SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế đồng hồ đeo tay chống nạn ấu dâm của Lê Văn Đây

16:00, 01/06/2017
(SHTT) - Nhận thấy tình trạng ấu dâm và bắt cóc trẻ em đang diễn ra phức tạp nên chàng sinh viên của trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng, Lê Văn Đây đã sáng chế ra một thiết bị đặc biệt, giúp bảo vệ trẻ nhỏ trước nguy cơ bị xâm hại.

Đươc biết Lê Văn Đây đang là sinh viên khoa Cơ khí của trường Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng. Anh chàng này luôn mang trong mình niềm đam mê sáng tạo khoa học và luôn không ngừng tìm tòi cũng như sáng chế ra các thiết bị phục vụ cộng đồng.

Thời gian gần đây, khi nhận thấy tình trạng ấu dâm diễn ra phức tạp, số lượng những vụ xâm hại tình dục trẻ em đang tăng dần và đáng báo động nên Lê Văn Đây đã nảy ra ý định sáng chế một thiết bị có thể ngăn chặn được hành vi xâm hại trẻ em. Vì vậy Đây đã bổ sung ứng dụng cho chiếc đồng hồ của mình từ hỗ trợ người già sang bảo vệ trẻ nhỏ và đặt tên là Simple Watch. Căn phòng trọ của cậu sinh viên nhanh chóng trở thành một “công xưởng” thu nhỏ. Một mình Đây tự tìm tài liệu nghiên cứu, thí nghiệm và gia công lắp ráp.

sang che dong ho deo tay chong nan au dam cua le van day

 Sáng chế đồng hồ đeo tay chống nạn ấu dâm của Lê Văn Đây

Theo chia sẻ của cậu sinh viên này thì thiết bị được chế tạo nhỏ gọn, tích hợp công nghệ phát - thu RF, định vị GPS, cảm biến nhiệt độ, cảm biến nhịp tim và module phát âm thanh giọng nói. Khi đeo trên tay, bất cứ sự thay đổi bất thường nào về nhịp tim hay thân nhiệt đều được nhận diện và cảnh báo. Đây là hai tín hiệu quan trọng nhất đối với sức khỏe, báo hiệu tình trạng bất ổn định, viêm nhiễm khi thân nhiệt đột ngột nóng lên hay lạnh đi. Những tín hiệu này sẽ được chuyển đến bộ xử lý trung tâm, cảnh báo bất thường và kết nối với người quản lý.

Cùng với đó, thiết bị cũng định vị được người sử dụng và báo về máy chủ, hoặc gọi đến những số máy được cài đặt sẵn. Thiết bị cũng đồng thời kết nối với hệ thống loa báo gần nhất trong khu vực để người gần nhất có thể trợ giúp, phòng khi người quản lý chưa kịp có mặt. 

sang che dong ho deo tay chong nan au dam cua le van day a

 Cận cảnh đồng hồ đeo tay chống nạn ấu dâm 

Thiết bị cũng hỗ trợ người thân tìm kiếm khi người đeo thiết bị đi lạc thông qua ba phương tiện: nhận diện vị trí qua cảm biến đặt trong nhà, định vị qua GPS, lưu lại vị trí cuối cùng mà thiết bị nhận được nếu trong quá trình sử dụng gặp phải sự cố hỏng hóc. Những thông tin mà máy nhận được sẽ gửi đến điện thoại của người thân khoảng 5 phút/lần, tùy vào chế độ cài đặt, trong từng thời gian cụ thể.

Hơn thế, một ưu điểm nữa của thiết bị là nhỏ gọn giống một chiếc đồng hồ đeo tay và có thể lắp đặt sim điện thoại di động thông thường. Người dùng có thể thoải mái sử dụng không lo ngại về việc sóng điện tử gây hại cho sức khỏe.

Như vậy có thể thấy thiết bị Simple Watch rất hữu ích, vừa giúp bố mẹ quản lí tốt con cái, tránh cho trẻ những nguy hiểm trước nạn xâm hại, vừa có hỗ trợ các chức năng nghe gọi và theo dõi sức khỏe qua thiết bị đo thân nhiệt và nhịp tim. Trong thời gian tới, Đây cũng dự định sẽ lắp đặt thêm cảm biến gia tốc giúp cảnh báo trong trường hợp trẻ bị ngã.

sang che dong ho deo tay chong nan au dam cua le van day b

 Lê Văn Đây bên sản phẩm của mình

Tại cuộc thi Tìm kiếm đại sứ truyền thông khoa học, Đây đã chủ động trình bày về sản phẩm gắn với vấn đề phòng chống nạn xâm hại tình dục, ấu dâm, bắt cóc trẻ em đang nóng hiện nay. Theo Đây, với trẻ em có thể gặp nguy hiểm từ đối tượng xấu bất cứ lúc nào. Trường hợp này thiết bị sẽ là một "kênh" lên án, tố giác tội phạm gây rối đến đời sống thể xác, tinh thần trẻ em. Đây cũng đang mang thiết bị của mình tham dự cuộc thi “Danang Startup Runway 2017” và đã lọt vào vòng chung kết với rất nhiều kì vọng từ ban giám khảo.

Đây hy vọng rằng, “đứa con cưng” của mình sẽ sớm được giới thiệu rộng rãi và phục vụ tốt nhu cầu cuộc sống. Góp phần đảm bảo sức khỏe cũng như an toàn cho người già và trẻ nhỏ. Dòng chữ - “Le Van Day” không chỉ xuất hiện trên thiết bị đeo tay thông minh mà cậu còn ấp ủ mang dòng chữ ấy khắc trên nhiều sản phẩm khác nữa.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Liên kết hữu ích