SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện sinh vật có kích thước lớn sống trong thời kỳ khủng long

16:29, 26/12/2018
(SHTT) - Một khám phá hóa thạch mới cho thấy khủng long không phải là sinh vật khổng lồ duy nhất tồn tại trên Trái đất vào 200 triệu năm trước. Chúng đã chia sẻ hành tinh này với một loài động vật ăn cỏ giống như một con tê giác với cái mỏ của rùa và kích thước tương đương với một con voi.

Các nhà khoa học cho biết họ đã khai quật được hóa thạch của một loài bò sát có kích cỡ tương đương với một con voi có từ thời kỳ khủng long ở Đông Âu hơn 200 triệu năm trước.

sinhvatkhonglo1

Xương hóa thạch của Lisowicia bojani được tìm thấy ở ngôi làng Lisowice ở miền nam Ba Lan 

Phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Science vào ngày 22/11. Điều đó chứng minh rằng khủng long không phải là loài khổng lồ duy nhất tồn tại trong Thời kỳ Triassic.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra xương hóa thạch của một loài sinh vật có bốn chân, tên là Lisowicia bojani ở ngôi làng Lisowice ở miền nam Ba Lan.

Một nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Ba Lan, ông Tomasz Sulej cho biết: “Đây là một phát hiện quan trọng trong trong hành trình khám phá của tôi”.

Nhóm các nhà khoa học từ Ba Lan và Thụy Điển cho biết Lisowicia có hình dáng giống như một con tê giác khổng lồ và có một cái mỏ giống như rùa để nhai cây.

sinhvatkhonglo2

Lisowicia có hình dáng giống như một con tê giác khổng lồ và có một cái mỏ giống như rùa

Họ xác định đây là một loài dicynodont chưa được biết đến trước đây - một loài bò sát giống động vật có vú, ăn cỏ, có kích thước từ nhỏ như một con chuột đến to bằng một con bò. Lisowicia nặng 10 tấn và kéo dài 4,5 mét (15 feet), lớn hơn khoảng 40% so với bất kỳ con dicynodont nào được xác định trước đó. 

Ông Sulej cho biết: "Việc phát hiện ra Lisowicia thay đổi quan niệm của chúng tôi về lịch sử của dicynodonts và đặt ra nhiều câu hỏi hơn về lý do thực sự làm cho chúng và khủng long trở nên lớn như vậy."

Dicynodont

Dicynodont thuộc cùng một nhánh tiến hóa với động vật có vú mặc dù có nguồn gốc bò sát. Người ta cho rằng chúng đã chết sạch cách đây 220 triệu năm. Nhưng một phân tích về mẫu xương Lisowicia cho thấy chúng thực sự sống sót cho đến khoảng 210-205 triệu năm trước - khoảng thời gian khủng long trở thành sinh vật trên đất liền, phát triển đến kích thước khổng lồ trong khi động vật có vú sớm rút lui.

Ông Sulej cho biết: "Thời kỳ Triassic không chỉ là thời kỳ trỗi dậy của khủng long, đó cũng là lúc những con dicynodont cuối cùng quyết định cạnh tranh với khủng long. Kết quả, khủng long đã chiến thắng trong cuộc thi tiến hóa này".

Hoàng Ánh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.