SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Quy hoạch bến xe tại Hà Nội: Đừng để bến xe nằm nơi "đồng không mông quạnh"

16:00, 26/07/2017
(SHTT) - Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhấn mạnh quan điểm nhất quán của hội là các bến xe phải tiếp cận được khu dân cư, tiếp cận được trung tâm đô thị chứ bến xe đẩy ra khu “đồng không mông quạnh” là không thể được.

 Trong tờ trình về việc thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 của Sở GTVT Hà Nội gửi UBND Tp.Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc có nêu đối với bến xe Gia Lâm, Giáp Bát sau năm 2020 sẽ chuyển thành bãi đỗ xe, điểm đầu điểm cuối xe buýt, phục vụ vận tải hành khách nội đô và tương tự sau năm 2025 đối với hai bến xe Mỹ Đình và Nước Ngầm.

Theo đó, sẽ có 7 bến xe được quy hoạch lâu dài. Cụ thể: Bến xe liên tỉnh phía Bắc – bến xe Nội Bài, giao giữa đường Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hạ Long, Bắc Thăng Long – Nội Bài, chủ yếu từ các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng điều quan trọng nhất khi quy hoạch các bến xe mới là sự kết nối và cần thiết phải có sự nghiên cứu, đóng góp ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia về giao thông.

ben-xe-1501039071

 Quy hoạch bến xe tại Hà Nội: Đừng để bến xe nằm nơi "đồng không mông quạnh"

Ông Thanh công nhận việc quy hoạch của Hà Nội các xe phía Nam đến bến phía Nam, xe phía Bắc đến bến phía Bắc và có sự kết nối với giao thông công cộng là đúng nhưng ông vẫn nhấn mạnh quan điểm nhất quán của hội là các bến xe phải tiếp cận được khu dân cư, tiếp cận được trung tâm đô thị chứ bến xe đẩy ra khu “đồng không mông quạnh” là không thể được, nhưng bến xe ở trung tâm mà không có kết nối tạo điều kiện cho người dân cũng sẽ gây bức xúc.

Việc 4 bến xe khách hiện tại sẽ được chuyển chức năng thành các điểm đầu mối phục vụ giao thông công cộng, ông Thanh cho rằng nếu cấm xe máy năm 2030 nhu cầu sử dụng loại phương tiện này của người dân sẽ tăng cao, trong khi hiện phương tiện giao thông công cộng mới đáp ứng được hơn 10% nhu cầu. Do vậy chắc chắn sẽ tận dụng được hết diện tích ở các bến xe này.

Về vấn đề đầu tư, ông Thanh cho biết Nhà nước cũng đã có chủ trương về đầu tư tư nhân, xã hội hóa từ năm 2010 – 2012 và cũng có bến xe xây dựng theo hình thức xã hội hóa.

Nhưng ông Thanh cũng nhấn mạnh, điểm “chí tử” là làm sai quy hoạch hoặc quy hoạch ngẫu hứng. Điều cần thiết vào thời điểm hiện tại, ông Thanh cho rằng cơ quan quản lý nhà nước quy hoạch bến xe phải công khai với các doanh nghiệp và không được thay đổi, làm đến nơi, làm có lộ trình. 

Tuấn Anh (t/h)

Tin khác

Tin tức 5 phút trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 59 phút trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.