SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế máy lọc A-sen khỏi nước uống

11:05, 08/03/2017
(SHTT) - Ngộ độc A-sen trong nước uống vẫn là một mối lo ngại của 137 triệu người ở hơn 70 quốc gia trên thế giới. Nhưng mới đây, các nhà khoa học Australia đã thiết kế bộ lọc mới với giá rẻ và dễ sử dụng, giúp giải quyết vấn đề sức khoẻ này.
Filter.arsenic_1024

 Sáng chế máy lọc A-sen khỏi nước uống của các nhà khoa học Australia

Điều đặc biệt là sáng chế mới được thiết kế từ những vật liệu do tái chế.

Làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội, viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng các đối tác người Việt Nam tại địa phương, các nhà khoa học của Đại học Công nghệ Sydney (UTS) đã đưa ra một thiết kế máy lọc mới, đơn giản với giá cả phải chăng.

Nhà nghiên cứu hàng đầu, Saravanamuth Vigneswaran, cho biết: "Có 3 thành phần quan trọng trong hệ thống này: một màng hữu cơ, một thùng chứa màng hữu cơ và một hộp mực hấp thụ (absorptive cartridge) được làm từ phế thải công nghiệp sẵn có tại địa phương”.

Màng hữu cơ giúp loại bỏ vi khuẩn và chất rắn độc hại khỏi nước ngầm bị ô nhiễm. Vigneswaran cho biết: "Việc lọc có thể được vận hành bằng trọng lực, năng lượng mặt trời hoặc bằng bơm tay. Màng hữu cơ có độ bền lên đến 3 năm, các hộp mực hấp thụ asen có thể được thay mới (3-6 tháng/lần)".

Nhóm nghiên cứu cho biết, sản phẩm của họ có thể được sản xuất, lắp đặt và bảo trì bởi các nhà sản xuất địa phương - có nghĩa là khi nó được giới thiệu tới các khu vực, nó cũng sẽ tạo việc làm cho người dân địa phương.

Các nhà nghiên cứu đã làm việc cho dự án này trong suốt vài năm qua. Và mới đây, họ đã giành được giải thưởng Công nghệ Chống Đói nghèo (Technology Against Poverty ) để tiếp tục hiện thực hóa giấc mơ của cả nhóm.

Phạm Thiện

Tin khác

Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.