SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Phương án xử lý mới nhất 12 tượng con giáp khỏa thân ở Hải Phòng

11:38, 30/03/2018
(SHTT) - Những thông tin xoay quanh vụ 12 bức tượng con giáp khỏa thân ở Hòn Dấu, Hải Phòng vẫn luôn nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Liên quan đến tượng 12 con giáp khỏa thân tại khu du lịch quốc tế Hòn Dấu gây xôn xao dư luận, ngày 29/3, đại diện Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và UBND quận Đồ Sơn, Hải Phòng có buổi làm việc với đại diện Công ty cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dấu.

Theo đó, Đoàn liên ngành thành phố Hải Phòng đã yêu cầu khu du lịch phải quây kín khu vực tượng 12 con giáp chờ “phán quyết” của Hội đồng thẩm định.

tuong 12 con giap

 

Đại diện Sở Văn hóa cũng cho rằng 12 con giáp không thuộc đối tượng phải cấp phép, không phải là tác phẩm nghệ thuật điêu khắc được sáng tác tại Hội trại điêu khắc quốc tế lần thứ nhất năm 2007, tổ chức ở Hải Phòng.

Liên quan đến những bức tượng 12 con giáp khỏa thân này, không chỉ các nhà nghệ sĩ, giới chuyên gia lên tiếng về sự phản cảm, thô tục, mà ngay cả những nhà nghiên cứu văn hóa cũng bày tỏ sự ngán ngẩm. 

Trao đổi với Lao Động, Giáo sư (GS) Hoàng Chương - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Việt Nam cho rằng nghệ thuật cần sự sáng tạo, và người nghệ sĩ buộc phải tìm những cái mới lạ trong nghệ thuật. Tuy nhiên, tượng 12 con giáp khỏa thân tại Hải Phòng với ông lại là "một sáng tạo sai lầm". 

Giải thích cho ý kiến của mình, GS Hoàng Chương phân tích: "12 con giáp vốn là những linh vật thiêng liêng, là nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam. Việc người nghệ sĩ lấy những linh vật này để sáng tạo ra những bức tượng khỏa thân là một sự nhầm lẫn trong nhận thức về văn hóa dân tộc và cả văn hóa tâm linh. Từ nhầm lẫn đó, việc cách điệu hóa những con vật trở thành nửa người nửa thú, lại phơi bày hết những gì thô tục nhất là điều không chấp nhận được.

Có thể người nghệ sĩ muốn lôi kéo người xem bằng nghệ thuật nhưng đồng thời đã phạm phải nguyên tắc sáng tạo là bóp méo nghệ thuật. Sáng tạo nhưng vẫn phải chân thực, 12 con giáp nửa người nửa thú vừa làm mất tính chân thực, vừa gây phản cảm lại đem tới những tác động phi thẩm mỹ". 

tuong 12 con giap 1

 

Như đã đưa tin trước đó, khi hình ảnh 12 bức tượng con giáp khỏa thân ở Hòn Dấu được đưa lên mạng hội đã nhận được rất nhiều ý kiến chê trách là phản cảm, thô tục. Vì vậy Công ty Cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dáu đã vội vã mặc quần bơi, váy bơi quấn vào các bức tượng để che đi bộ phận nhạy cảm.

Sự việc càng gây chú ý hơn bởi chưa ai thấy tượng đá mặc quần bơi bao giờ. Đó là chưa kể một số bức tượng có tay được tạc liền sát với phần hông nên khi mặc quần vào thì trông càng thêm phần phản cảm.

Trước sự “ném đá” của dư luận, chủ khu du lịch này lại tiếp tục thực hiện thay trang phục cho tượng. Quần bơi, váy quấn được cởi ra để thay bằng các chùm nho bằng nhựa xanh, đỏ che đi bộ phận thể hiện giới tính.

Về ý nghĩa của những bức tượng này, theo thông tin được đăng tải trên Báo giao thông, nhà điêu khắc Trần Minh Tuấn - người sáng tác và thi công các pho tượng đầu thú mình người khỏa thân gây xôn xao ở Hải Phòng - đã đưa ra phản hồi.

tuong 12 con giap 2

 

Cụ thể, về yếu tố đầu thú, mình người, anh Tuấn phân tích: "Không biết từ bao giờ, văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của người Á Đông chúng ta đã tin mỗi chúng ta đều ứng với 1 con giáp. Cũng đã có rất nhiều cá nhân, gia đình, công viên nhỏ đặt làm cho mình 1 con giáp hoặc vườn tượng. Nhưng các nghệ nhân đều tạo ra con giáp lại là chính những con vật rất cụ thể, người trần mắt thịt và tầm thường giống như con vật thấp kém mà chúng ta thường mang ra giết thịt.

Chính vì vậy là một nhà điêu khắc, tôi đã suy nghĩ rất nhiều để sáng tác ra một bộ tượng nghệ thuật 12 con giáp để tặng khu du lịch với ý tưởng: “Tất cả chúng ta dù là ai, con giáp gì thì đều được tạo hóa ban tặng cho một thân hình da thịt hoàn mỹ, đẹp đẽ, là một kiệt tác của thiên nhiên, còn cái riêng, cái tôi, cái khác là ở phần linh hồn, phần tướng tinh, nó ứng với mỗi con giáp của mình”. Do vậy tôi đã tạo ra các tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp đầy đủ, nguyên lành của chính con người chúng ta chỉ thay đổi cách điệu khuôn mặt mang tinh tướng đại diện cho con giáp của từng linh vật".

Minh Vân (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Nhiều mắt xích trong chuỗi cung ứng của hai hãng Intel và Lenovo đã không thể xác định được lỗ hổng chưa được khắc phục trong nhiều năm.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - TP Hải Phòng đang tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động sở hữu trí tuệ và sáng kiến để phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.