SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Samsung và Huawei: Những lần đối đầu vì tranh chấp bản quyền

06:32, 10/09/2018
(SHTT) - Hai hãng công nghệ Samsung và Huawei đã không ít lần đối đầu nhau trong các cuộc tranh chấp bản quyền căng thẳng. Đây cũng là 1 trong những động thái giúp họ khẳng định vị trí của mình.

Huawei đệ đơn kiện Samsung vi phạm quyền sở hữu trí tuệ

Vào tháng 5/2016, Huawei đệ đơn khởi kiện Samsung về việc vi phạm bản quyền ra tòa án tại Mỹ và Trung Quốc, bao gồm Tòa án quận Bắc California và Tòa án Nhân dân thành phố Thâm Quyến.

huawei-kien-samsung 1

 

Huawei yêu cầu Samsung bồi thường cho việc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong đó bao gồm các bản quyền sáng chế có giá trị, liên quan đến phần mềm và công nghệ truyền thông di động được tích hợp trên điện thoại Samsung.

Huawei cũng tin rằng hãng được quyền yêu cầu bồi thường một cách thỏa đáng từ các công ty sử dụng những công nghệ này mà không thông qua bất kỳ một sự cho phép nào.

Samsung kiện ngược lại Huawei

Samsung đã có động thái khác đối với "đối thủ" của mình bằng việc đệ đơn lên tòa án Bắc Kinh và cáo buộc Huawei đã vi phạm 6 bằng sáng chế của mình.

Samsung cáo buộc Huawei đã sử dụng bản quyền sáng chế của mình trên một số dòng sản phẩm của Huawei như Mate 8 và các dòng sản phẩm Honor. Điều này gây thiệt hại cho Samsung lên đến 24,1 triệu USD.

Trung Quốc đòi Samsung trả Huawei 11,6 triệu USD vì vi phạm sáng chế

Trong một vụ kiện khác tại TP. Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc hồi tháng 4/2017, Huawei yêu cầu đòi bồi thường lên tới 12 triệu USD. Đáp trả lại, Samsung cũng đòi Huawei trả khoản bồi thường thiệt hại lên tới 24,86 triệu USD.

huawei-kien-samsung

 

Động thái giằng co giữa hai hãng sản xuất chỉ bắt đầu ngã ngũ khi Huawei bất ngờ có lợi thế vượt lên. Hồi tháng 4/2017, tòa án tại TP. Tuyền Châu đưa ra phán quyết có lợi cho Huawei, buộc Samsung phải trả khoản tiền bồi thường 12 triệu USD, đồng thời ngừng sản xuất và bán 20 mẫu smartphone Galaxy.

Phán quyết trên cũng là chiến thắng đầu tiên của Huawei trong việc bảo vệ quyền sở hữu ngay tại quê nhà.

Li Junhui, nhà nghiên cứu sở hữu trí tuệ thuộc ĐH. Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc cho biết, lý do xảy ra tranh chấp bằng sáng chế giữa Huawei và Samsung liên quan đến việc, Huawei muốn thu được những khoản lợi nhuận từ việc cấp bản quyền bằng sáng chế. Hãng cho rằng, Samsung đã tự ý sử dụng nhiều bằng sáng chế của Huawei mà chưa hề được cấp phép hay trả tiền bản quyền.

 Li cũng khẳng định, thất bại của Samsung là lời cảnh báo rõ ràng nhất tới tất cả các hãng sản xuất smartphone khác nếu muốn tấn công thị trường Trung Quốc.

Vân Trang

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.