SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Quy định mới về nhãn hàng hóa: Chống mập mờ nhãn mác

14:13, 09/06/2017
(SHTT) - Thời gian qua tình trạng tem, nhãn mác hàng hóa mập mờ, giả mạo về sở hữu trí tuệ... diễn ra khá công khai. Vì vậy chính phủ đã đưa ra nhiều quy định mới.

Theo đó từ ngày 1/6/2017, nghị định 43/2017/NĐ - CP của chính phủ quy định nội dung, cách ghi và quản lý nhà nước về nhãn đối với hàng hóa lưu thông tại Việt Nam và hàng hóa nhập khẩu chính thức có hiệu lực. Với nhiều quy định mới nghị định đã tạo thành hành lang pháp lý để chống mập mờ nhãn mác.

Ông Trần Việt Hùng - Phó chi cục trưởng chi cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hàng hóa trên thị trường đều phải có nhãn, mác. Những loại hàng hóa mập mờ về nhãn mác thường là hàng giả hàng nhái "ăn theo" những thương hiệu sản phẩm nổi tiếng. Hiểu một cách đơn giản hàng hóa bất thường mới sử dụng nhãn mác không bình thường.

DSC_030906 (3216x2136)

 Cần kiểm tra kĩ nhãn, mác ghi trên sản phẩm

Anh Nguyễn Thành Trung (Kim Đồng, Hoàng Mai) bày tỏ bất bình: "Thấy bếp gas ghi dòng chữ Rinnai - bếp gas thương hiệu hàng đầu của Nhật nên yên tâm mua về. Ai ngờ khi về nhà mới thấy dòng chữ in chìm "Made in China" ở bên dưới".

Theo ông Phạm Văn Phú chủ cửa hàng đồ gia dụng, điện tử (phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng) thì việc nhập nhèm tên sản phẩm bếp gas đã khiến không ít khách hàng mua phải những sản phẩm kém chất lượng. Đơn cử như trường hợp bếp gas Napolis nhập khẩu nguyên chiếc từ Italia được bán với giá hơn 6 triệu đồng, nhưng ngoài thị trường xuất hiện loại bếp có tên gọi na ná là Napoli, giá chỉ 3 triệu đồng. Bếp này do Trung Quốc sản xuất, nếu không xem xét kĩ, người tiêu dùng sẽ bị mua nhầm sản phẩm.

Theo chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, tình trạng hàng hóa "quên" ghi ngày sản xuất, nơi sản xuất, ghi nhãn mác mập mờ, thiếu trung thực để đánh lừa khách hàng khá phổ biến. Ngoài ra tình trạng nhãn, mác in sai quy cách về cỡ chữ, kiểu chữ hoặc dán nhãn mác không đúng quy định trên hàng hóa, hàng hóa nhập khẩu không có tem nhãn phụ cũng là những sai phạm dễ gặp. Đáng lo ngại hơn, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh đã lợi dụng tình trạng này để trà trộn hàng nhái, hàng giả. Sản phẩm vi phạm quy định nhãn, mác phổ biến nhất là thực phẩm, quần áo và đồ điện tử.

kiemtathituong

 Lực lượng chức năng kiểm tra thị trường

Cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên đọc kĩ nhãn mác của các loại sản phẩm. Nếu phát hiện nhãn hàng hóa ghi sai quy định, hoặc nhãn mác không ghi đúng bản chất của sản phẩm thì gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng để phối hợp kiểm tra, xử lý nhằm đảm bảo các quyền lợi cho người tiêu dùng.

PV

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.