SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Quân đội Philippines tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành phố Marawi

16:00, 30/05/2017
(SHTT) - "Lực lượng của chúng tôi đang kiểm soát hoàn toàn thành phố, ngoại trừ một số khu vực nhất định chúng tiếp tục chiếm giữ. Đây là các đối tượng của chiến dịch truy quét đang tiếp tục được thực hiện", GMA News dẫn lời Restituto Padilla Jr., phát ngôn viên lực lượng vũ trang Philippines, nói.
13_tai_chiem_Marawi_13_APWS

Tổng thống Philippines Duterte an ủi một phụ nữ tại lễ viếng các binh sĩ tử trận trong các cuộc đụng độ vũ trang với phiến quân Hồi giáo Maute.

Theo tin từ đài phát thanh, truyền hình GMA Network (Philippines), người phát ngôn Lực lượng vũ trang (AFP) Philippines, Chuẩn tướng Restituto Padilla Jr. tuyên bố đã giành lại toàn quyền kiểm soát thành phố Marawi trên đảo Mindanao.

"Lực lượng của chúng tôi đang kiểm soát hoàn toàn thành phố, ngoại trừ một số khu vực nhất định chúng tiếp tục chiếm giữ. Đây là các đối tượng của chiến dịch truy quét đang tiếp tục được thực hiện", GMA News dẫn lời Restituto Padilla Jr., phát ngôn viên lực lượng vũ trang Philippines, nói.

 "Chúng tôi kiểm soát hoàn toàn nghĩa là chúng tôi có thể kiểm soát người vào, người ra, người di chuyển xung quanh và những người không di chuyển. Và chúng tôi đang cố gắng cô lập tất cả những nhóm nổi dậy còn lại", Padilla nói thêm. Ông cho biết quân đội đang tìm cách "chấm dứt điều này càng sớm càng tốt", dù không có thời gian cụ thể. "Các chỉ huy trên bộ của chúng tôi vừa đảm bảo sắp đến hồi kết. Vì vậy, chúng tôi hy vọng đạt kết quả rõ ràng".

Theo phát ngôn viên tổng thống Philippines, ông Ernesto Abella, tính tới 18h00 ngày 28/5, giao tranh đã khiến 19 thường dân thiệt mạng, 61 phiến quân Maute bị tiêu diệt (42 trường hợp được xác nhận qua tử thi, 19 trường hợp qua nhân chứng). Về phía quân chính phủ có  15 binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Philippines (AFP), 3 cảnh sát  tử nạn, 61 binh sĩ AFP và 3 cảnh sát bị thương.

Ông Abella cho biết khoảng 390 thường dân đã được giải cứu trong các vụ xung đột. 12.509 gia đình (khoảng 59.665 người) đã được sơ tán đến các khu vực khác trong Khu vực Tự trị Hồi giáo Mindanao

Chính phủ Philippinh cũng chi 1.172.725 peso trợ giúp những gia đình bị ảnh hưởng bởi chiến sự.

Tổng thống Duterte và giới chức quân sự Philippines cho biết hầu hết các tay súng đang giao tranh với quân chính phủ ở Marawi thuộc nhóm vũ trang Maute gồm khoảng 260 thành viên và đã tuyên bố trung thành với IS.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 14 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 14 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.