SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Phiên điều trần suốt 5 giờ của Mark Zuckerberg: Những điểm nhấn đáng chú ý

18:00, 11/04/2018
(SHTT) - Người sáng lập Facebook, Mark Zuckerberg đã trải qua phiên điều trần kéo dài gần 5 tiếng. Ông phải trả lời Quốc hội Mỹ về bê bối ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử năm 2017 cùng nhiều câu hỏi hóc búa khác. Dưới đây là những điểm nhấn đáng chú ý trong phiên điều trần.

Mark Zuckerberg: Facebook lưu trữ mọi thứ

Trước câu hỏi từ Thượng viện, Mark Zuckerberg cho rằng Facebook chia nội dung làm hai loại: nội dung người dùng tự ý đăng tải, chia sẻ, và một loại còn lại là họ hoàn toàn có thể kiểm soát. Loại "kiểm soát" nghĩa là dữ liệu liên quan tới các ứng dụng và quảng cáo.

"Các anh (Facebook) lưu trữ bao nhiêu dữ liệu? Lưu tất cả những gì chúng tôi nhấp vào sao? Nó có bị lưu trữ ở đâu khác không? , Thượng nghị sĩ Fischer hỏi xoáy.

Mark Zuckerberg thừa nhận: "Đúng, chúng tôi lưu trữ dữ liệu".

Mark Zuckerberg lần đầu thừa nhận Facebook phải có trách nhiệm về nội dung

Theo Washington Post, điều này có ý nghĩa quan trọng khi từ trước đến giờ Facebook luôn coi mình là công ty thuần công nghệ. 

"Khi mọi người hỏi chúng tôi là một công ty truyền thông hay một nhà xuất bản, Chúng tôi có cảm thấy có trách nhiệm với những nội dung xuất hiện trên nền tảng của mình hay không? Tôi nghĩ câu trả lời chắc chắn là có. Nhưng điều này không phải là cốt lõi kinh doanh của công ty - là tạo ra công nghệ và những sản phẩm", Zuckerberg trả lời trước các Thượng nghị sĩ Mỹ. 

944388052jpg1523407294jpg_18201213_20180411_082340_1

 

Facebook có thể ra phiên bản trả phí

Nhiều thượng nghị sĩ đã hỏi Zuckerberg liệu có thể xem xét một phiên bản trả tiền, không có quảng cáo của Facebook trong tương lai. Tức người dùng có thể trả tiền để sử dụng Facebook và không còn bị biến thành "món hàng" để tạo ra lợi nhuận cho nền tảng này.

CEO của Facebook khẳng định với nghị sĩ Orrin Hatch rằng sẽ luôn có một phiên bản miễn phí của Facebook, và lựa chọn trả phí đang được mạng xã hội này cân nhắc.

Không đọc rõ nhưng vẫn bán thông tin

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal đưa ra tấm bảng chứa hàng loạt điều khoản dịch vụ mà Aleksandr Kogan, một nhà nghiên cứu thuộc Đại học Cambridge đã sử dụng để châm ngòi cho scandal của Facebook. Trong đó, có chi tiết "Facebook đã được thông báo về việc Kogan có thể bán thông tin có được từ Facebook".  

"Các ông có đọc thỏa thuận này chưa?", ông Richard Blumenthal chất vấn.

CEO của Facebook thật thà: "tôi không đọc hết". Vậy việc ông Zuckerberg nói "không biết" như vậy có mâu thuẫn với "điều khoản dịch vụ" mà Facebook đưa ra hay không? -  ông Richard Blumenthal truy thêm.

Thượng nghị sĩ này cho rằng Facebook đã "cố ý nhắm mắt cho qua" khi thấy Kogan đã vi phạm điều khoản của mình. "Ông Zuckerberg và Facebook đã tối ưu hóa lợi nhuận từ chính vấn đề bảo mật này", ông Richard Blumenthal khẳng định.

944377872-1523303802-6080-1523430679

 

Facebook khẳng định bị Cambridge Analytica lợi dụng, không kiểm soát được

Zuckerberg cho rằng việc nhà phát triển Aleksandr Kogan được truy cập thông tin cá nhân người dùng của Facebook là đúng theo quy định vận hành của Facebook. Nhưng khi dữ liệu này được đem ra bên ngoài, họ khó thể kiểm soát được. 

Trong scandal rò rỉ dữ liệu khiến Mark Zuckerberg phải điều trần, Kogan đã bán lại cơ sở dữ liệu thu thập được từ người dùng mạng xã hội cho Cambridge Analytica - hành động mà Facebook đang cáo buộc là vi phạm điều khoản của mình. Từ 2015, Facebook đã ngừng ứng dụng của Cambridge Analytica và yêu cầu xoá bỏ toàn bộ dữ liệu đơn vị này thu thập được. Nhưng theo New York Times một lượng dữ liệu vẫn còn tồn tại tới ngày 17/3/2018 và nó có thể đã được sử dụng để phục vụ cho chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016.

Zuckerberg phủ nhận Facebook sử dụng microphone trên điện thoại làm gián điệp

Ông cho rằng ý nghĩ trên chỉ là thuyết âm mưu. Theo Washington Post, nhiều người dùng tin rằng Facebook sử dụng microphone trên các thiết bị điện tử để lén thu thập nội dung trò chuyện xung quanh, phục vụ cho mục đích điều hướng quảng cáo. Một số người dùng từng cho rằng đã nhận được quảng cáo trên Facebook đúng thứ mà họ đã trò chuyện với bạn bè bên ngoài, khi không dùng mạng xã hội.

Mark Zurkerberg không biết bao lâu Facebook mới xoá xong dữ liệu người dùng

Xác nhận người dùng có thể xoá hoàn toàn dữ liệu của mình khỏi Facebook, loại bỏ hoàn toàn trên các máy chủ và vô hiệu chúng, nhưng người tạo ra mạng xã hội này thừa nhận không biết chính xác bao nhiêu lâu mới loại bỏ xong dữ liệu của người dùng.

Tối đa 90 ngày kể từ khi đồng ý xoá, dữ liệu của người dùng mới được loại bỏ hết khỏi Facebook. Ảnh: Cbsistatic.Thực tế trên trang trợ giúp, Facebook cho biết phải mất tối đa tới 90 ngày sau khi người dùng chấp nhận bỏ, các dữ liệu cá nhân đã đăng mới được xoá hết. Đã có nhiều nghi vấn cho rằng mạng xã hội này cố tình làm phức tạp quá trình vô hiệu, hay xoá tài khoản để khiến người dùng khó từ bỏ Facebook.

Zuckerberg dựa rất nhiều vào những hứa hẹn tương lai của trí thông minh nhân tạo

Bất cứ khi nào được hỏi về cách Facebook sẽ cải thiện công cụ kiểm duyệt thế nào, Zuckerberg đều đề cập đến lời hứa của trí tuệ nhận tạo (AI) để giúp Facebook xử lý các bài viết mang tính thù địch và có vấn đề khác. Có thể AI sẽ cải thiện được nỗ lực kiểm duyệt nội dung của Facebook, nhưng vẫn chỉ là hứa hẹn và chưa được chứng minh.

Hải Hà

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.