SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện thêm 5 bộ lạc tách biệt hoàn toàn với thế giới

08:00, 30/03/2018
(SHTT) - Suốt bao thế kỉ nay vẫn tồn tại những bộ tộc sống tách biệt với thế giới hiện đại, họ phản kháng mạnh mẽ khi có người ngoài xâm phạm. Lối sống cô lập khiến những bộ tộc này luôn đối mặt với nguy cơ biến mất. Bài viết đưa thêm 5 bộ tộc chưa được thế giới hiện đại “khai hóa”.

Tộc Himarimã – Bộ tộc bản địa tại Brazil

6

Dọc sông Piranha, nằm giữa sông Juruá và Purus, là nơi sinh sống của người dân bộ tộc Himarimã. Vào năm 1943, ước tính bộ tộc này có hơn 1000 người sinh sống, Nhưng hiện tại, dân số chính xác không rõ. Sự tồn tại của bộ tộc Himarima được phát hiện hầu như qua những cuộc tranh chấp với các bộ tộc láng giềng. Họ tránh liên lạc với thế giới bên ngoài trong một thời gian dài. Và họ cũng không hảo hữu gì với các bộ tộc láng giềng. Tộc Himarima được xem là một trong những bộ tộc tách biệt nhất với thế giới, mặc dù suốt 60 năm qua cũng đã có một vài trường hợp chạm trán với người ngoài.

 Tộc Carabayo – Bộ tộc bản địa ở Colombia

7

 

Trong rừng Amazon tại Colombia, xuất hiện một khu vực bảo vệ rộng 2,47 triệu héc-ta. Khu vực này là Vường quốc gia Rio Pure. Những máy bay do thám trên khu rừng ngập mặn này cho thấy đây là nơi sinh sống của một vài bộ tộc bản địa, trong đó có tộc Carabayo.

Người tộc Carabayo sống trong những căn nhà dài, được gọi là malokas. Trong 400 năm trở lại đây, bộ tộc từng có một số lần giao tiếp dians đoạn với thế giới bên ngoài. Hầu hết những cuộc chám trán đó trở nên bạo lực vì người dân bộ tộc bị bọn buôn cao su và buôn nô lệ tấn công. Do đó, bộ tộc này đã lui vào sâu hơn trong Vườn quốc gia và tự nguyện cắt đứt liên hệ với bên ngoài.

Tộc Tagaeri – Bộ tộc bản địa tại Yasuni National Park, Ecuador

8

 

Trong vườn quốc gia Yasuni, có một bộ tộc tách biệt với thế giới bên ngoài, tộc Yasuni.  Họ từng là một phần của tộc Huaorani. Nhưng đến năm 1970, vì xung đột nội bộ, tộc Huaorani bị tách rời. Một anh chàng tên Tagae dẫn đầu một đoàn người tách khỏi bộ tộc chính, từ đó thành lập tộc Tagaeri. Sau đó, tộc Huaorani đã chấp nhận liên hệ với thế giới bên ngoài, trong khi tộc Tagaeri vẫn chống chọi quyết liệt với mọi sự xâm phạm.

Lần liên lạc cuối cùng với bộ tộc Tagaeri là vào tháng 7 năm 1987. Lúc đó, một công ty khoan dầu muốn đặt giàn khoan trong lãnh thổ tộc Tagaeri và cử đi 2 giáo phái viên để xin phép bộ tộc. Người dân bộ tộc tấn công và giết chết 2 giáo phái viên đó. Từ đó, bộ tộc du cư vào sâu hơn trong khu rừng rậm đặc.

Hiện tại, ước tính chỉ còn khoảng 20-30 người dân Tagaeri còn sống sót do liên tục bị đe dọa bởi buôn lậu, chặt rừng và các công ty khoan dầu.

Mashco-Piro – Indigenous tribe of Amazon rainforest, Peru

9

 

Mashco-Piro là bộ tộc du cư săn bắt – lượm hái sống trong vùng rừng Amazon hẻo lánh của Vườn quốc gia Manu tại Peru. Vì sống trong khu vực hẻo lánh của rừng nên ta không biết nhiều về cách thức sinh sống của bộ tộc này. Tộc Mashco-Piro luôn hung hăng với người ngoài và tránh mọi giao thoa với thế giới bên ngoài. Chính sự hung hăng và cô lập này đã giúp họ không trở thành nô lệ trong cuộc bùng nổ cao su tại Peru vòa cuối những năm 1800.

Nhưng trong 2-3 năm trở lại đây, không rõ vì lý do gì mà người Mashco-Piro lại đang cố gắng liên hệ với thế giới bên ngoài. Đã có nhiều cảnh tượng những người này ra khỏi khu rừng. Họ xuất hiện dọc bờ sông Alto Madre de Dios cùng với cây cung tre. Đôi khi học vẫy gọi thuyền du lịch, xin thực phẩm, đồ ăn, và vật dụng từ người đi qua. Nhưng không phải cuộc chạm trán nào với người ngoài cũng yên bình. Thi thoảng họ tấn công, thậm chí còn giết người ngoài.

 Chính phủ Peru cũng đang cố gắng thiết lập liên hệ, nhưn lo ngại rằng tộc người này không có hệ thống miễn dịch phát triển. Nên mọi sự liên hệ với họ có thể đem lại một loại bệnh chết người. Đồng thời, nếu bắt đầu sống theo thế giới bên ngoài, họ có thể mất đi bản chất văn hóa của mình.

Tộc Moxatetéu – Bộ tộc bản địatại Roraima state, Brazil

10

 

Năm 1992, Khu vườn Yanomami được khánh thành tại bang Roraima là kết quả của chiến dịch cứu trợ bộ tộc Yanomami. Trong nửa sau của thế kỉ XX, người ta tin rằng đã tìm được tất cả các bộ tộc thổ dân sống tại phần rừng Amazon trong Vườn Yanomami. Nhưng sau đó xuất hiện những bức ảnh của một bộ tộc chưa từng được liên hệ, đó là tộc Moxatetéu.

Hiện tại, vẫn còn ít thông tin về tộc Moxatetéu. Khu vực họ sinh sống hiện đang bị xâm lấm để đào vàng bất hợp pháp. Đây là một mối nguy cơ lớn đến cuộc sống của gười dân tộc Moxatetéu.

Ngọc Sơn

Tin khác

Đời sống sáng tạo 2 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.