SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Phục chế thành công những hình ảnh từ thế kỷ 19 bằng công nghệ tia X

19:57, 12/07/2018
(SHTT) - Mới đây, các nhà khoa học cho biết đã thực hiện thành công việc khôi phục những hình ảnh không còn rõ nét từ thế kỷ 19 bằng công nghệ tia X. Phương pháp mới sử dụng công nghệ tia X có thể giúp chúng ta làm lại những hình ảnh bị hư hại nặng do ảnh hưởng của thời gian.

 Các nhà nghiên cứu từ Đại học Western Ontario của Canada đã công bố một báo cáo về những phát hiện của họ về cách khôi phục lại những bức ảnh có tuổi đời lâu nhất thế giới. 

Những bức ảnh đầu tiên trên thế giới được chụp lại bởi nghệ sĩ, nhà vật lý học người Pháp, Louis Daguerre vào năm 1839. Ông là người được công nhận cho sự phát minh ra quy trình nghệ thuật chụp hình thực tiễn và các hình ảnh được thực hiện bằng phương pháp này được gọi là daguerreotypes.

Quá trình này liên quan đến việc kết hợp các hạt kim loại và hóa chất trên một mảnh đồng bạc phủ lên để phản chiếu các hình ảnh của ánh sáng. Quá trình phản chiếu này có thể tạo ra những bức ảnh sắc nét, không màu. Ban đầu, công nghệ nguyên sơ này yêu cầu mọi người phải giữ nguyên tư thế trong ít nhất một phút để máy ảnh có thể chớp được hình ảnh của đối tượng.

Các daguerreotype đầu tiên đã góp phần giúp cho những người đời sau có được cái nhìn thực tế về lịch sử. Điều này là bởi vì, không giống như các bức tranh, daguerreotypes phản ánh chính xác những gì đã được chụp lại.

Nhưng theo thời gian, daguerreotypes có thể bị mất nét vì điều kiện môi trường , chẳng hạn như nhiệt và ánh sáng và thời gian. Một số hình ảnh tới hiện tại đã không còn thấy được các nét rõ ràng.

1EED4A60-0E33-431D-9D70-5F1C578530F0_w250_r0_s

 Hình ảnh trước khi được phục chế.

Các nhà hóa học nghiên cứu tại Đại học Western nói rằng họ đã tìm ra một cách thức công nghệ cao để mang những hình ảnh quý giá này trở lại. Nhóm nghiên cứu đã phát triển quá trình này trong nhiều năm trong khi nghiên cứu những thay đổi hóa học gây ảnh hưởng tới các hình ảnh daguerreotype.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ tia X để lập bản đồ và kiểm tra các tấm daguerreotype từ thế kỷ 19. Quá trình này được thiết kế để xác định mật độ và vị trí của các hạt thủy ngân trên các tấm ảnh cũ.

Tsam-Kong (T.K.) Sham là một trong những nhà nghiên cứu chủ chốt trong dự án này. Ông nói thủy ngân là nguyên tố cần thiết để tạo ra các đường nét trong ảnh chụp. Trong khi bề mặt hình ảnh có thể bị hư hỏng nặng nhưng vị trí của các hạt thủy ngân thì  vẫn luôn được duy trì.

B132166A-A444-4B25-82E5-F6D79C4C6115_w1023_r1_s

 Hình ảnh trước và sau khi được phục chế bằng công nghệ tia X.

"Bằng cách nhìn vào vị trí của các hạt thủy ngân, chúng ta có thể lấy lại hình ảnh một cách chi tiết", ông nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết quá trình chụp ảnh tia X mất khoảng 8 giờ đối với mỗi tấm daguerreotype. Khi hoàn thành, hình ảnh đầy đủ có thể được phục hồi, ngay cả khi những hình ảnh trước đó là những tấm hình không còn duy trì được các nét rõ ràng .

Các nhà hóa học nghiên cứu cho thấy quá trình của họ đã thành công trong việc giúp khôi phục hai hình ảnh từ bộ sưu tập của Thư viện Quốc gia Canada. Đó là những tấm ảnh - mà các chuyên gia cho rằng có thể đã được tạo ra từ đầu năm 1850 - đã bị hoen ố đến mức chúng không thể nhận ra được.

Các hình ảnh sau khi được phục chế bằng công nghệ tia X có thể thấy được các nét một cách rõ ràng từ con mắt, nếp gấp của quần áo, các mẫu thêu chi tiết của khăn trải bàn.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ không tìm thấy bất cứ phần nào trong quá trình này ảnh hưởng tới các chi tiết có trong hình ảnh gốc.

Bằng cách cải thiện quá trình khôi phục những hình ảnh thế kỷ này, các nhà khoa học đang đóng góp một nguồn dữ liệu lớn vào các hồ sơ lịch sử. Những hình ảnh phục chế sẽ cho phép chúng ta thấy được một phần cuộc sống sinh hoạt của những người từ thế kỷ 19.

Minh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vắc-xin chlamydia, sau những thử nghiệm ban đầu, đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Với sự hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà nghiên cứu đã huấn luyện một thuật toán học máy để nhận biết các tín hiệu điện tương ứng 16 cử chỉ tay thường được thợ lặn sử dụng dưới nước, bao gồm cử chỉ từ ngón trỏ đến ngón cái để ra dấu "OK".