỏng, các nhà nghiên cứu đã chứng minh vải làm từ sợi nano mới có độ dẫn nhiệt cao gấp hơn 2 lần so với vải cotton và gấp 1,5 lần vải PVA không có nano boron nitride. Một số loại vải dệt điều hòa nhiệt khác gần đây đã được tạo ra để duy trì khả năng làm mát cơ thể con người. Ví dụ, các loại vải hút ẩm làm mát bằng cách loại bỏ độ ẩm dư thừa, nhưng chỉ yếu chỉ hoạt động trong điều kiện độ ẩm độ cao (hoặc mồ hôi). Một số công nghệ sử dụng bao bì lạnh và một số khác tiêu thụ nhiều năng lượng.

Các nhà nghiên cứu hy vọng loại sợi nano đơn giản, giá rẻ có thể cung cấp các giải pháp thiết thực nhất để làm mát cơ thể trong điều kiện thời tiết nóng. Trong tương lai, các nhà khoa học sẽ nghiên cứu để hiện thực hóa các ứng dụng này.

Trước đó, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Standford, Mỹ cũng từng tạo ra một loại vải có chức năng làm mát và làm ấm cơ thể vào năm 2017. Tuy nhiên, người mặc phải lộn ngược quần áo để có thể cảm nhận được hiệu quả.

Đồng tác giả nghiên cứu YuHuang Wang cho biết, loại vải mới rất phù hợp để chế tạo quần áo cho vận động viên, người khuyết tật, người già,…Hiện chưa có nhiều thử nghiệm về loại vải này trên người nhưng theo nhóm nghiên cứu, cảm giác mặc quần áo sử dụng loại vải này khá dễ chịu và bình thường như bao loại vải khác.

Hà Vân

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.