SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong bị bắt giữ

11:20, 17/02/2017
(SHTT) - Người thừa kế Samsung - Lee Jae-yong đã bị bắt tại Hàn Quốc, bị buộc tội hối lộ và các khoản phí khác.

Người thừa kế Samsung - Lee Jae-yong đã bị bắt tại Hàn Quốc, bị buộc tội hối lộ và các khoản phí khác. Sự việc này liên quan đến vụ bê bối của Tổng thống Park Geung-hye.

pho chu tich samsung

Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong bị bắt giữ 

Samsung bị cáo buộc vì đã đóng góp cho các tổ chức phi lợi nhuận của Choi Soon-sil, một người bạn của bà Park, để đổi lấy ưu đãi của chính phủ.

Trong một tuyên bố ngắn gọn sau khi ông Lee bị bắt, tập đoàn Samsung cho biết: "Chúng tôi sẽ cố gắng để đảm bảo rằng sự thật sẽ được tiết lộ trong thủ tục tố tụng của tòa án sau này”.

Chủ tịch Samsung đã bị nghi vấn cùng một số giám đốc điều hành của các công ty khác trong tháng 1 nhưng một phán quyết của tòa án sau đó đã quyết định không đủ căn cứ để bắt giữ.

Nhưng vào ngày 17/2, phát ngôn viên của tòa án cho biết: "Ông Lee Jae-yong cần phải bị bắt giữ theo một tội hình sự mới được bổ sung và chứng cứ mới”.

Các công tố viên cáo buộc ông Lee đưa hối lộ trị giá 41 tỷ won (36 triệu USD) cho Tổng thống Park và bạn thân Choi Soon-sil để giành chiến thắng khoản hỗ trợ chính phủ cho quá trình chuyển đổi lãnh đạo Samsung.

Lee Jae-yong, còn được gọi là Jay Y Lee, lần đầu tiên ra trước phiên điều trần quốc hội vào tháng 12/2016. Kể từ tháng 1/2017, ông đã bị coi như một kẻ tình nghi chính thức trong vụ bê bối.

Tại phiên điều trần quốc hội, Samsung thừa nhận đã chi 20.4 tỷ won cho 2 tổ chức, nhưng từ chối sự khoan hồng của tòa án. Ông Lee cũng thừa nhận công ty đã tặng một con ngựa và tiền bạc để giúp đỡ sự nghiệp cưỡi ngựa của con gái bà Choi, Chung Yoo-ra. Ông bày tỏ sự hối hận vì đã làm việc này.

Ông Lee hiện đang là phó chủ tịch của Samsung Electronics. Nhưng kể từ khi cha của ông, Lee Kun-hee, bị một cơn đau tim vào năm 2014, ông đã được coi là ông chủ tương lai của tập đoàn.

Các công tố viên có 20 ngày để bắt giữ và thẩm vấn trước khi chính thức kết tội ông Lee.

Một số thông tin về Lee Jae-yong – “thái tử Samsung”

  • Cháu nội của người sáng lập Samsung, Lee Byung-chul, con trai của chủ tịch hiện tại Lee Kun-hee.
  • 48 tuổi, đã dành toàn bộ sự nghiệp của mình cho công ty và là phó chủ tịch của Samsung Electronics.
  • Năm 2016, ông được đề cử tham gia hội đồng quản trị của Samsung Electronics và chính thức trở thành thành viên vào ngày 27/10.
  • Được dự kiến sẽ là chủ tịch tương lai của tập đoàn của Samsung khi người cha 74 tuổi bước xuống.
  • Một số chỉ trích cho rằng vị trí của ông là do thân thế và ông không có kinh nghiệm kinh doanh.

 

Phạm Thiện

Tin khác

Tin tức 41 phút trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 16 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 16 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".