SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phường Ngọc Lâm: “Tháo dỡ công trình vi phạm” chứ không phải cưỡng chế?

08:12, 30/06/2018
(SHTT) – Thuyết phục dân hiến đất làm ngõ chung, thỏa thuận chưa xong đột nhiên ra thông báo về việc tháo dỡ công trình tư với lý do “vi phạm”, UBND phường Ngọc Lâm thiếu sót chuyên môn hay có sự lạm quyền?

Theo đó, trong thông báo số 161/ TB - UBND ngày 25/5/2018, UBND phường Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội), có nội dung “yêu cầu hộ bà Nguyễn Thị Bẩy, địa chỉ số 139/399 Ngọc Lâm nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, tự tháo dỡ tôn rào chắn ngách 139/399 Ngọc Lâm, di chuyển vật dụng, phế thải trả lại mặt bằng ngõ thông thoáng, sạch sẽ cho nhân dân đi lại xong trước ngày 28/5/2018, nếu hộ bà Nguyễn Thị Bẩy không chấp hành, UBND phường sẽ phối hợp cùng các lực lượng chức năng tiến hành tổ chức cưỡng chế tháo dỡ từ ngày 29/5/2018”.

trbb

Thông báo số 161/ TB - UBND ngày 25/5/2018, UBND phường Ngọc Lâm 

Nội dung thông báo rõ ràng là vậy, nhưng trong buổi làm việc với phóng viên Sở Hữu Trí Tuệ ngày 25/6/2018, ông Trần Hồng Việt (Phó chủ tịch phụ trách kinh tế - đô thị UBND phường Ngọc Lâm) luôn cho rằng việc thành lập đoàn tiến hành công trình rào chắn tại ngách 139 không phải là cưỡng chế, do đó không cần có quyết định cưỡng chế, mà chỉ cần thông báo trên là đủ. Ngoài ra ông Việt cho biết thêm trong cả 3 lần tiến hành tháo dỡ đều có lập biên bản đầy đủ, nhưng do đồng chí cầm biên bản nghỉ phép nên chưa thể cung cấp cho phóng viên? Vậy, nếu không phải cưỡng chế, không có quyết định cưỡng chế, hành động tháo dỡ công trình của UBND phường Ngọc Lâm phải chăng đã mang dấu hiệu phá hoại tài sản của người dân?

Mặt khác, trong quá trình xác minh thông tin theo đơn thư của bà Nguyễn Thị Bẩy (như báo Sở Hữu Trí Tuệ đã đăng trong bài: "Phường Ngọc Lâm: Khuất tất phía sau thông báo và “quyết định cưỡng chế”?), phóng viên đã tìm được nhiều tài liệu đủ làm cơ sở khẳng định công trình rào chắn tôn của gia đình bà Bẩy được làm trên phẩn đất do bà Bẩy tôn tạo hồ Tai Trâu và đóng thuế đầy đủ theo qui định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Quang Thành người đã sinh sống ở đây từ lâu và có hơn 10 năm làm công tác tổ phó tổ dân phố nói: “Trước khi có dự án vành đai Hồ Tai Trâu, ngách 139/399 Ngọc Lâm là ngách cụt, thông từ trên đường sắt xuống hồ Tai Trâu, sau khi xin phép chính quyền địa phương, hộ bà Bẩy đã tôn tạo 1 phần diện tích ven hồ làm nhà, sân và dựng cổng ở cuối ngách 139”. Ông Thành cũng cho biết với phần đất tôn tạo hồ và đưa vào sử dụng, nhà bà Bẩy đóng thuế đầy đủ đến năm 2011 khi có dự án hồ Tai Trâu (ông là người trực tiếp đi thu thuế đất của các hộ dân - pv). Sau khi con đường chạy ven hồ Tai Trâu hoàn thành, những hộ dân ngách 139 có nguyện vọng muốn được thông ra đường hồ, nên kiến nghị với tổ dân phố và UBND phường để nghị bà Bẩy hiến 1 phần đất để làm ngõ đi chung, bù lại những người dân ngách 139 sẽ hỗ trợ 1 phần kinh tế cho công sức cải tạo đất hồ của hộ bà Bẩy. Trong cuộc họp tổ dân phố cũng như làm việc tại UBND phường, vấn đề này cũng được đưa ra bàn bạc nhưng chưa đi đến thống nhất, nên việc UBND ra thông báo và tiến hành cưỡng chế công trình nhà bà Bẩy khiến ông Thành cũng rất bất ngờ. Khi được hỏi về quan điểm cá nhân cũng như cương vị của người đã từng làm trong HĐND phường và có hơn 10 năm gắn bó với người dân qua chức vụ tổ phó tổ dân phố, ông Thành thẳng thắn bày tỏ: “Việc này nên giải quyết bằng tình cảm, hòa giải, đối thoại vì đó là công sức và tiền của người ta bỏ ra, không thế quy vào của công để lấy không được”.

