SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Phương pháp lưu trữ trứng đông lạnh và những điều cần biết

15:15, 05/04/2017
(SHTT) - Câu chuyện về em bé Việt đầu tiên được sinh ra từ phương pháp lưu trữ trứng đông lạnh đã mở ra tia hy vọng mới cho cơ hội làm mẹ của nhiều phụ nữ. Đây cũng là bước phát triển lớn của y học sinh sản Việt Nam.

Bé gái Việt đầu tiên được sinh ra từ phương pháp lưu trữ trứng đông lạnh

Bé gái chào đời, nặng 3,3 kg chính là kết quả ngọt ngào của vợ chồng chị Đỗ Hoài Thu, 28 tuổi, quê ở tỉnh Hà Nam sau khi thực hiện phương pháp lưu trữ trứng đông lạnh. Bệnh viện Bưu điện Hà Nội đã thực hiện thành công phương pháp này và giúp sản phụ có con sau nhiều năm chữa hiếm muộn.

phuong phap luu tru trung dong lanh a

 Bé gái Việt đầu tiên được sinh ra từ phương pháp lưu trữ trứng đông lạnh

Được biết, vào tháng 6 năm 2016, chị Thu đã đến bệnh viện Bưu Điện để chọc trứng tuy nhiên chồng chị lại không thể đến để lấy tinh trùng. Trong tình huống éo le đó, các bác sĩ đã quyết định trữ đông trứng của chị Thu bằng phương pháp đông lạnh mới nhất. Một tháng sau, khi chồng chị Thư đến lấy tinh trùng thì trứng đã bị hư 4 trứng. Với 13 trứng còn lại, bác sĩ nhanh chóng mang đi thụ tinh và thành công 5 phôi. Bệnh viện đã chuyển 2 phôi vào tử cung chị Thu và may mắn đã đến với gia đình chị khi ca trữ đông trứng đã thành công và chị sinh ra bé gái khỏe mạnh.

Những trường hợp nên áp dụng phương pháp lưu trữ trứng đông lạnh

Thành công của phương pháp này đã tạo niềm hy vọng lớn cho nhiều phụ nữ hiếm muộn, tạo tiền đề thuận lợi đối với việc áp dụng phương pháp đông trứng khi cần cho bệnh nhân.

Được biết kỹ thuật đông lạnh trứng bắt đầu từ những năm 1980 của thế kỷ trước nhưng tỷ lệ trứng thoái hóa sau đông lạnh rất cao. Trở ngại lớn nhất của phương pháp này đó là trứng chứa nhiều nước nên khi đông trứng, việc hình thành các tinh thể đá nội bào sẽ phá hủy cấu trúc của tế bào trứng.

phuong phap luu tru trung dong lanh b

 Những trường hợp nên áp dụng phương pháp lưu trữ trứng đông lạnh

Tuy nhiên với phương pháp đông lạnh thủy tinh hóa vitri cation thì sẽ giúp loại trừ việc hình thành các tinh thể đá này, đồng thời giảm thiểu tỷ lệ trứng thoái hóa sau rã đông. Đặc biệt, một vài nghiên cứu cũng chứng minh rằng tỷ lệ có thai lâm sàng của phôi từ nhóm trứng đông bằng phương pháp đông lạnh thủy tinh hóa vitri cation cao gấp 4 lần so với nhóm trứng đông theo phương pháp chậm cổ điển. Theo thời gian, chất lượng trứng trữ lạnh cũng không thay đổi.

Chính nhờ vậy phương pháp này có thể áp dụng với trường hợp những người có bệnh lý ung thư giai đoạn sớm như cần điều trị hóa chất, tia xạ, những căn bệnh có quá trình điều trị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, ảnh hưởng đến buồng trứng và nang noãn.

Sau khi việc điều trị những căn bệnh này kết thúc thì trứng sẽ được rã đông và họ vẫn có thể có con như những người phụ nữ bình thường khác.

Bên cạnh đó, phương pháp trữ trứng đông lạnh mới này còn mở ra cơ hội làm mẹ cho nhiều phụ nữ không muốn lấy chồng sớm vì mải mê công việc nhưng vẫn muốn giữ trứng có chất lượng tốt nhất. Cụ thể, khi tuổi người phụ nữ càng cao thì số lượng và chất lượng trứng sẽ giảm mạnh. Đối với phụ nữ trên 35 tuổi thì số nang noãn của buồng trứng bị giảm sâu, nguy cơ bất thường về nhiễm sắc thể ở con cũng tăng vì vậy khi giữ được chất lượng trứng ở tuổi còn trẻ thì phụ nữ có thể yên tâm có con trong tương lai khi các điều kiện về tình cảm, tâm lý và tài chính thuận lợi hơn.

Quá trình tạo phôi thai từ phương pháp lưu trữ trứng đông lạnh

Phương pháp này hiện đang được áp dụng khá nhiều. Các bác sĩ sẽ tiến hành lấy khoảng 1/3 số trứng trong buồng trứng của phụ nữ để đưa vào môi trường đông lạnh. Trứng lấy ra sẽ được bảo quản trong nitrogen dạng lỏng ở nhiệt độ thấp phù hợp cho tới khi người phụ nữ quyết định muốn có con.

phuong phap luu tru trung dong lanh

 Quá trình tạo phôi thai từ phương pháp lưu trữ trứng đông lạnh

Theo đó, các bác sĩ sẽ nội soi lấy thành phần mô buồng trứng, chiết xẻ một vỏ mô buồng trứng (chứa rất nhiều trứng, nang noãn) thành những phần nhỏ và đem trữ lạnh. Sau khi bệnh nhân điều trị, sẵn sàng tâm lý mang thai, thành phần vỏ mô buồng trứng này sẽ được cấy ghép vào vị trí tự nhiên trong buồng trứng (có thể có thai tự nhiên), hoặc vị trí dưới da khác (cánh tay, bụng dưới, có thai bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm).

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Người dùng sẽ có thể sử dụng được ChatGPT mà không cần có tài khoản trong tương lai gần. Đây là một thay đổi lớn sẽ giúp cho chatbot của OpenAI dễ tiếp cận hơn và sẽ dần được triển khai ở tất cả các thị trường mà chatbot có thể hoạt động.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ý tưởng này là một phần trong nghiên cứu của các kỹ sư tại Đại học Texas ở Austin về một chương trình giao diện não-máy tính (BCI) nhằm cải thiện cuộc sống của người khuyết tật vận động.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học đã phát triển thành công một ứng dụng cài đặt trên điện thoại thông minh có thể giúp phát hiện nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng mất trí nhớ khởi phát sớm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Geely Auto, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc vừa qua đã giới thiệu đoạn video mới nhất về mẫu xe tự lái được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI). Theo mô tả, mẫu xe này có khả năng di chuyển tốt trên băng và tuyết.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Viện Công nghệ Jodhpur (Ấn Độ) mới đây đã cho ra mắt một que thử bằng giấy có khả năng phát hiện chỉ số đường huyết (glucose) một cách dễ dàng. Với chi phí sản xuất chỉ từ 3.000 đồng, sáng chế mới được kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới trong điều trị các bệnh liên quan tới đường huyết.