SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới của Ford giúp khử mùi xe mới mua

09:49, 16/11/2018
(SHTT) - Mới đây, Ford đã xin cấp bằng sáng chế cho phương pháp khử mùi xe mới mua. Vì vậy trong tương lai những chiếc xe mới mua sẽ không còn gây khó chịu cho người sử dụng.

Ford vừa nộp đơn lên Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) xin cấp bằng sáng chế cho phương pháp khử mùi xe mới, dù nhiều người vẫn muốn chiếc xe mua mới giữ mùi càng lâu càng tốt.

Động thái của Ford nhằm thỏa mãn sở thích của khách hàng Trung Quốc. Năm ngoái, hãng xe Mỹ tiết lộ đã hợp tác với một số nhà khoa học Trung Quốc nhằm tìm ra nguyên nhân thực sự khiến xe mới tỏa mùi và hiện tại đã thành công. Cụ thể, mùi này được tạo bởi các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) thoát ra từ da, nhưa, vinyl và các chất liệu nội thất khác. Keo dính, hợp chất bịt kín các khe hổng trong thân xe và cả nước tẩy rửa thủy tinh cũng đóng góp vào mùi tổng thể này.

Số chất hữu cơ dễ bay hơi trên cũng thoát ra nhiều hơn khi nhiệt độ bên trong nội thất tăng cao, chẳng hạn như khi đỗ xe dưới trời nắng. Do đó, giải pháp để loại bỏ mùi đơn giản nhất chính là để xe ở nhiệt độ cao sao cho chúng bay hơi hoàn toàn.

khu mui xe moi mua

 

Thông thường, người dùng cần phải khởi động động cơ, máy sưởi, quạt gió, đỗ xe ra ngoài trời và mở hé cửa, mùi xe sẽ thoát đi rất nhanh. Hệ thống khử mùi mới của Ford thực chất không phải như tên gọi mà sẽ đo đạc mùi xe có thể nồng tới đâu và sẽ tự động mở cửa sổ, kích hoạt quạt hay máy sưởi hợp lý nhất để mùi bay đi nhanh nhất.

Ford còn tạo riêng hệ thống máy tính có khả năng tính toán xe sau khi bán sẽ tỏa mùi thế nào, liệu khách hàng có muốn khử mùi hay không, thậm chí có thể tự mở cửa sổ, bật quạt thông gió, chế độ sưởi và kích hoạt động cơ nếu cần.

Tuy nhiên, hệ thống này cần phần mềm đặc biệt và cảm biến đặc dụng để đo chất lượng không khí, và chỉ hoạt động trên các loại xe tự hành hoặc bán tự hành.

Đây được xem là một công nghệ được xếp vào hàng cần thiết bởi VOC bao gồm một số hợp chất hóa học có thể gây tác hại xấu cho cơ thể như chóng mặt, đau đầu và tệ nhất (và cũng rất hiếm xảy ra) là ung thư.

Trước đó, Ford cũng đã nộp bằng sáng chế về công nghệ tự hành offroad cho xe ô tôVăn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (US Patent and Trademark Office) đã cấp bằng sáng chế cho Ford Global Technologies – Bộ phận phát triển công nghệ toàn cầu của Ford về công nghệ tự hành offroad cho xe ô tô.

Hệ thống này sẽ không chỉ giới hạn cho xe bán tải hay các dòng xe quen thuộc với việc đi đường xấu (CUV hoặc SUV), đồng thời sẽ được xây dựng để tự thích ứng với những điều kiện khó khăn như đường đất hoặc sỏi đá ngay trong quá trình di chuyển mà không cần đến sự can thiệp từ người lái.

Các hình ảnh trong bằng sáng chế của Ford giải thích về một hệ thống sử dụng các cảm biến tầm rộng kết hợp cùng những dữ liệu từ cụm điều khiển trung tâm, gồm: camera quanh xe, radar, cảm biến siêu âm đo chiều cao và độ nghiêng mặt đường, cụm cảm biến laser LiDAR, thông tin về địa hình từ bản đồ, thông tin về thời tiết (dự báo mưa), ..v..v

Trước hết, công nghệ tự hành này sẽ thu thập các thông tin kể trên để tính toán và quyết định việc đi offroad có an toàn đối với hành khách bên trong xe và phương tiên có đủ sức vượt qua đoạn đường khó khăn đó hay không. Nếu cho rằng có nguy cơ xe sẽ gặp nguy hiểm, hệ thống sẽ cảnh báo và yêu cầu hành khách rời khỏi cabin, một thiết bị điều khiển từ xa sẽ hỗ trợ người lái tùy chỉnh một vài chức năng trong khi có thể theo dõi chiếc xe “tự thân vận động” từ bên ngoài.

Dù vậy, kể cả có được kiểm soát từ xa hay không thì hệ thống tự hành vẫn sẽ kiểm soát hoạt động của cụm hệ thống treo, khung gầm, ly hợp, góc đánh lái để đặt bánh xe sao cho hợp lý thông qua các chế độ vận hành offroad, đi kèm đó là một vài khả năng đặt biệt như nâng gầm hay đi đá hộc để băng qua sông suối, đi rừng mà vẫn giảm thiểu tối đa khả năng hư hại có thể gặp.

Thanh Trà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.