a1

Hàng rào bị tháo dỡ đã được bà Bẩy chắn lại

Cũng nhận xét về sự việc trên, ông Cao Đức Quế hiện là tổ trưởng tổ dân phố 26 phường Ngọc Lâm chia sẻ, ông mới lên làm tổ trưởng nên không nắm rõ sự thể. Nhưng thời gian trước khi còn làm bên Mặt Trận Tổ Quốc, vào tháng 11/2017, ông có được tham gia 1 cuộc họp tại tổ dân phố, có sự có mặt của đại diện UBND phường Ngọc Lâm bàn về vấn đề đề nghị bà Bẩy hiến 1 phần đất do tôn tạo hồ làm đường đi chung, thông ngách từ trên đường sắt ra ven hồ Tai Trâu. Trong cuộc họp cũng nói rõ gia đình bà Bẩy có công tôn tạo phần đất cuối ngách 139, nên nếu muốn làm đường đi chung thì mọi người nên góp công của để phụ 1 phần cho công sức đó. Ông Quế cũng cho biết thêm, việc xác minh đất tư hay đất công cứ xét theo bản đồ địa chính, căn cứ mốc giới chiều dài ngách từ thời điểm những hộ ở đây được phân đất cấp thoát lũ là rõ (đối với ngách 139/339 có 2 bên, mỗi bên 2 hộ, chiều dài theo mặt ngách mỗi hộ là 10m - pv). Bản thân ông Quế đã sinh sống tại đây từ năm 1976, lúc ban đầu ngách 139 là đường cụt, thông ra hồ Tai Trâu, thời gian sau hộ nhà bà Bẩy sinh sống tại đây, cải tạo 1 phần diện tích hồ để sinh sống và canh tác. Từ thời trước khi có dự án vành đai hồ thì cuối đường là cổng sắt và sân vườn nhà bà Bẩy.

a2

 Ngách 139/399 nhìn từ trên xuống

Như vậy, theo thông tin mà những người đang đại diện cho tổ dân phố cung cấp, dễ dàng nhận thấy phần đất mà hộ nhà bà Bẩy đang sử dụng tại ngách 139 (quây rào và tôn chắn - pv) là do công sức nhà bà tôn tạo lòng hồ, và có đóng thuế đầy đủ. Nhưng để có cơ sở pháp lý và căn cứ chắc chắn theo quy định, phóng viên đã liên hệ với UBND phường Ngọc Lâm cũng như UBND quận Long Biên để yêu cầu cung cấp những hồ sơ, sơ đồ địa chính và những văn bản liên quan để xác minh 1 cách chính xác nhất sự việc.

Tuy nhiên, việc ra thông báo yêu cầu bà Bẩy tự động tháo dỡ hàng rào tôn cũng như việc UBND phường Ngọc Lâm thành lập đoàn tháo dỡ mà không có quyết định cưỡng chế, thậm chí đến lần thứ 3 là điều khó hiểu. Có lẽ các cơ quan chức năng cần vào cuộc để có câu trả lời thỏa đáng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân và sự tôn nghiêm của pháp luật

.Sở Hữu Trí Tuệ sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bắc Hiệp - Đức Tài

Tin khác

Pháp luật 15 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 15 giờ trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.