SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế cánh tay giả có khả năng nhận dạng đồ vật

14:00, 10/05/2017
(SHTT) - Cánh tay giả có khả năng nhận dạng đồ vật là sáng chế thành công của các nhà nghiên cứu ở Đại học Newcastle, Anh. Đây được xem là bước đệm để các nhà nghiên cứu đi đến mục đích cuối cùng là sáng chế ra một cánh tay giả như thật nhưng giá thành rẻ.

Được biết, để cánh tay giả có thể nhận biết được đồ vật thì các nhà nghiên cứu ở Đại học Newcastle, Anh đã trang bị cho cánh tay bionic một máy ảnh để chụp lại ảnh các đồ vật và xử lý hình ảnh qua máy tính. Qua đó, các ngón tay và cổ tay sẽ có thể điều chỉnh sự chuyển động để tương tác với đồ vật chỉ trong vòng vài mili giây.

Như vậy có thể thấy, sau khi nghiên cứu, các kỹ sư đã có thể huấn luyện thành công hệ thần kinh nhận biết hình dáng, kích thước và vị trí của hơn 500 đồ vật phổ biến trong sinh hoạt và giúp cánh tay giả lựa chọn 1 trong 4 phương án cầm nắm đồ vật.

sang che canh tay gia co kha nang nhan dang do vat

 Sáng chế cánh tay giả có khả năng nhận dạng đồ vật

Cùng với đó, các nhà nghiên cứu cũng đã tiến hành cuộc thử nghiệm với 2 người tình nguyện và chỉ sau 1 giờ huấn luyện, cánh tay giả đã có thể hoàn thành được 88% bài tập mà các nhà nghiên cứu đưa ra. Sau khi thử nghiệm này thành công thì các kỹ sư sẽ cho tiến hành thử lắp cánh tay giả thông minh cho các bệnh nhân ở một bệnh viện Newcastle.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng trong suốt 100 năm qua, các loại tay, chân giả ngày càng được thiết kế đẹp hơn, nhẹ hơn và bền chắc hơn nhưng về cơ bản thì nó rất ít thay đổi, vẫn hoạt động theo nguyên tắc cũ. Và ngày nay thì các nhà khoa học Anh đã sử dụng thị giác máy tính để khiến tay giả có thể tự động phản ứng với đồ vật như tay thật.

Như vậy, các kỹ sư đã thành công trong việc tạo ra cánh tay giả có “xúc giác” khi coi đó là khâu trung gian giữa cánh tay giả thông thường và các kết cấu “bionic hoàn toàn” có thể thu thập thông tin về bề mặt đồ vật và nhiệt độ rồi truyền trực tiếp tới não người sử dụng.

Đây cũng được xem là bước đầu tiên trong mục tiêu hướng tới việc tạo ra một cánh tay giả như thật nhưng có mức giá rẻ của các nhà nghiên cứu.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 23 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.