SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Rò rỉ thông tin 220.000 người hiến tạng rúng động Malaysia

10:05, 25/01/2018
(SHTT) - Theo báo cáo của một trang mạng công nghệ, hơn 1 năm nay, thông tin cá nhân của 220.000 người hiến tạng và người nhà của họ tại Malaysia đã bị rò rỉ thông tin lên mạng trực tuyến. Trên thực tế, con số này có thể lên tới 440.000 người.

Được biết, trang mạng công nghệ lớn nhất Malaysia là Lowyat.net đã đưa ra một báo cáo gây sốc trong ngày 23/1 vừa qua. Theo đó, có khoảng 220.000 người hiến tạng và những người thân của họ trên khắp Malaysia đã trở thành nạn nhân của vụ đánh cắp các thông tin cá nhân.

Các thông tin bị lộ bao gồm tên của người hiến tạng, số thẻ nhận dạng, chủng tộc, quốc tịch, địa chỉ và số điện thoại cùng các thông tin nhạy cảm như giới tính, số IC, bộ phận sẽ được hiến tặng. Theo báo cáo này, con số thực tế có thể gấp đôi lên tới 440.000 nạn nhân vì mỗi hồ sơ lại liên kết với một hồ sơ khác là chồng/vợ, anh em hoặc bố mẹ.

220000 nguoi hien tang o malaysia bi ro ri thong tin

 Báo cáo gây sốc: 220.000 người hiến tạng ở Malaysia bị rò rỉ thông tin cá nhân

Reuters đánh giá đây là vụ rò rỉ thông tin lớn thứ hai tại Malaysia trong vòng 3 tháng qua.

Hiện nay, Cơ quan kiểm soát internet của Malaysia, Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia (MCMC) đang tích cực hỗ trợ cùng cảnh sát điều tra vụ việc trên. Họ cũng nhận định thông tin có thể bị rò rỉ từ kho dữ liệu trung tâm dựa trên những quy mô dữ liệu. Các dữ liệu bị lộ được lưu trữ trong khoảng thời gian từ 1997 đến 2016, các thông tin chi tiết này đã được đưa lên mạng từ đầu tháng 9/2016.

Ông Vijandren Ramadass, người sáng lập trang mạng Lowyat.net cho biết trang mạng này phát hiện ra sự rò rỉ được chia sẻ phổ biến và miễn phí, hiện các tập tin vẫn tồn tại trên mạng.

Đây được đánh giá là vụ việc rất nghiêm trọng và có thể gây ra một viễn cảnh tồi tệ dẫn đến các vụ lừa đảo và chiếm đoạt tiền.

Trước đó, CEO Uber cũng đã từng lên tiếng thừa nhận 57 triệu người dùng và tài xế Uber bị lộ thông tin.

Cụ thể, vào năm 2016, Uber đã phải đối mặt với một cuộc tấn công mạng lớn, tin tặc đã đột nhập vào hệ thống của Uber và ăn cắp thông tin cá nhân của hàng chục triệu người dùng. Tuy nhiên, đến năm 2017, công ty này mới chính thức lên tiếng công bố chi tiết sự việc ra công chúng.

220000 nguoi hien tang o malaysia bi ro ri thong tin a

 Uber thừa nhận vụ "Rò rỉ thông tin cá nhân của 2,7 triệu người Anh"

Theo thông tin được công bố bởi CEO Uber, ông Dara Khosrowshahi thì 2 tin tặc đã truy cập thông tin cá nhân của 57 triệu người sử dụng phần mềm Uber trên khắp thế giới, gồm tên, địa chỉ e-mail và số điện thoại. Trong số này có 600.000 tài xế ở Mỹ bị lộ thông tin số bằng lái. Công ty đã không hề cảnh báo cho các nạn nhân hoặc thông báo cho nhà chức trách về vụ việc này. 

Trong khi đó, vào tháng 8/2017, ông Khosrowshahi mới trở thành CEO và biết về vụ việc trên nên đã bắt đầu điều tra cũng như công bố sự việc.

CEO mới của Uber cũng cho biết thêm rằng hai cá nhân ăn cắp thông tin tài khoản của khách hàng không còn làm việc với công ty. 

Được biết, công ty đã trả 100.000 USD cho các tin tặc để chúng hủy toàn bộ thông tin lấy được và giữ kín thông tin về vụ việc. Hãng dịch vụ gọi xe giờ đã sa thải người phụ trách bảo mật thông tin, Joe Sullivan, cựu giám đốc bảo mật của Facebook, vì đã giấu nhẹm thông tin về vụ việc.

Minh Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.