SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế kính phát hiện vật cản cho người khiếm thị của 2 học sinh lớp 9

11:00, 04/04/2017
(SHTT) - Sáng chế kính phát hiện vật cản cho người khiếm thị được đánh giá là một trong những sáng chế thành công của học sinh tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật. Giá thành của sản phẩm cũng khá rẻ so với thị trường, chỉ khoảng 600.000 đồng.

Được biết, 2 học sinh đã sáng chế thành công ra sản phẩm trên là em Từ Thái Nguyên và Nguyễn Thị Thùy Trân, học sinh lớp 9, trường THCS Trần Cao Vân, TP Huế, Thừa Thiên Huế.

sang che kinh phat hien vat can cho nguoi khiem thi c

 Sáng chế kính phát hiện vật cản cho người khiếm thị của 2 học sinh lớp 9. Ảnh: Nhật Tuấn

Đề tài "Chiếc kính phát hiện vật cản, định hướng di chuyển và định vị GPS dành cho người khiếm thị" đã được 2 học sinh này đưa đi chinh chiến tại nhiều cuộc thi khoa học kỹ thuật trên cả nước và giành nhiều giải thướng lớn. Cụ thể, sản phẩm đã giúp Nguyên và Trân mang về giải Nhất lĩnh vực Vật lý – Thiên văn cuộc thi Khoa học Kỹ thuật học sinh trung học năm 2016-2017 tỉnh Thừa Thiên Huế, giải Khuyến khích chung cuộc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017 và giải Nhì cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng thành phố Huế năm 2017.

Không chỉ vậy, 2 học sinh trên vẫn đang tiếp tục hoàn thiện sản phẩm để mang đi dự thi tại cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2017.

sang che kinh phat hien vat can cho nguoi khiem thi

 Sáng chế này giúp 2 em mang về nhiều giải thưởng

Theo lời chia sẻ của Nguyên và Trân thì ý tưởng giúp 2 em thực hiện sáng chế trên xuất phát từ việc các em nhận thấy sự thiệt thòi lớn của những người khiếm thị, họ không có được "cửa sổ tâm hồn" nên không thể nhìn nhận và tiếp cận thế giới xung quanh một cách trực quan. Các em hi vọng sản phẩm của mình sẽ giúp ứng dụng thực tế hữu ích dành cho người khiếm thị, nhất là việc đi lại và thực hiện các công việc hàng ngày.

Bắt đầu từ tháng 6/2017, 2 học sinh trên đã bắt tay vào thực hiện ý tưởng và chuẩn bị những vật liệu, linh kiện cần thiết. Từ chiếc kính cũ đã qua sử dụng, Nguyên và Trân đã lắp ráp, nối dây các linh kiện mạch điện tử theo sơ đồ nguyên lý. Đồng thời, các "nhà khoa học nhí" sẽ tiến hành kiểm tra dây đầu nối, cấp nguồn và kiểm tra hoạt động, lắp mạch điện vào kính và dây thắt lưng.

sang che kinh phat hien vat can cho nguoi khiem thi b

 Cận cảnh sáng chế kính phát hiện vật cản cho người khiếm thị

Nguyên lý hoạt động của sản phẩm này đó là khi người khiếm thị di chuyển về phía trước, cảm biến siêu âm gắn trên kính sẽ dò vật cản phía trước bằng cách phát sóng siêu âm. Nếu thấy vật cản, cảm biến sẽ kêu để cảnh báo người khiếm thị dừng lại.

Không chỉ vậy, động cơ Servo RC còn giúp cảm biến siêu âm quay qua trái và phải để kiểm tra độ an toàn, từ đó sản phẩm sẽ đưa ra hướng di chuyển kế tiếp cho người khiếm thị thông qua 2 động cơ rung.

Một ưu điểm nữa của sản phẩm này đó là nó giúp việc tìm người khiếm thị khi đi lạc đường cũng trở nên dễ dàng hơn khi chủ nhân có thể xác định được vị trí hiện tại của kính nhờ hệ thống định vị GPS. Người thân hoàn toàn có thể xác định tọa độ kính trên bản đồ của smartphone vì hệ thống định vị GPS sẽ nắm bắt vị trí qua hệ thống định vị toàn cầu và báo về Smartphone của người thân hoặc trung tâm quản lý. 

sang che kinh phat hien vat can cho nguoi khiem thi a

 

Nếu so với các sản phẩm kính dành cho người khiếm thị trên thị trường thì bộ sản phẩm của Nguyên và Trân có giá thành khá rẻ, dễ lắp đặt. Người thân của người khiếm thị có thể mua các linh kiện về lắp ráp để người khiếm thị sử dụng với mức giá nguyên bộ là 600.000 đồng.

Cũng sau nhiều thời gian nghiên cứu thì Nguyên và Trân đã thay cảm biến siêu âm thành cảm biến hồng ngoại để góc quét được rộng hơn và hy vọng sản phẩm này sẽ giúp đỡ một phần nào đó cho người bị khiếm thị, để họ có niềm vui trong cuộc sống.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển một loại chip mới hoạt động dựa trên năng lượng ánh sáng thay vì điện áp như các chip silicon thông thường.