SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phường Bồ Đề - Quận Long Biên: Dân kêu khổ vì bị đẩy ra đường, chính quyền im lặng?

14:41, 07/12/2018
(SHTT) – Cưỡng chế công trình vi phạm khi không có quyết định, cũng không lập biên bản khi thu giữ tài sản và tiện thể thông báo thu hồi đất thực hiện dự án, UBND phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội đẩy người dân ra đường và né tránh báo chí?
46483103_352190962266461_8654176251797307392_n

 Bà Nguyễn Thị Bẩy cung cấp hồ sơ cho PV (trong túp lều dựng tạm cạnh mảnh đất bị cưỡng chế)

Như Sở Hữu Trí Tuệ điện tử đã nêu trong bài “Bồ Đề - Long Biên: Người dân kêu cứu vì bỗng dưng bị đẩy ra đường?”, nội dung phản ánh về việc UBND phường Bồ Đề lạm quyền, tự ý cưỡng chế thu hồi đất của người dân, có dấu hiệu làm trái quy định của pháp luật. Phóng viên đã nhiều lần đặt lịch làm việc nhưng câu trả lời của chính quyền sở tại là sự im lặng đến khó hiểu?

Theo đó, vào thời điểm năm 2008/2009, bà Nguyễn Thị Bảy có mua lại của bà Nguyễn Thị Gái cùng ngụ tại tổ 5 Ái Mộ - Long Biên – Hà Nội thửa đất sản xuất nông nghiệp thuộc mảnh đất số 25 tờ bản đồ số 2 khu Xứ đồng, Pháo dưới. Tại đây, bà đã xây căn nhà cấp 4 để ở và mở hàng bán bún chả, bán nước từ năm 2016. Cũng trong giai đoạn năm 2016, khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án: Xây dựng các tuyến đường xung quanh ô quy hoạch phường Bồ Đề - Long Biên – Hà Nội, bà Bẩy đã được hỗ trợ và đền bù theo quy định 55m2 trên tổng số diện tích đất đã mua.

Vậy nhưng tháng 1/2018, lấy lí do bà Bảy vi phạm trật tự xây dựng do xây nhà trên đất nông nghiệp, UBND phường Bồ Đề ra thông báo về việc cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm, khó hiểu ở chỗ: Sau khi ra thông báo về việc cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm vào ngày 15/1/2018, thì ngày 16/1/2018, UBND phường Bồ Đề lại ra thông báo tạm dừng thực hiện cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm này?  

Bất thường hơn nữa khi ngày 17/1/2018 tiếp tục 1 thông báo về việc thực hiện cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm cũng do UBND phường Bồ Đề đưa ra cùng lúc với quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND quận Long Biên để thực hiện dự án “Bệnh viện chuyên khoa ung bướu và phẫu thuật thẩm mỹ 1000 năm Thăng Long”?

Vậy, có phải việc ra thông báo cưỡng chế công trình xây dựng vi phạm chỉ là cái cớ mà UBND phường Bồ Đề đưa ra nhằm mục đích cuối cùng là để thu hồi đất của dân thực hiện dự án? (Dự án tư nhân mà chưa có sự thỏa thuận đền bù cũng như phương án hỗ trợ cho người dân có đất và tài sản trên đất - pv).

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực đất của bà Nguyễn Thị Bẩy và 1 số hộ dân ở đây sau khi bị cưỡng chế thu hồi đất đã được quây tôn và không hề có biển báo về dự án hay công trình nào cả. Thậm chí, một phần đất thuộc “dự án” Bệnh viện chuyên khoa ung bướu và phẫu thuật thẩm mỹ 1000 năm Thăng Long hiện đang được dùng để làm bãi trông giữ xe (không biết có được cấp phép hay không - pv).

48045802_340964066699172_4466811080701640704_n

Tài liệu UBND phường cung cấp (không hiểu đây có phải là căn cứ để chính quyền cưỡng chế thu hồi đất của dân?) 

Sau rất nhiều lần liên hệ làm việc với UBND phường Bồ Đề, phóng viên mới tiếp cận được ông Phạm Trọng Hảo – chủ tịch UBND phường Bồ Đề, trao đổi nhanh với phóng viên, ông Hảo nói đã giao việc trả lời thông tin báo chí cho ông Nguyễn Văn Luyện – Phó chủ tịch phụ trách kinh tế đô thị. Ông Hảo cũng cho biết: "Việc cưỡng chế và thu hồi đất của bà Nguyễn Thị Bảy là hoàn toàn tuân thủ theo quy định của pháp luật". Tuy nhiên khi phóng viên yêu cầu được tiếp cận những văn bản, quyết định trong việc cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án cũng như phương án hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng thì ông Hảo lại bảo sẽ giao người phụ trách chuyên môn cung cấp?

Thậm chí khi phóng viên thắc mắc về việc UBND phường Bồ Đề trong 3 ngày ra liên tiếp 3 văn bản thông báo việc cưỡng chế công trình vi phạm trên đất nông nghiệp thì ông Hảo có phần bất ngờ, xin lại tư liệu của phóng viên để xem xét và sẽ trả lời sau? (Trong 3 văn bản này, chính ông Hảo là người ký tên đóng dấu - pv). Khi được hỏi về việc giữa dự án hiện đang có 1 khu nhà của quân đội thì sao có thể thực hiện dự án, ông Hảo nói rằng: Về phần đất này thì chủ đầu tư đang đàm phán.

Vậy có phải, đối với đất của người dân thì chính quyền có thể ngang nhiên đưa ra lý do để cưỡng chế và thu hồi đất, bất chấp cả những quy định của pháp luật?

Sau buổi làm việc với ông Hảo và ông Luyện, phóng viên đã được phía UBND phường Bồ Đề cung cấp 1 số văn bản, nhưng chỉ là những thông báo về việc thu hồi đất làm dự án và quyết định cưỡng chế kiểm đếm tài sản trên đất. Còn những tài liệu và quyết định được yêu cầu để trả lời câu hỏi từ phía cơ quan báo chí, thì UBND phường Bồ Đề chưa cung cấp được.

46491743_598148557297008_6827850428328181760_n

 Đất vườn của người dân bị cưỡng chế thu hồi mà không có quyết định?

Nhận thấy còn nhiều khuất tất trong việc cưỡng chế công trình vi phạm TTXD và kết hợp thu hồi đất thực hiện dự án của UBND quận Long Biên và UBND phường Bồ Đề, phóng viên Sở Hữu Trí Tuệ đã liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng, các sở ban ngành để mang đến bạn đọc những thông tin mới nhất, đảm bảo quyền lợi của người dân và sự thượng tôn pháp luật.

Bắc Hiệp

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...