SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Rao bán chứng chỉ tin học, ngoại ngữ giả bằng zalo tên rất kêu

08:55, 05/08/2017
Nắm được nhu cầu cần chứng chỉ tin học, ngoại ngữ của đông đảo mọi người, Hoài lập zalo với cái tên rất ấn tượng để mua bán giấy tờ giả.

Ngày 4-8, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Hoàng Thu Hoài (SN 1981, trú ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) 30 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”, theo Điều 267-BLHS.

Cũng với tội danh trên, Nguyễn Thị Thu Huyền (SN 1992, ở phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng phải nhận 18 tháng tù và Lê Khắc Vũ (SN 1982, trú xã Xuân Quan, Văn Giang, Hưng Yên) bị tuyên phạt 30 tháng tù nhưng được hưởng án treo.

img6466

 Hoàng Thu Hoài (ngoài cùng, bên trái) cùng đồng phạm tại phiên tòa

Quá trình xét xử cho thấy, Hoàng Thu Hoài nắm được nhu cầu của đông đảo mọi người cần chứng chỉ tin học, ngoại ngữ để xin việc làm nên đứng ra nhận cung cấp. Theo đó, những ai muốn có văn bằng chứng chỉ ngoại ngữ, tin học thì chỉ cần chuyển thông tin cá nhân và ảnh trực tiếp cho Hoài hoặc thông qua zalo với cái tên “Buong khong nam”.

Và chỉ từ 1 đến 2 ngày sau là Hoài đã có được những văn bằng, chứng chỉ giao cho khách hàng mà không cần phải qua đào tạo và thi tuyển. Mỗi chứng chỉ giả, Hoài thu của khách từ 70.000 đồng đến 350.000 đồng, tùy từng loại giấy tờ giả ghi tên cơ sở giáo dục nào cấp.

Để có giấy tờ giả bán cho khách hàng, Hoài vào mạng Internet đặt làm từ nhiều đối tượng không quen biết với giá thấp hơn giá bán cho những người có nhu cầu để hưởng tiền chênh lệch. Bằng thủ đoạn này, tính đến tháng 7-2016, Hoài đã bán được hàng chục chứng chỉ tin học, ngoại ngữ giả.

Khi bị cơ quan công an phát hiện vào trung tuần tháng 7/2016, Hoài còn giao nộp 76 chứng chỉ giả, trong đó có 31 chứng chỉ đề nơi cấp là Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và 45 chứng chỉ đề nơi cấp là Công ty CP Văn hóa và giáo dục quốc tế chưa kịp tiêu thụ.

Mở rộng vụ án, cơ quan công an đã nhanh chóng lần ra thủ phạm sản xuất các chứng chỉ ngoại ngữ, tin học giả mà Hoài đã bán cho hàng chục người là Lê Khắc Vũ và Nguyễn Thị Thu Huyền. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể làm rõ một số “mắc xích” giữa Hoài và bộ đôi Huyền, Vũ.

Kết quả điều tra chứng minh, xuất phát từ việc người thân từng làm chủ một công ty về văn hóa và giáo dục nên Vũ đã nảy ra mánh khóe làm chứng chỉ tin học, ngoại ngữ để bán như… bán rau. Quá trình “chế tác” văn bằng, chứng chỉ, Vũ Thuê Huyền đánh máy, căn chỉnh văn bản và in ấn, còn đối tượng trực tiếp ký giả chữ ký của các cơ sở đào tạo và đóng dấu bậy lên các giấy tờ giả.

Sản xuất, buôn bán văn bằng, chứng chỉ giả, Hoài đã thu lời bất chính 9,4 triệu đồng, Vũ thu được 10 triệu đồng và Huyền cũng được trả công 6 triệu đồng/tháng…

Xét hành vi của các bị cáo là nguy hiểm đối với xã hội vì đã xâm phạm đến chế độ cấp văn bằng, chứng chỉ của Nhà nước nên sau nửa ngày xét xử, TAND TP Hà Nội đã lần lượt tuyên phạt Hoàng Thu Hoài cùng đồng phạm những mức án nêu trên.      

Theo An ninh thủ đô

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Tại Hội nghị hợp tác và đầu tư giữa các tỉnh Tây Nguyên và Ấn Độ vừa diễn ra, tỉnh Đắk Lắk mong muốn Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi cho quả sầu riêng và các nông sản của tỉnh được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Ấn Độ.
Tin tức 3 giờ trước
Liên quan đến Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, Hội Thẩm định giá Việt Nam đã có ý kiến góp ý trực tiếp vào các nội dung kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 17/4, trường Đại học Hải Phòng tổ chức lễ mít tinh chào mừng 65 năm ngày thành lập. Trước đó tại các khoa, các đơn vị cơ sở trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như: Giao lưu văn hóa – thể thao, ngày hội hiến máu tình nguyện; hội trại thanh niên trường Đại học Hải Phòng…
Tin tức 19 giờ trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.