SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Pinduoduo gỡ 4,3 triệu mặt hàng giả, nhái

11:00, 24/08/2018
(SHTT) – Pinduoduo - startup công nghệ tại Trung Quốc bị phát hiện để hàng giả, nhái tràn lan trên nền tảng thương mại điện tử.

Pinduoduo là doanh nghiệp ba năm tuổi, điều hành nền tảng mua sắm trực tuyến cùng tên. Hiện tại, Pinduoduo là hãng thương mại điện tử lớn thứ ba sau Alibaba và DJ.com. Song hãng vấp phải không ít khó khăn vì chưa có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn cảnh hàng giả, hàng nhái bán tràn lan.

Theo South China Morning Post, giá cổ phiếu Pinduoduo giảm mạnh sau một loạt bài báo tiêu cực, kêu gọi doanh nghiệp xử lý mạnh tay vấn đề hàng giả, hàng nhái. Hôm 22.8, hãng Trung Quốc công bố bức thư ngỏ về các bước họ đã làm để phòng ngừa hàng giả được bán tràn lan.

Trước tình hình đó, Pinduoduo tuyên bố họ nỗ lực để ngăn chặn người bán bán sản phẩm giả mạo. Hãng trình bày rằng nếu một sản phẩm bị chứng minh là giả, người bán phải hoàn trả cho người mua hàng gấp 10 lần so với mức giá niêm yết. Nền tảng cũng có chỗ để người tiêu dùng báo cáo hàng giả, hàng nhái.

xx

Startup thương mại điện tử Trung Quốc gỡ 4,3 triệu mặt hàng giả, nhái 

Dù vậy thật không khó để phát hiện hàng giả trên Pinduoduo. Thường thì đồ nhái có tên gần giống tên thương hiệu gốc, dù có vài thay đổi nhỏ trong ký tự tiếng Hoa. Font chữ và các yếu tố thiết kế thường bóc trần việc thương hiệu nào đang nhái, giả.

Cả sản phẩm của các hãng công nghệ, điện tử tiêu dùng cũng bị làm giả, nhái. Đơn cử, nhà sản xuất điện thoại thông minh Vivo của Trung Quốc có hàng giả tên là Vivi trên Pinduoduo. Vivo đã trao đổi riêng với Pinduoduo về việc này trước khi có động thái chống hàng giả. Người tiêu dùng cũng để ý một thương hiệu khác na ná Samsung là Shaasuivg.

Để thực hiện lời hứa chống hàng giả, hàng nhái với nhà đầu tư và người tiêu dùng, Pinduoduo đã cho đóng 1.128 cửa hiệu, loại bỏ niêm yết bán 4,3 triệu mặt hàng cũng như chặn bày bán 450.000 mặt hàng giả có mặt trên nền tảng. Doanh nghiệp cũng chuyển hướng người dùng tìm kiếm thương hiệu nhái đến trang của thương hiệu thật, lập email để người dùng và các thương hiệu báo cáo sản phẩm bị nghi giả, nhái.

“Chúng tôi học thêm từ bài học đau đớn này. Pinduoduo sẽ khắc phục thiếu sót và sửa chữa sơ hở để giải quyết từng vấn đề một, thay đổi theo hướng tốt hơn bằng cách đặt lợi ích người tiêu dùng làm yếu tố khởi điểm”, công ty Trung Quốc tuyên bố.

Hãng có trụ sở ở Thượng Hải công bố thư sau khi đối mặt với sự giám sát pháp lý chặt chẽ và phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng và thương hiệu vì để quá nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện trên nền tảng ngay khi vừa lên sàn chứng khoán. Đầu tháng này, Giám đốc Pinduoduo Colin Huang thừa nhận doanh nghiệp chưa làm đủ để giải quyết vấn đề, cam kết đưa ra cơ chế tốt hơn chống hàng giả.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.