SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Quà vặt Trung Quốc tràn lan cổng trường: Mối nguy hiểm tiềm ẩn

07:08, 30/11/2017
(SHTT) - Các bậc phụ huynh đang lo ngại về vấn đề vệ sinh thực phẩm đối với sức khỏe của con em mình bởi các món ăn vặt không rõ nguồn gốc với mức giá rất rẻ được bày bán tràn lan xung quanh cổng trường. Đa số các món quà vặt này đều ghi chữ Trung Quốc và không có hạn sử dụng.

Hiện nay, tại Hà Nội, tình trạng bán hàng rong trước cổng trường học diễn ra khá phổ biến. Với mẫu mã đa dạng, bắt mắt, giá rẻ, những món đồ ăn vặt như bim bim, xúc xích, nem chua rán, ô mai, bánh kẹo… luôn thu hút học sinh ở các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Người ta nghiễm nhiên coi đây là một phần không thể thiếu đối với học đường, vô hình chung, đã biến cổng trường học thành một cái chợ ‘tạp phí lù’ và những chữ ‘an toàn vệ sinh thực phẩm’ dường như chưa bao giờ tồn tại.

qua vat trung quoc tran lan cong truong

 Quà vặt Trung Quốc tràn lan cổng trường: Mối nguy hiểm tiềm ẩn 

Đặc biệt, các món quà vặt được đông đảo các em học sinh lựa chọn nhất lại là những món "made in China" như như nước uống trái cây dạng xịt, kẹo C, kẹo dẻo 6 mùi, bỏng socola, thạch hoa quả, thịt hổ, kem 7 màu, trà sữa chân trâu...

Đặc điểm chung của các loại thức ăn vặt cổng trường đều rất rẻ, có bao bì, màu sắc rực rỡ, bắt mắt và tuyệt nhiên đều không có hạn sử dụng hay thông tin nguồn gốc xuất xứ. Mức giá của các loại thực phẩm này rẻ đến mức khiến nhiều người giật mình như 2.000 đồng/ chiếc nem chua rán, nước ngọt trái cây dạng xịt 25 ml 2.000 đồng/chai, nước ngọt Coca 1.000 đồng/ cốc, thịt hổ 3.000 đồng – 5.000 đồng/gói.

Túi kẹo que được gọi là thịt hổ sấy khô có màu đỏ, thanh dài, bóng nhẫy mỡ. Khi ăn ban đầu có vị ngọt mặn, sau xuất hiện vị cay, nhơn nhớt và khá dai. Vỏ bên ngoài thịt hổ chi chít chữ Trung Quốc, không có phụ đề tiếng Việt hay địa chỉ sản xuất. “Thịt hổ bán chạy là do có mùi vị lạ, một túi có nhiều que nhỏ nên học sinh dễ chia nhau”, một người bán hàng cho biết.

"Trứng khủng long" cũng được nhiều em nhỏ ưa thích. Đây là sản phẩm có vỏ nhựa, hình quả trứng với nhiều màu sắc khác nhau như xanh, tím, vàng, đỏ... Mỗi quả giá 2.000 đồng, ngay cả phụ huynh cũng mua khi con đòi. Toàn bộ sản phẩm không có thông tin nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng hay ngày hết hạn, thậm chí chẳng có dòng chữ nào ngoài "Dinosaur" in nhòe nhoẹt lên nhãn nylon ngoài quả trứng.

qua vat trung quoc tran lan cong truong a

 Các loại đồ ăn này có nguồn gốc Trung Quốc và không có hạn sử dụng

Theo các chuyên gia tại Viện dinh dưỡng nhận định, hầu hết các loại bánh thực phẩm bánh kẹo này sự dụng các loại phẩm màu độc hại, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí có thể gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng con người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Vì lẽ đó, các bậc phụ huynh nên lưu tâm để giúp con mình tránh xa những "sát thủ dấu mặt" này.

Bên cạnh đó, các loại xúc xích, nem chua, các viên chiên... không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng được bày bán với giá vài nghìn đồng một chiếc tràn lan trước cổng trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong xúc xích, nem chua giá rẻ này có tẩm hóa chất, chất phụ gia, chất bảo quản buộc gan phải hoạt động nhiều để giải độc cho cơ thể.

qua vat trung quoc tran lan cong truong c

 

Hầu hết các loại thức ăn ở các cổng trường đều được chế biến tại chỗ, bất chấp bụi bẩn ngoài trời, người chế biến không hề đeo găng tay hay bất kỳ dụng cụ vệ sinh nào khác... Thậm chí để tận dụng diện tích, nhiều hàng quán còn bày bán đồ ăn ngay sát cống, rãnh nước thải hay nơi tập kết rác.

Đặc biệt, món khoái khẩu nem chua và xúc xích thường được các em học sinh ăn kèm với tương ớt, tuy nhiên, loại “tương ớt hảo hạng” ở đây cũng hoàn toàn vô danh và nổi bật màu đỏ tươi. Mỗi khi có khách tới ăn, những người bán hàng lại nhanh tay múc từ chiếc can lớn để ở góc bàn, đổ vào những chiếc cốc nhựa cho các bé chấm.

qua vat trung quoc tran lan cong truong b

 

Các loại hoa quả dầm cũng là món ăn vặt được trẻ con yêu thích được bán nhan nhản tại các cổng trường học. Các loại xoài dầm, cóc dầm, dứa dầm... được phơi bày giữa nắng giữa mưa, không có che đậy. Thậm chí, nhiều người bán hàng còn sử dụng đường hóa học để tẩm ướp các món ăn này.

Đường hóa học không tạo năng lượng, không có giá trị dinh dưỡng nhưng rất nguy hại, nếu là đường hóa học cyclamate. Đây là loại đường bị cấm sử dụng trong thực phẩm, không tốt cho gan, thận.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.