SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế điện cực ‘dẻo như cao su’ nhưng mang điện như dây dẫn

06:22, 15/03/2017
(SHTT) - Để làm cho điện tử “mềm mại và linh hoạt” hơn, trong hơn một thập kỷ qua, phòng thí nghiệm của Zhenan Bao đã nghiên cứu để chúng “hoạt động như làn da thứ hai”. Gần đây, nhóm đã bắt đầu chế tạo thành công các vật liệu đàn hồi có thể dẫn điện.

Với công nghệ hiện nay, khi đo hoạt động của não, các nhà thần kinh học phải cấy ghép điện cực để chúng phát ra các xung điện nhỏ, giúp giảm đau cho bệnh nhân.

Nhưng mới đây, trên trang Science Advances, nhóm nghiên cứu của Zhenan Bao đã mô tả cách họ lấy một loại nhựa dẻo và sửa đổi nó về mặt hóa học để làm cho nó có thể uốn cong như một dải cao su, đồng thời tăng nhẹ độ dẫn điện của nó. Kết quả là họ đã tạo ra một điện cực mềm, linh hoạt tương thích với dây thần kinh mềm và nhạy cảm của chúng ta.

Để tạo ra điện cực linh hoạt này, các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng một loại nhựa có hai đặc tính thiết yếu: tính dẫn điện cao và khả năng tương thích sinh học, có nghĩa là nó có thể được tiếp xúc an toàn với cơ thể người. Nhưng loại nhựa này có một khiếm khuyết: Nó rất giòn.

Zhenan Bao, giáo sư kỹ thuật hóa học, cho biết: "Điện cực linh hoạt này mở ra nhiều khả năng mới, kích thích bề mặt não và các thiết bị điện tử cấy ghép khác. Ở đây, chúng tôi có một vật liệu mới, có hiệu suất điện tử và độ căng cao”.

Tiến sĩ Yue Wang, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Bằng cách hiểu được sự tương tác ở mức độ phân tử, chúng ta có thể phát triển các thiết bị điện tử mềm và căng mọng như da mà vẫn có khả năng dẫn điện”.

Vật liệu vẫn là mẫu thử nghiệm, nhưng nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ phát triển nó như một phần lâu dài để tạo ra các vật liệu linh hoạt kết nối với cơ thể người.

Phạm Thiện

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.