SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Phương thức hoạt động của hệ thống làm sạch đại dương đầu tiên trên thế giới

10:00, 29/04/2018
(SHTT) - Đảo rác Thái Bình Dương nằm giữa California và Hawaii tích trữ đến 1,8 nghìn tỷ mảnh rác nhựa là đảo rác lớn nhất thế giới. Nó tích lũy nhiều rác đến vậy là do các dòng hải lưu đưa đẩy về đây. Với hệ thống làm sạch đại dương đầu tiên trên thế giới, vấn đề này sẽ được giải quyết.

Tổ chức phi lợi nhuận của Hà Lan Ocean Cleanup đã tạo hệ thống làm sạch đại dương đầu tiên trên thế giới với mức độ khả thi cao. Dự án này nhằm mục đích lắp đặt 60 chiếc vòng nổi khổng lồ, mỗi chiếc dài một dặm (1.609,344m).

180423-cleaning-up-pacific-garbage-01-copy

 

Hệ thống này sẽ khởi động từ Vịnh San Francisco trong vòng vài tuần. Nó sẽ đóng vai trò như rào chắn rác thải nhựa trôi nổi tới đảo rác lớn nhất thế giới.

Theo dự đoán, nhờ hệ thống làm sạch phức tạp này, lượng rác gây ô nhiễm đại dương sẽ giảm xuống đáng kể. Nó sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 7 và sau đó sẽ mở rộng phạm vi.

Ocean-Cleanup-Array-Great-Pacific-Garbage-Patch

 

Hệ thống này được làm từ nhựa HDPE vừa mềm uốn cong như những con sóng, vừa cứng tạo thành hàng rào để giữ rác thải trôi nổi. Cá có thể thoát khỏi màn chắn bằng cách bơi ở bên dưới, trong khi các tàu sẽ đến thu gom rác thải sau 6 đến 8 tuần.

Hệ thống đầy triển vọng này là đứa con tinh thần của thần đồng tuổi teen Hà Lan Boyan Slat, người đã thuyết trình về máy làm sạch đại dương tại một cuộc nói chuyện Tedx cách đây sáu năm.

Bất chấp sự hoài nghi của một số nhà khoa học khác, Slat bỏ học đại học để theo đuổi ý tưởng này và nhận được khoản tiền 2,2 triệu đô la từ một chiến dịch huy động vốn cộng đồng và các nhà đầu tư khác. Slat cho biết: “Việc dọn dẹp rác trôi nổi trên các đại dương trên thế giới đang vô cùng cấp bách”.

Theo một nghiên cứu gần đây, đảo rác Thái Bình Dương rộng 617.763 dặm vuông Anh - diện tích lớn hơn cả ba nước Đức, Pháp, Tây Ban Nha cộng vào và chứa ít nhất 79.000 tấn nhựa.

Phần lớn rác ở đây chủ yếu là: đồ của ngư dân bỏ lại hoặc đánh rơi bao gồm cả lưới cá, dây thừng, thường là từ các tàu đánh cá bất hợp pháp. Khối lượng rác thải nhựa khổng lồ này đã giết chết hơn 100.000 con cá voi, cá heo và hải cẩu mỗi năm trong số đó có nhiều sinh vật biển bị chết bởi nhựa đè, ăn phải nhựa.

Đây không phải là khu vực duy nhất có lượng rác trôi nổi lớn trong đại dương của chúng ta. Trên thế giới cũng có nhiều bãi rác khác ở Nam Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, Đại Tây Dương.

Tạ Hiền

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 12 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Tin tức 12 giờ trước
Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - HueCIT (6 Lê Lợi, TP Huế) vừa tổ chức khóa đào tạo về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa thông qua kỹ thuật photogrammetry và VR 360 với sự hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc.
Tin tức 12 giờ trước
Trong thời gian qua, các tỉnh miền Trung xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, nông thôn gắn với chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu cộng đồng. Điều này trở thành định hướng quan trọng thúc đẩy sức cạnh tranh, giá trị của các nông sản đặc sản.
Tin tức 13 giờ trước
Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lưu Hoàng Long khẳng định: “Những năm qua, ASEAN đẩy mạnh hợp tác về sở hữu trí tuệ giữa các nước thành viên, mở rộng quan hệ hợp tác đối tác”. Từ đó, ông bày tỏ kỳ vọng ASEAN trở thành khu vực sáng tạo và có sức cạnh tranh trên thế giới.