SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Robot phẫu thuật thông minh sẽ thay thế các bác sĩ trong tương lai?

06:57, 16/10/2017
(SHTT) - Một cuộc thi tay nghề phẫu thuật giữa một robot và một bác sỹ có kinh nghiệm lâu năm đã được diễn ra. Và kết quả đã khiến giới khoa học bất ngờ khi robot phẫu thuật chứng tỏ được khả năng phẫu thuật tài tình và chính xác hơn cả bác sĩ.

Khoa học công nghệ ngày càng phát triển, những chú robot đang liên tục được tạo ra để phục vụ con người. Và mới đây trường Đại Học Johns Hopkins, Mỹ đã phát minh ra một chú robot phẫu thuật thông minh mang tên là STAR. Robot này được tạo ra với mục đích giúp con người phẫu thuật một cách chính xác nhất với những thuật toán được cài sẵn.

Cụ thể, STAR có một cánh tay được trang bị dụng cụ khâu vết thương cùng hệ thống chụp ảnh 3D và cảm biến cận hồng ngoại theo dõi đường đánh dấu huỳnh quang dọc theo mép mô do các nhà nghiên cứu đã vạch sẵn. Và các thuật toán khâu chỉ tự động dành riêng cho hệ thống sẽ chỉ dẫn robot thực hiện các ca phẫu thuật.

robot phau thuat thong minh

 Robot phẫu thuật thông minh sẽ thay thế các bác sĩ trong tương lai?

Để chứng minh được khả năng của robot STAR, các nhà khoa học đã tiến hành một cuộc thử nghiệm tay nghề có một không hai giữa robot phẫu thuật này và một bác sĩ dày dặn kinh nghiệm. Ca phẫu thuật đặc biệt được thực hiện trên mô lợn bao gồm cơ, chất béo và da. Cả bác sĩ và robot sẽ cùng tiến hành cắt lớp mô và vết cắt sẽ được đánh giá dựa trên độ chính xác của đường cắt và đặc biệt là mức độ lệch của vết cắt đối với vùng thịt xung quanh.

Và kết quả đã khiến giới khoa học bất ngờ, nó đã khẳng định được độ chính xác tuyệt đối của robot STAR. Những vết cắt được tạo ra bởi robot không chỉ có độ dài chính xác mà nó còn hoàn hảo tới mức không gây tổn hại cho phần thịt. Kết quả này đã đặt ra một viễn cảnh không xa là robot sẽ có thể hoàn toàn thay thế được con người trong lĩnh vực phẫu thuật.

Đồng tác giả của nghiên cứu, ông Axel Krieger, trợ lý giáo sư về kỹ thuật cơ khí của trường Đại học Maryland cũng nhận định robot STAR hứa hẹn sẽ là tương lai của ngành phẫu thuật. "Điều này sẽ xảy ra trước tiên với các chức năng phụ của phẫu thuật và sẽ dần phát triển lên các chức năng phức tạp hơn. Tôi hoàn toàn tin tưởng vào một con robot như vậy trong các ca phẫu thuật của mình, một khi nó đã được phát triển và công nhận", ông Axel Krieger cho biết thêm.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.