SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Phúc Thọ (Hà Nội): Hành trình gian nan của người lính già xin xác nhận thương binh

07:00, 29/12/2018
(SHTT) – 10 năm gian khổ tham gia kháng chiến chống Mỹ, bị thương khi làm nhiệm vụ chiến đấu nhưng hành trình xin xác nhận thương binh của người lính già còn dài hơn, nhọc nhằn hơn thế…

10 năm, 3 lần làm hồ sơ

Đó là trường hợp ông Nguyễn Văn Hiện trú tại xã Thọ Lộc - huyện Phúc Thọ - Hà Tây (nay là Hà Nội), đã tham gia chiến trường B với quãng thời gian cả thập kỷ (nơi được mệnh danh là chiến trường ác liệt bậc nhất trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ - pv). Xuất ngũ năm 1974 nhưng tới nay ông vẫn chưa được hưởng chế độ thương binh theo quy định và chính sách của nhà nước.

Những ai thường xuyên đi trên con đường phía trước Nghĩa trang tưởng niệm các liệt sĩ xã Thọ Lộc - huyện Phúc Thọ, không khó để nhận ra một ông già vẫn thường tưới cây, nhặt cỏ, thắp nhang cho các linh hồn liệt sĩ (vào ngày rằm, mùng một hàng tháng và mỗi dịp lễ, Tết). Đó là ông Nguyễn Văn Hiện – một người con, người lính của xã Thọ Lộc, huyện Phúc Thọ.

P1130040

 Nghĩa trang liệt sĩ xã Thọ Lộc - Nơi ông Hiện được giao nhiệm vụ trông nom từ năm 2000. Nhiều đồng đội của ông đang an nghỉ nơi đây.

P1130029

 Ông Hiện thắp ném nhang cho người bạn nhập ngũ sau ông mấy tháng.

Tìm đến nhà ông Hiện trong buổi chiều mùa đông se lạnh, hiện ra trước mắt chúng tôi là một căn nhà nhỏ cũ nát. Khi bước vào cửa, chỉ thấy một không gian khá tềnh toàng từ căn bếp tới phòng khách, nơi ăn, chốn nghỉ. Treo trên tường nhà, tại vị trí nghiêm trang nhất là tấm ảnh chân dung của người cựu chiến binh, nhiều tấm huy chương kháng chiến được trao tặng, cùng với những bức ảnh lưu niệm của một thời đi B.

P1130009

Bức tranh lưu niệm do Ban Chiến đấu Sư đoàn 7 tặng đồng chí Nguyễn Văn Hiện. 

Với ông, những hồi ức về chiến tranh vẫn in đậm trong trí nhớ. Sự khốc liệt và đau thương với những mất mát mà ông và các đồng đội đã trải qua giống như câu chuyện vừa xảy ra ngày hôm qua.

P1130008

Ông Hiện được trao tặng nhiều huy chương, trong đó có huy chương của Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Hàng năm, ông vẫn được Hội mời đi thăm Campuchia.

Nhập ngũ năm 1965, bị thương năm 1967, xuất ngũ năm 1974, 10 năm gian khổ tham gia kháng chiến chống Mỹ, bị thương khi làm nhiệm vụ chiến đấu nhưng hành trình xin xác nhận thương binh của người lính già còn dài hơn, nhọc nhằn hơn thế… Tháng 01/2009, ông Hiện gửi đơn xin giám định thương tật tới: Cục chính trị, Bộ tư lệnh Thủ đô, Ban CHQS huyện Phúc Thọ, UBND xã Thọ Lộc (đơn đề ngày 18/01/2009). Ngày 08/3/2009, cuộc họp liên ngành cấp xã để xem xét hồ sơ đề nghị xác nhận thương binh của đồng chí Nguyễn Văn Hiện được tổ chức với đại diện của: Đảng ủy xã, HĐND, UBND xã Thọ Lộc, đại diện Cựu chiến binh xã, Ban CHQS xã, phụ trách TBXH xã và cả trưởng thôn nơi ông Hiện cư trú. Căn cứ theo quy định tại điểm 2 thông tư số 25/2007/TT-BLĐTBXH ngày 15/11/2007, Hội nghị đã nhất trí đề nghị giám định thương binh đối với đồng chí Nguyễn Văn Hiện. Ông Hiện đã nộp các giấy tờ cần thiết cho Ban CHQS xã Thọ Lộc theo quy định.

2. Quyet-dinh-phuc-vien

 Quyết định phục viên đối với đồng chí Nguyễn Văn Hiện.

3.Don-xin-giam-dinh-nam 2009

Đơn đề nghị giám định thương tật lần đầu - năm 2009. 

5. Bien-ban-hop-cua-xa-2009

 Biên bản họp của hội đồng chính sách xã Thọ Lộc năm 2009 đồng ý đề nghị giám định thương binh đối với ông Hiện.

Một năm, hai năm trôi qua vẫn không có tin tức gì đáng kể. Ông chỉ nhận được câu trả lời chung chung của xã rằng đang giải quyết. Không đồng tình ngồi chờ, ông Hiện đành nhờ một số người bạn, đồng đội đưa tới Ban CHQS huyện, Bộ Tư lệnh Thủ đô hỏi thăm, gần như tháng nào ông cũng phải đi tìm hỏi về việc giải quyết thủ tục của mình.

