SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế: Đồng hồ chơi cờ handmade

11:00, 01/11/2017
(SHTT) - Hiện nay trên thị trường có rất nhiều đồng hồ chơi cờ, nhưng giá thành lại đắt, những người chơi cờ bình dân không đủ khả năng mua. Vì thế Nguyễn Thành Chung, học sinh trường THCS Thụy An, Thái Thụy, Thái Bình đã tự sáng chế ra đồng hồ chơi cờ cho mình và bạn bè sử dụng.

Nguyễn Thành Chung cho biết khi chơi cờ, người chơi phải dùng đồng hồ để tính thời gian. Mà đồng hồ trên thị trường lại quá đắt. Vì thế trong quá trình tìm hiểu, mày mò Chung đã sáng tạo ra chiếc đồng hồ chơi cờ.

co-vua

Với chiếc đồng hồ Chung chế tạo ra có thể dùng cho tất cả các loại cờ 

Cấu trúc của “Đồng hồ chơi cờ” gồm 2 đồng hồ để bàn, 1 công tắc hai cực để đóng cắt khi bắt đầu thi đấu hay tạm dừng trận đấu, 1 công tắc ba cực để người chơi ấn khi hoàn thành xong nước đi, dây điện được đấu chéo nhau để khi ấn công tắc ba cực thì đồng hồ của mình dừng còn đồng hồ của đối thủ bên kia chạy.

Với cấu tạo như vậy nên cách sử dụng sáng chế này cũng khá đơn giản. Tùy theo thi đấu cờ nhanh hay cờ tiêu chuẩn mà đặt thời gian 10 phút, 15 phút, 25 phút… Cách đặt có thể lấy mốc 12 giờ làm chuẩn. Ví dụ, chơi 25 phút thì lấy kim phút đồng hồ chỉ số 7 (12 giờ kém 25). Kim chuông màu vàng lấy về đúng 12 giờ và mở công tắc chuông.

Công tắc 2 cực để đóng điện khi bắt đầu trận đấu hoặc tạm dừng trận đấu. Tác giả cho biết, đồng hồ chơi cờ này có thể sử dụng cho nhiều loại cờ như cờ vua, cờ tướng, cờ vây.

Ngoài ra, do sử dụng các vật liệu rẻ tiền, nên sản phẩm có giá thành rẻ (chỉ bằng 1/8 sản phẩm cùng loại trên thị trường), phù hợp với khả năng kinh tế của các gia đình ở nông thôn cũng như các em học sinh, sinh viên đam mê chơi cờ.

                                                                                                                           Phương Thùy (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Liên kết hữu ích