SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Phát minh mới: Giáp chống nổ làm từ bọt kim loại bền hơn cả thép

09:00, 11/04/2018
(SHTT) - Nghiên cứu mới được thực hiện bởi Đại học bang Bắc Carolina và Quân đội cho biết họ phát hiện ra một vật liệu mới làm từ bọt hợp kim siêu bền, có thể ngăn chặn áp lực và các mảnh vỡ từ vụ nổ cách đó chưa đầy nửa mét.

Các nhà khoa học kết luận rằng loại bọt kim loại (CMF) được làm chủ yếu bằng thép không gỉ có thể bảo vệ con người thậm chí ngay cả khi chỉ cách vụ nổ 0.5m. Công nghệ mới này có tính ứng dụng mạnh mẽ trong việc hạn chế thương tích đe doạ đến mạng sống trong chiến đấu. Hơn nữa, CMF còn rất nhẹ, dễ mang hơn hầu hết các loại áo giáp truyền thống.

giap chong no

 Khối CMF mẫu đang được nghiên cứu – vật liệu triển vọng trong ngành quân sự

Giáo sư Afsaneh Rabiei cho biết: "Nhìn chung, CMF có khả năng bảo vệ tốt hơn tất cả các vật liệu giáp hiện có khác, hơn nữa nó còn giảm tải trọng lượng đáng kể. Với loại vật liệu mới này, chúng tôi có thể chế ra loại giáp với hiệu quả chống nổ tương đương giáp thường nhưng trọng lượng giảm đi nhiều lần, hoặc loại giáp với trọng lượng tương tự nhưng hiệu quả bảo vệ lại cao gấp nhiều lần”.

CMF không chỉ ngăn chặn những mảnh vỡ mà còn cả những đợt sóng lớn gây chấn thương đến các vùng nguy hiểm như não. Bên cạnh đó, khối lượng nhẹ hơn sẽ làm giảm trọng lượng xe đáng kể, cải thiện tốc độ và hiệu suất xe. "Nhiều xe quân sự sử dụng giáp bằng thép cuộn cán nóng, nặng gấp 3 lần so với CMF nhưng hiệu quả chỉ tương đương”, giáo sư cho biết thêm.

giap chong no 1

 Loại vật liệu mới có khả năng bảo vệ xe tăng khỏi đạn nổ cháy với khoảng cách chỉ 0.5m.

Để thử nghiệm, các nhà khoa học sử dụng đạn nổ cháy với kích thước 152mm bắn vào tấm nhôm cách đó 0.6cm. Hai tấm bọt kim loại với kích thước lần lượt là 9.5mm và 16.75mm được đặt cách tấm nhôm 0.5m.

Các nhà nghiên cứu rút ra kết luận CMF có thể chống lại sóng của áp lực nổ và ngăn các mảnh đồng và thép được tạo ra bởi vụ nổ một cách hiệu quả.

Họ cũng đã tạo ra các mô hình máy tính để đánh giá loại bọt kim loại mới này hoạt động như thế nào trong những tình huống nhất định. "Mô hình này hoàn toàn phù hợp với các kết quả thực nghiệm. Sau đó chúng tôi cũng sử dụng mô hình này để dự đoán tính cản phá đạn nổ cháy của giáp nhôm 5083 – loại giáp có độ dày tương đương với CMF 16.75mm”, báo cáo cho biết.

Mô hình này chỉ ra rằng vỏ giáp bằng nhôm, mặc dù có thể bảo vệ cơ thể khỏi các mảnh vụn của vụ nổ nhưng lại gây ra nhiều thiệt hại và khiến những người lính chịu nhiều căng thẳng. trong khi đó, áo giáp làm bằng CMF có thể hấp thụ gần như toàn bộ năng lượng và lực tác động của viên đạn, khiến bộ giáp chịu ít áp lực hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng đang tiếp tục kiểm tra  khả năng chống chịu đạn hạng nặng, đạn đạo và những thiết bị nổ tự tạo(IED) của giáp làm từ CMF.

Ngoài ứng dụng trong sản xuất áo giáp quân đội, CMF có thể dùng trong các cơ sở xử lý rác thải hạt nhân, thiết kế vũ trụ hoặc thiết bị y tế. Đặc biệt, loại vật liệu này không độc hại, chế tạo đơn giản và dễ tái chế.

Vũ Thảo

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.