Tuy nhiên, ông cũng vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức nào từ cơ quan chức năng, mọi trả lời đều ở dạng chung chung: đang giải quyết. Điều đáng nói là, năm 2011, sau nhiều lần yêu cầu Ban CHQS xã tìm lại hồ sơ lưu thì ông mới nhìn thấy và được giao bản Quyết định phục viên số 258 ký ngày 20/9/1974 của mình. Đây là giấy tờ không thể thiếu để chứng minh ông đã hoàn thành và chấm dứt nghĩa vụ quân sự ngày đó. Cũng quãng thời gian này, ông không ít lần bị nhiều người "lừa" từ 3-5 triệu. "Họ hứa với tôi rằng họ có quen biết để có thể giải quyết việc này nhanh chóng hơn. Dù thiếu thốn nhưng vì danh dự, tôi cũng đành lòng, coi như chi phí cho họ đi lại giúp mình. Tuy nhiên, hóa ra họ lừa mình. Họ nhận tiền, nhận cả gà biếu rồi...lặn mất tăm", ông Hiện nửa bi nửa hài chia sẻ với phóng viên.

Tới năm 2016, ông phải kê khai lại hồ sơ. Ngày 26/8/2016, Hội đồng chính sách xã Thọ Lộc đã có văn bản số 01/BCH kèm theo hồ sơ gửi Ban CHQS huyện Phúc Thọ với đề nghị "Ban CHQS huyện Phúc Thọ, Phòng Chính sách, Cục Chính sách, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ về thương binh theo quy định hiện hành". Ngày 06/12/2016, Ban CHQS huyện Phúc Thọ đã có văn bản số 1743/BCH-CT về việc đề nghị xác nhận thương binh (kèm theo hồ sơ) gửi Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, đề nghị tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ về thương binh theo quy định đối với ông Nguyễn Văn Hiện.

8. Don-de-nghi-nam-2016

 Đơn đề nghị giám định thương tật và giải quyết chế độ thương tật lần 2 - năm 2016.

10. Cv-BCHQS huyen-2016

 Công văn của Ban CHQS huyện Phúc Thọ gửi Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Mọi việc tưởng chừng như êm xuôi, đến tháng 6/2018, ông lại phải làm lại đơn đề nghị được cho là theo mẫu mới và phải viết Giấy cam đoan. Điều đáng nói là, lần này ông được yêu cầu kê khai cả Quyết định phục viên vào phần các giấy tờ còn giữ, cho dù quyết định này ông đã được nhìn thấy nó từ năm 2011. Tại Giấy cam đoan, cơ quan chức năng cũng yêu cầu ông Hiện cam đoan nội dung chưa bao giờ được giám định và giải quyết chế độ thương tật từ khi bị thương.

11. Don-de-nghi-2018

Đơn đề nghị giám định thương tật và giải quyết chế độ thương tật lần 3 - năm 2018. 

12. Cam doan

Bản cam đoan của ông Hiện. 

Như mọi lần, ông Hiện hoàn thành giấy tờ theo yêu cầu, xin xác nhận và gửi về UBND xã. Tới nay đã hơn 6 tháng mà ông Hiện vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức nào từ các cơ quan chức năng.

Câu nói nhói lòng và dấu hỏi về trách nhiệm của Nhà nước

Như vậy, kể từ ngày ông chính thức nộp đơn tới UBND đề nghị được xem xét quyền lợi của mình, tới tháng 01/2019 là tròn 10 năm. Quãng thời gian này lớn hơn 9 năm kháng chiến chống Mỹ gian khổ của ông ở chiến trường B, nhưng nó quá dài đối với một cụ ông thương binh hiện nay đã 78 tuổi. Và điều quan trọng hơn, đến thời điểm này ông Hiện vẫn chưa biết được khi nào hành trình đi "xin" xác nhận thương binh của ông mới dừng lại.

P1130016

 Ông Nguyễn Văn Hiên, sinh năm 1940. Năm 2019, ông bước sang tuổi 79. Phục viên năm 1974, 44 năm qua ông sống trọn nghĩa vẹn tình với làng xóm, láng giềng, trở thành niềm tự hào và trân trọng của gia đình, dòng họ.

Câu nói cuối buổi gặp của ông khiến chúng tôi nhói lòng: "Tôi vẫn tin vào Đảng, vào Nhà nước, tôi vẫn sẽ đợi, nhưng không biết đợi đến bao giờ, vì thời gian với tôi không còn nhiều...".

Từ sự việc của ông Hiện, kính đề nghị các cấp lãnh đạo Đảng, cơ quan chức năng của nhà nước, các cơ quan dân cử, cơ quan mặt trận tổ quốc ở Thành phố Hà Nội, huyện Phúc Thọ quan tâm xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật, để chính sách với người có công đúng với mục đích "đền ơn, đáp nghĩa".

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về sự việc.

Bài và ảnh: Phạm Tài

Tin khác

Pháp luật 49 phút trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...