SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Qualcomm tố Apple vẫn bán iPhone vi phạm sáng chế tại Trung Quốc

06:51, 14/12/2018
(SHTT) - Qualcomm đang tích cực làm mọi cách để thuyết phục toà án ở Trung Quốc mở rộng lệnh cấm bán iPhone vi phạm sáng chế của Apple. Tuy nhiên Qualcomm cho hay thiết bị vẫn tiếp tục được bày bán, vi phạm quyết định của tòa.

Mối quan hệ giữa Qualcomm và Apple đang ở trong tình trạng tồi tệ khi hai bên lôi nhau ra tòa. Qualcomm khẳng định Apple nợ 7 tỷ USD thanh toán tiền bản quyền và Apple đã bí mật chuyển các công thức chế tạo chip modem của Qualcomm cho đối thủ Intel. Năm nay, Apple đã không ký hợp đồng mua chip modem của Qualcomm nữa mà chuyển sang ký hợp đồng với Intel. Lý do là Apple cho rằng Qualcomm thu phí bản quyền cao quá mức. 

Apple và Qualcomm đã kiện lẫn nhau ở… khắp nơi trên thế giới, trong các vụ kiện liên quan đến hàng tỷ USD, mỗi bên đều đã có một số chiến thắng nhất định.

Năm 2017, Apple kiện Qualcomm đền bù 1 tỷ USD tố nhà cung cấp chip lợi dụng độc quyền để đòi chi phí bản quyền quá cao. Tháng 1/2018, Ủy ban châu Âu EC yêu cầu Qualcomm phải trả phí phạt 1,2 tỷ USD.

qualcomm va apple

 

Apple và Qualcomm cũng kiện nhau trong nhiều vụ tranh chấp bằng sáng chế. Qualcomm từng yêu cầu thẩm phán liên bang Mỹ cấm bán iPhone. Tháng 6/2018, thẩm phán Ủy ban thương mại quốc tế kết luận Apple vi phạm một bằng sáng chế của Qualcomm về công nghệ tiết kiệm pin.

Tháng 7/2018, Qualcomm nói Apple sẽ không còn sử dụng các modem của họ trong iPhones. Sau thông báo, Qualcomm cắt giảm dự đoán lợi nhuận của mình.

Với phán quyết cấm nhập khẩu và bán iPhone tại Trung Quốc, tòa án cho rằng Apple đã vi phạm hai bằng sáng chế phần mềm của Qualcomm. Một bằng sáng chế liên quan đến phần mềm được sử dụng để thay đổi kích thước và điều chỉnh ảnh trên điện thoại thông minh. Bằng sáng chế thứ hai là phần mềm được sử dụng để giúp người dùng điện thoại điều hướng và đóng ứng dụng trên điện thoại của họ. Các mẫu iPhone bị cấm bán bao gồm iPhone 6s, iPhone 6s Plus, iPhone 7, iPhone 7 Plus, iPhone 8, iPhone 8 Plus và iPhone X.

Trước phán quyết này của Tòa án Trung Quốc, Apple cho rằng việc Qualcomm tìm cách để các sản phẩm của Apple bị cấm bán là một động thái "liều lĩnh" bởi Qualcomm vốn đang bị điều tra về các hành vi bất hợp pháp trên toàn thế giới. 

Theo chuyên gia Daniel Ives của tổ chức Wedbush Securities (Mỹ), lệnh cấm có thể làm ảnh hưởng từ 10-15% doanh thu của iPhone tại Trung Quốc.

Tuy nhiên trong văn bản mới nhất gửi lên tòa án nhân dân Phúc Châu (Trung Quốc), Qualcomm cho rằng Apple đã không tuân thủ phán quyết trước đó khi vẫn bán các mẫu iPhone vi phạm sáng chế của công ty. Để chứng minh, hãng chip xử lý Mỹ còn đính kèm đoạn video mở hộp iPhone 7 màu đen bên cạnh hóa đơn bán hàng.

Tòa án hiện chưa đưa ra phản hồi nào trong khi Apple vẫn giữ thái độ im lặng.

Theo CNBC, việc Apple vẫn bán iPhone tại Trung Quốc có thể do các thiết bị nằm trong danh sách cấm đã nâng cấp iOS 12. Đây là một cách lách luật bởi chúng chỉ vi phạm sáng chế nếu chạy iOS 11 trở xuống.

Thanh Hải

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Liên kết hữu ích