SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sài Gòn ngày mưa, nên ăn gì?

18:51, 12/07/2018
(SHTT) - Không khí se lạnh như thế này, lập hội đi ăn vặt sẽ lý tưởng lắm đấy.

Chuối nếp nướng: Những hàng bán chuối nếp nướng khá đơn giản, chỉ cần một bếp than hồng, trên vỉ nướng là những chiếc bánh xếp đều bên nhau. Người bán sử dụng loại chuối sứ quả to vừa chín đến. Nếp được nấu chín thơm hương nước cốt dừa. Chuối bóc vỏ, bọc một lớp cơm nếp bên ngoài, không được dày quá cũng không mỏng quá. Nếu dày khi ăn sẽ không cảm nhận được hương vị của chuối, ngược lại mỏng quá thì nướng dễ bị cháy, không giữ được hương nếp thơm ngon. Chuối nếp nướng ăn kèm nước cốt dừa, tạo nên vị ngọt béo. Một phần chuối nếp gói lá chuối, nóng hổi, thơm lừng sẽ làm những ngày mưa dầm bớt buồn tẻ.

01-1

 

01-2

 

Tại TP.HCM có nhiều quán chuối nếp nướng hấp dẫn cho bạn chọn lựa. Để thưởng thức món ăn dân dã đậm chất Nam Bộ này, có thể ghé quán nhỏ lâu năm ở hẻm 378 Võ Văn Tần (quận 3), hay quán Út Lúa (115 Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận) nổi tiếng, được nhiều du khách nước ngoài biết đến.

Phá lấu bò: Thuộc top những món ăn vặt rất "được lòng" giới trẻ Sài Gòn. Món xuất phát từ ẩm thực người Hoa. Nội tạng bò được tẩm ướp gia vị, chiên vàng, luộc lại và nồi phá lấu luôn đặt trên bếp lửa nóng. Bí quyết của một nồi phá lấu ngon là ở khâu canh lửa và đổ thêm nước. Một phần phá lấu ngon phải có nước súp beo béo, sệt sệt, thơm mùi ngũ vị hương. Lòng bò làm sạch sẽ, cắt miếng vừa ăn, nhai giòn sựt trong miệng. Còn phải có nước chấm me hoặc tắc chua chua, thêm ớt cay cay ăn kèm mới đúng chuẩn.

02

 

Phá lấu bò có thể ăn với bánh mì hay mì gói đều được. Có nơi còn biến tấu thành phá lấu xiên que hay phá lấu nướng. Có thể ghé đường Ngô Thời Nhiệm (quận 3) cạnh trường THPT Marie Curie, quán Dì Nũi (243/30 Tôn Đản, quận 4), hay quán Sơn Ca (24 Võ Thị Sáu, quận 1)... thưởng thức món ngon nóng hổi "vừa thổi vừa ăn" này.

Súp cua: Người Sài Gòn hay ăn súp cua vào xế chiều như một món xua cơn đói nhưng không ảnh hưởng đến bữa cơm tối. Nếu ăn tại chỗ, súp cua ăn trong bát, còn mang đi sẽ đựng trong ly nhựa. Được nấu từ thịt cua, bột năng, trứng cút, nấm đông cô, thịt gà.. đây là món ăn dễ hợp khẩu vị với nhiều người. Ngày mưa mà có món ăn âm ấm, bốc khói lãng đãng này còn gì tuyệt hơn. 

03-2

 

Nhiều người thích ăn thêm óc heo hay trứng bắc thảo chung với súp. Súp cua có mặt ở mọi nẻo đường, từ các quán tên tuổi đến các xe hàng rong. Bạn có thể ghé quán Cô Lan (239 Lương Nhữ Học, quận 5), quán Soup Bông (59C Mạc Đĩnh Chi, quận 1) hay chợ Thiếc (166 Phó Cơ Điều, quận 11)... để có ngay một phần súp cua ngon lành.

Bắp nướng mỡ hành: Từng trái bắp vàng mọng trở qua trở lại trên bếp than hồng tuy có lâu chín thật, nhưng thật đáng để bạn "bõ công" chờ đợi. Những hạt bắp cháy xém thơm nức mũi sẽ hấp dẫn hơn khi quét lên một lớp mỡ hành trắng trắng xanh xanh rất đẹp mắt, lẫn vào đó là những con tép mặn mặn ngọt ngọt kích thích vị giác.

04

 

Thay vì nguyên trái, để tiện cho khách hàng, những quán bắp nướng đã tách sẵn hạt vào ly nhựa cho bạn. Trời mưa rả rích, se lạnh, tiện ghé đâu đó có bắp nướng mỡ hành nhớ đừng quên thưởng thức nhé. Bạn có thể chọn các quán bắp nướng vỉa hè trên đường Nguyễn Kim (quận 10), đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận) hay khu vực hồ Con Rùa.

Bánh tráng nướng Đà Lạt: Đâu cần phải lên thành phố thơ mộng này để thưởng thức món bánh tráng nướng trứng ngon lành? Ngay tại Sài Gòn, nhất là trong những ngày mưa dầm, cắn một miếng bánh tráng nướng giòn rụm với đủ loại topping như trứng, mỡ hành, chà bông, xúc xích, phô mai, tép rang... bạn đã có ngay cảm giác lang thang giữa cao nguyên phố núi rồi còn gì.

05-3

 

Cũng không quá khó để tìm món ăn này tại TP.HCM. Bạn có thể ra khu vực công viên 30/4 - cà phê bệt (quận 1), hay quán Bánh Tráng Nướng Đà Lạt (53-57 Cao Thắng, quận 3), quán C002 (002 lô C, chung cư 23/49 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh)... nhấm nháp một phần bánh tráng giòn tan.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.