SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Quay lén phim chiếu rạp: Nhức nhối câu chuyện bản quyền

16:00, 14/11/2017
(SHTT) - Bộ phim Cô Ba Sài Gòn của Ngô Thanh Vân bị quay lén đã nhanh chóng trở thành vấn đề bàn tán của cộng đồng mạng. Đây cũng không phải lần đầu tiên phim rạp Việt bị quay lén. Những điều này thể hiện sự xuống cấp ý thức của giới trẻ, sự thiếu hiểu biết về vấn đề bản quyền phim ảnh.

Phim Việt bị tổn thất nặng nền do bị quay lén

Những năm gần đây, thị trường phim Việt đã có những tín hiệu đáng mừng khi mang đến cho khán giả những bộ phim có sự đầu tư về cả nội dung lẫn kĩ thuật. Tuy nhiên, nếu nói phim Việt ngày càng phát triển thì ý thức xem phim của người Việt lại xuống thấp đến mức báo động khi ngày càng nhiều bộ phim gặp phải sự cố bị quay lén, livestream trong thời gian phát sóng trên rạp.

Mới đây nhất là sự việc bộ phim Cô Ba Sài Gòn của Ngô Thanh Vân bị một thanh niên quay livestream lén khi phim chiếu trên rạp.

quay len phim chieu rap

 Phim Việt bị tổn thất nặng nền do bị quay lén

Cụ thể, chỉ sau vài ngày khởi chiếu, chiều ngày 13/11, bộ phim bất ngờ bị livestream toàn bộ (khi đang được chiếu ở rạp) trên một Fanpage về phim, thu hút hàng chục ngàn lượt xem, thậm chí có thời điểm lên đến hơn 3.000 người cùng lúc. Nhiều người không khỏi phẫn nộ trước hành động vô ý thức này.

Được biết, sự việc diễn ra tại một rạp chiếu phim ở Vũng Tàu. Ngay sau đó, nhờ sự giúp đỡ của ban quản lý rạp đã xác định được người thực hiện livestream này là N.V.T, sinh năm 1998, ngụ tại Vũng Tàu.Trong biên bản giải trình sự việc, T. đã thừa nhận về hành vi của mình "có live stream phim, bị nhân viên phát hiện và tôi đã xóa ngay sau đó", đồng thời chịu mọi hình thức xử lý theo quy định pháp luật. Hiện tại, T. đã được giao cho công an xử lý.

quay len phim chieu rap a

 Phim Cô Ba Sài Gòn bị quay lén khi chiếu rạp

Theo thông tin nhà sản xuất đưa ra, dù đã ngăn chặn và lập biên bản xử lý người vi phạm, nhưng với 30 phút phim phát tán trên facebook cùng hơn 50.000 lượt xem đã khiến nhà sản xuất tổn thất khoảng 250.000.000 đồng. Ngô Thanh Vân cũng vì chuyện này mà đăng đàn bức xúc, tuyên bố có thể sẽ không sản xuất phim nữa vì cho rằng những trường hợp này đang giết chết phim Việt.

Trước đó, NSND Hồng Vân cũng đã "khóc than" trên trang cá nhân của mình khi phim Xóm trọ 3D bị quay lén.

Một trong những bộ phim cũng rơi vào tình trạng này là Em chưa 18. Bộ phim của đạo diễn Lê Thanh Sơn và Charlie Nguyễn đã nhận được sự quan tâm cũng như nhiều lời khen từ phía người hâm mộ. Có lẽ cũng chính vì vậy mà người hâm mộ nóng lòng muốn biết được tình tiết của bộ phim mà không cần ra rạp. Những thước phim của Em chưa 18 đã được livestream và phát tán rộng rãi trên mạng xã hội.

quay len phim chieu rap

 Em chưa 18 cũng là một trong những bộ phim rạp bị quay lén

Hành động trên không chỉ làm cho nhà sản xuất, dàn diễn viên trong phim phẫn nộ mà còn nhận nhiều “gạch đá” từ phía cư dân mạng.

Có thể nói đích ngắm đầu tiên của nạn quay lén phim chiếu rạp chính là các bộ phim Việt Nam đang trong đợt công chiếu. Những bộ phim hot thường trở thành đối tượng của các web phim trực tuyến. Những năm vừa qua được coi là "hố đen" của dòng phim nội địa khi những tác phẩm điện ảnh nước nhà liên tục bị phát tán bản nháp lên mạng. Các bộ phim hot đều không thoát khỏi ống kính của các phim tặc.

Văn hóa xem phim của người Việt ngày càng xuống cấp

Việc quay lén phim rạp dù vô tình hay hữu ý của một bộ phận giới trẻ đã gây ra thiệt hại lớn đối với nhà sản xuất và phản ánh được thực trạng về văn hóa xem phim ngày càng xuống cấp của người Việt.

Có nhiều người dù đã biết những quy định của rạp và của pháp luật về bản quyền nhưng vẫn ngang nhiên thực hiện hành vi quay lén, tung lên mạng. Điều đó xuất phát từ bản tính tò mò, ham miễn phí của một bộ phận người Việt và hơn hết là vì sự “thích nổi tiếng”. Bởi họ biết rằng, khi livestream hay phát tán trên các trang mạng thì họ sẽ được quan tâm, chú ý nhiều hơn và bạn bè có thể xem hết trọn vẹn bộ phim mà không phải bỏ tiền ra rạp.

Mặc dù hiện tại đã ra nhiều luật, tổ chức bảo vệ bản quyền tác phẩm nghệ thuật, bảo vệ quyền nghệ sĩ nhưng vấn nạn vi phạm bản quyền vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí ngày càng phức tạp.

Căn cứ theo Điều 27 Nghị định 131/2013/NĐ-CP, hành vi quay lén trong rạp chiếu phim là hành vi vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan. Hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với việc sao chép bản ghi âm, ghi hình mà không được phép của chủ sở hữu quyền của nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình.Căn cứ theo khoản 1 Điều 225 Bộ luật Hình sự năm 2015 có hiệu lực ngày 01/07/2016: Người nào không được phép của chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan mà cố ý thực hiện một trong các hành vi sau đây, xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan đang được bảo hộ tại Việt Nam, thu lợi bất chính từ 50.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc gây thiệt hại cho chủ thể quyền tác giả, quyền liên quan từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng hoặc hàng hóa vi phạm trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.