Samsung sụt giảm 98% lợi nhuận mảng di động vì Galaxy Note 7
Mới đây, Tập đoàn Điện tử Samsung (Samsung Electronics) đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2016. Tuy nhiên nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Hàn Quốc đã gặp vấn đề là lợi nhuận mảng di động của họ đã bị sụt giảm mạnh.
Cụ thể, trong quý III, doanh số bán hàng của hãng đạt 47.820 tỷ won tức 42,3 tỷ USD, giảm 7,5% so với mức 51.680 tỷ won cùng kỳ năm trước nhưng cũng trong quý III, lợi nhuận hoạt động chỉ đạt 5.200 tỷ won tương đương 4,6 triệu USD, tức là lợi nhuận này giảm gần 30% so với 7.300 tỷ won cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, lợi nhuận mảng kinh doanh điện thoại thông minh của Samsung lao xuống mức thấp nhất kể từ quý IV năm 2008, chỉ đạt 100 tỷ Won trong quý thứ 3, giảm tới 98% so với cùng kỳ năm ngoái. So với mức 2,2 nghìn tỷ Won mà Samsung đã đạt được trong năm ngoái thì đây là mức lợi nhuận thấp kỷ lục.
Nguyên nhân dẫn đến vấn đề này chính là thảm họa thu hồi dòng điện thoại thông minh thế hệ mới nhất Galaxy Note 7 do sự cố lỗi pin gây cháy nổ. Sự cố này còn gây ảnh hưởng lớn đối với ngành chế tạo xuất khẩu của Hàn Quốc bởi doanh thu bán hàng của Samsung Electronics chiếm khoảng 14% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này. Về xuất khẩu, trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc, chỉ riêng doanh thu mảng di động của Samsung đã chiếm tới 6% và con số này còn lên tới 25% nếu tính doanh thu của cả tập đoàn Samsung.
Có lẽ dư âm của thảm họa Note 7 sẽ vẫn còn dai dẳng ít nhất là cho đến khi dòng điện thoại Galaxy S mới được tung ra. Samsung cho biết, họ đang nỗ lực thúc đẩy doanh thu của mảng smartphone trong quý IV/2016 thông qua mẫu điện thoại Galaxy S7.
May mắn rằng mảng kinh doanh chip và màn hình – các đơn vị vốn cung cấp màn hình và chip nhớ cho các nhà sản xuất ti vi và những thương hiệu điện thoại đối thủ của Samsung vẫn có kết quả kinh doanh tốt. Cụ thể, lợi nhuận mảng sản xuất chip đạt 3,37 nghìn tỉ won so với mức 3,7 nghìn tỉ won vào năm ngoái. Đồng thời giá các loại chip nhớ tăng cũng như các nhà sản xuất thiết bị bao gồm Apple và những công ty Trung Quốc liên tục tung ra sản phẩm mới đã giúp mảng kinh doanh này của Samsung “phất hơn” so với những mảng khác.
- Vượt tầm quốc gia vươn ra thế giới không quên bảo tồn bản sắc dân tộc
- Ford chuyển hướng tập trung sang mẫu xe SUV và bán tải
- Galaxy Note 7 vẫn tiếp tục được bán ở Hong Kong
Hương Mi