SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế hệ thống cảnh báo ô nhiễm môi trường của sinh viên Đà Nẵng được đánh giá cao

10:59, 07/11/2018
(SHTT) - Nhóm sinh viên Khoa Điện tử - Viễn thông, Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) đã đạt giải Nhì cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” do Bộ KH&CN và Bộ GD&ĐT tổ chức với sáng chế hệ thống cảnh báo ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm không khí gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư phổi. Tuy nhiên ở nước ta hiện mới có khoảng 40- 50 trạm quan trắc chất lượng không khí tự động được lắp đặt cố định có kích thước lớn, phạm vi giám sát nhỏ. Sau một lần xem bản tin thời sự nói về việc phơi nhiễm bụi trong không khí quá ngưỡng cho phép ở Hà Nội, nhóm sinh viên Trần Hữu Anh, Huỳnh Ngọc Thương và Nguyễn Phước Ngưỡng Thiện trường Đại học Bách Khoa Đà Nẵng đã nảy sinh ý tưởng sáng chế “Hệ thống giám sát, cảnh báo mức độ ô nhiễm không khí trong khu công nghiệp và khu đô thị”.

Sáng chế chạy bằng năng lượng mặt trời với tính năng nhỏ gọn, thông minh, có thể di chuyển được nhiều vị trí, giúp người dân dễ dàng tiếp cận với thông tin và kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí trên các thiết bị hiện đại. 

sang che cua sinh vien da nang

 Nhóm sinh viên sáng tạo hệ thống giám sát ô nhiễm không khí. Ảnh: An Quân

Chia sẻ trên báo Thanh Niên, Trần Hữu Anh cho biết khi bắt tay vào nghiên cứu, nhóm đã cẩn trọng thực hiện khảo sát online về nhu cầu được thông tin của người dân về mức độ ô nhiễm môi trường nơi họ sinh sống, những khu vực mà họ quan tâm, cách thức thông tin thuận tiện nhất và hiệu quả nhất. “Từ khảo sát cho thấy phần lớn người dân có rất ít thông tin cũng như không có nguồn thông tin đáng tin cậy về vấn đề nắm bắt tình hình ô nhiễm không khí tại các khu vực mình sinh sống. Đa số họ muốn có một kênh thông tin để cập nhật liên tục và nhanh nhất tình hình ô nhiễm không khí để có biện pháp ứng phó, xử lý nhanh nhất, phù hợp nhất”, Hữu Anh nói.

Theo giải thích của sinh viên Trần Hữu Anh, hệ thống trên hoạt động đo chất lượng không khí và cảnh báo tại chỗ các mức độ ô nhiễm không khí khác nhau. Với cấu trúc gồm các module cảm biến, khối ngoại vi, tấm pin năng lượng mặt trời để sạc cho bình ắc quy, bo mạch chính và hệ thống xử lý trung tâm, khi hệ thống được bấm nút khởi động, thiết bị vi điều khiển sẽ đọc giá trị cảm biến để lấy dữ liệu các thông số về nồng độ chất bụi, khí SO2, khí CO, khí NO2 từ môi trường không khí 1 lần/1 phút.

Dữ liệu mà các module cảm biến ghi nhận được sẽ được quy về chuẩn quốc tế và đưa lên trang web của hệ thống thông qua giao thức GPRS. Các dữ liệu sẽ được hiển thị dưới dạng biểu đồ bao gồm các điểm sáng có màu sắc từ xanh đến đỏ tượng trưng cho mức độ ô nhiễm không khí từ ít đến cao.

Khi không khí ở mức ô nhiễm nghiêm trọng, hệ thống sẽ kích hoạt chế độ cảnh báo tới người dùng bằng cách thực hiện gửi tin nhắn với những nội dung bao gồm: Thời gian, vị trí tọa độ điểm đo, giá trị cảm biến đo được. Ngay lập tức, người dùng sẽ cập nhật ngay tình hình ô nhiễm môi trường không khí tại khu vực hệ thống đang đo…

sang che cua sinh vien da nang 1

 

Ngoài việc đo giám sát mức độ ô nhiễm không khí, hệ thống còn có một số chức năng khác như cảnh báo kẹt đường, các tuyến đường bị ngập nước, cảnh báo sớm trên các tuyến đường...

Chia sẻ trên baochinhphu.vn, thầy Vũ Vân Thanh, giảng viên Khoa Điện tử - Viễn Thông, người hướng dẫn đề tài cho nhóm sinh viên nhận xét: So với các hệ thống quan trắc không khí sẵn có hiện nay thì hệ thống của nhóm có nhiều ưu việt là có thể đo đạc các thông số ô nhiễm môi trường ở phạm vi rộng lớn và người dân bình thường cũng có thể dễ dàng tiếp cận thông tin trên các thiết bị thông minh, chi phí cũng tiết kiệm hơn rất nhiều.

sang che cua sinh vien da nang 2

 Sáng chế này đã đạt giải Nhì cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” do Bộ KH&CN và Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 27/10 tại TP. Huế - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Nếu được ứng dụng rộng rãi, hệ thống này sẽ góp phần bảo vệ môi trường cho thành phố, đây cũng là tiêu chí mà thành phố đang hướng đến: “Xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường” với mục tiêu hướng đến năm 2020, chất lượng môi trường đất, môi trường nước và môi trường không khí trên toàn thành phố được bảo đảm, tạo sự an toàn về sức khỏe và môi trường cho người dân, du khách trong và ngoài nước khi đến Đà Nẵng.

Minh Hà (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.