SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Quy định đặt tên thương hiệu

06:22, 05/01/2017
Câu hỏi: Doanh nghiệp chúng tôi vừa cho ra sản phẩm mới nên muốn đặt tên thương hiệu nhưng tôi chưa hiểu rõ về quy định đặt tên thương hiệu. Vậy cho tôi hỏi khi đặt tên thương hiệu thì cần lưu ý điều gì?

Trả lời:

Thương hiệu là hình tượng của doanh nghiệp, chính vì thế khi đặt tên cho một thương hiệu cần phải lưu ý làm sao để thương hiệu có thể tồn tại và phát triển một cách phù hợp với chiến lược kinh doanh.

Thương hiệu được đặt ra cốt cũng chỉ nhằm mục đích để được người tiêu dùng nhớ đến và nhận biết được khi lựa chọn một sản phẩm của nhiều nhà sản xuất khác nhau. Chính vì thế, cái tên thương hiệu cũng phải được doanh nghiệp lưu ý bởi vì nó cũng đóng vai trò quan trọng cho việc bảo hộ thương hiệu sau này.

quy dinh dat ten thuong hieu

Quy định đặt tên thương hiệu 

Tên thương hiệu phải giúp người tiêu dùng dễ nhớ, dễ nhận biết và phải mang tính liên tưởng đến sản phẩm. Tên thương hiệu phải phù hợp với sản phẩm, chứa những đặc trưng mà doanh nghiệp muốn đề cập tới.

Mỗi vùng miền có một ngôn ngữ, và cách tư duy khác nhau. Chính vì thế khi đặt tên cho thương hiệu với ý định phát triển và quảng bá thương hiệu ra thị trường nhiều quốc gia khác nhau thì cần tìm hiểu sơ qua về ngôn ngữ quốc gia đó, tránh trường hợp khi tên thương hiệu được phiên dịch ra sẽ trở nên tối nghĩa hoặc mang một ý nghĩa ngớ ngẩn không liên quan đến sản phẩm.

Các doanh nghiệp cũng chú ý không nên đặt tên thương hiệu quá giống với tên của doanh nghiệp, giống như tập đoàn Honda nổi tiếng khi đưa ra các dòng sản phẩm của họ, họ luôn gắn nó với các thương hiệu khác nhau như: Wave, SH, PCX, Air Blade… điều đó chứng tỏ mọi sản phẩm khi được đưa ra thị trường được doanh nghiệp đầu tư cũng như quan tâm như nhau, không thiên vị với sản phẩm nào, giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn một cách khách quan hơn. Giả sử nếu Honda đặt tên cho một sản phẩm của họ là Honda thì liệu người tiêu dùng có tin tưởng và biết đến để sử dụng các sản phẩm khác của tập đoàn Honda hay không?

Tên của thương hiệu không nên trùng hoặc cố ý nhái lại các thương hiệu nổi tiếng khác cho sản phẩm, dịch vụ tương tự. Vì có thể việc lợi dụng các nhãn hiệu đã nổi tiếng có thể đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp mà không cần phải bỏ công sức ra để phát triển, quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, làm như vậy không những vi phạm pháp luật mà khi bị tố giác, người tiêu dùng phát hiện ra họ đang sử dụng một sản phẩm bị nhái thương hiệu họ sẽ mất niềm tin với chính doanh nghiệp đó và đương nhiên các thương hiệu sau đó của doanh nghiệp sẽ không được người tiêu dùng công nhận.

Theo Baohothuonghieu.net

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.