SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện thú vị: Cá cũng có cảm xúc như người

14:00, 13/11/2017
(SHTT) - Từ trước đến nay, giới khoa học vẫn tranh cãi chuyện động vật có hay không cảm xúc. Một nghiên cứu của các nhà khoa học, mới đây, lần đầu tiên chứng minh loài cá có thể biểu hiện cảm xúc khi bị kích thích giống con người..
ca-1-1509433164258

Nếu loài cá có cảm xúc thì rất có thể cảm xúc đã xuất hiện trên Trái đất 375 triệu năm trước  (Ảnh: Ines Bravo)

Các nghiên cứu trước đây, chỉ cho rằng một số động vật, nhất là những loài có vú sẽ biểu hiện những trạng thái cảm xúc nhưng chưa xác định được là vô thức hay có ý thức.

Mới đây, nhóm nghiên cứu của Rui Oliveira, giáo sư sinh vật học hành vi người Bồ Đào Nha, đã tìm hiểu loài động vật có hệ thần kinh đơn giản như cá để thử những phản ứng cảm xúc với kích thích từ môi trường xung quanh hay không.

Vì xác định trạng thái cảm xúc ở một loài động vật không dễ dàng. Bởi loài người có thể nhận thức và mô tả những diễn biến tâm lý đang diễn ra, nhưng rất khó kiểm tra liệu động vật có đang mang xúc cảm hay không. 

Thí nghiệm tiến hành trên loài cá tráp biển lần lượt được nuôi trong điều kiện thuận lợi và bất lợi khác nhau. 

 Kết quả thu được, thật bất ngờ và trái ngược với suy nghĩ trước đây của nhiều nhà khoa học khi cá tráp thể hiện những phản ứng khác nhau trước cùng một kích thích tùy theo chúng đánh giá tình hình như thế nào.

Thông qua hành vi đương đầu hay lẩn trốn trước một kích thích của cá giúp xác định mức độ cortisol - một hormone tiết ra khi căng thẳng, những phản ứng cảm xúc được quan sát. Qua đó, các nhà khoa học định vị được vùng não của cá hoạt động mạnh với những trạng thái cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực.

Rui Oliveira cho biết: "Đây là lần đầu tiên những phản ứng sinh lý học và thần kinh học được quan sát ở hệ thần kinh trung ương của cá. Các phản ứng này tương thích với những nhân tố kích thích cảm xúc với một hàm ý chỉ dành cho loài cá. Do đó, rất có thể cảm xúc ở động vật đã xuất hiện từ 375 triệu năm trước cùng với sự xuất hiện của cá".

Để đánh giá trạng thái cảm xúc ở loài vật không phải là việc dễ làm. Bởi nó liên quan tới sự thay đổi về hành vi, sinh lý học, thần kinh học và cả di truyền học. Nghiên cứu này được đăng trên trang Scientific Reports.

Nguyễn Nga (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.