SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện những ổ vi khuẩn không ngờ trong các vật dụng quen thuộc

16:39, 30/12/2017
(SHTT) - Ít ai biết rằng những vật dụng quen thuộc hàng ngày như miếng rửa bát, khăn lau khô tay, lược, điện thoại, tay nắm cửa, gối, áo ngực lại chứa hàng tỷ vi khuẩn mà con người không biết. Vì vậy chúng ta cần làm sạch thường xuyên những vật dụng này.

Miếng rửa chén, bát

Một nghiên cứu mới đây phát hiện có đến 362 loại vi khuẩn trong miếng bọt biển dùng để rửa chén bát.

Vì thế, để tiêu diệt các vi khuẩn này, bạn để miếng rửa bát ẩm vào trong lò vi sóng để ở chế độ “high” hoặc nếu nhà có máy rửa bát hãy tận dụng nó, gồm cả quy trình làm khô. Cả hai cách này có thể giúp tiêu diệt hơn 99% vi khuẩn.

mieng rua chen bat

 

Gối

Trong quá trình sử dụng, gối của bạn sẽ nhanh chóng bị dính các tế bào da chết và gầu. Những chất cặn này có thể dính lên mặt trong khi ngủ gây ra tình trạng nổi mụn. Do đó, hãy giữ gối sạch trong tủ và thay đổi gối hai đêm một lần.

Khăn lau khô tay

Những chiếc khăn này cũng thường xuyên ẩm ướt, đôi khi còn dính thức ăn và đặc biệt là chúng không được giặt thường xuyên. Một nghiên cứu cho thấy trên 25% chiếc khăn lau tay có chứa vi khuẩn E. Coli.

Tay nắm cửa

Đây là thứ mà hầu như ai cũng phải chạm vào hàng ngày và là nơi lây lan, trú ngụ ưa thích của vi khuẩn, đặc biệt là khi các tay nắm cửa này không được lau thường xuyên.

tay nam cua

 

Một nhà vi sinh vật đã chỉ ra rằng, sau khi đặt một con vi khuẩn lên tay nắm cửa của một văn phòng. Chỉ trong vòng 4 giờ đồng hồ, vi khuẩn đã có thể lan ra hơn một nửa diện tích bề mặt của căn phòng ấy.

Vậy bạn hãy chú ý lau tay nắm cửa một cách thường xuyên để tránh việc vi khuẩn lây lan ra khắp căn phòng của mình.

Tiền

Có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng trong mỗi tờ tiền có chứa đến hàng chục nghìn con vi khuẩn (theo nghiên cứu của nhiều trường Đại học trên thế giới). Những loại vi khuẩn trên tiền mặt gây ra rất nhiều bệnh như: mụn trứng cá, tả, thương hàn…

Trong tất cả các loại tiền thì tiền giấy là bẩn nhất do đặc tính thấm hút và lưu giữ tạp khuẩn cao, các loại tiền xu và tiền polyme thì ít vi khuẩn hơn do chúng không thấm nước. Những tờ tiền được trao qua tay nhiều người và qua nhiều môi trường không đảm bảo vệ sinh như khi đi chợ và được trả lại bởi những người bán thịt, cá, rau củ… khiến chúng chứa cực kì nhiều vi khuẩn và có thể gây ra hàng loạt bệnh tật.

Vì tiền luôn phải luân chuyển, thông hành nên để giữ an toàn cho bản thân, bạn hãy cố gắng để tiền ít tiếp xúc nhất với môi trường ô nhiễm và nếu cần thiết thì nên rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn sau mỗi lần cầm tiền.

Bàn phím máy tính

Máy tính là vật dụng không thể thiếu được trong cuộc sống của nhiều người và chiếc bàn phím đồng hành với nó thì lại là thứ vật dụng ẩn họa mối nguy hiểm về vệ sinh rất lớn. Trong nghiên cứu từ một nhóm khách hàng Anh vào năm 2009, 33 chiếc bàn phím đã được lấy mẫu ngẫu nhiên và 4 trong số đó đuợc khẳng định là gây nguy hại cho sức khỏe. 

ban phim may tinh

 Phát hiện những ổ vi khuẩn không ngờ trong các vật dụng quen thuộc

Ghế sofa

Bạn có biết lượng vi khuẩn trên ghế sofa, đặc biệt là ở tay vịn ghế cao gấp 12 lần lượng vi khuẩn trung bình ở bồn cầu. Do đó, bạn nên thường xuyên vệ sinh sofa gồm làm sạch bụi, tẩy các vết bẩn 3 hoặc 6 tháng một lần làm sạch toàn bộ sofa bằng dung dịch tẩy rửa, diệt khuẩn chuyên dụng.

Bồn rửa bát

Chúng chứa nhiều vi khuẩn hơn cả nhà vệ sinh của bạn. Vì thế, hàng ngày bạn hãy chà rửa bồn rửa bát với các dung dịch tẩy rửa để không làm lan truyền khuẩn salmonella và e.coli.

Điện thoại di động

vat dung chua nhieu vi khuan

 

Điệu thoại di động về cơ bản là một thiết bị hút bẩn. Trong thực tế, theo trang news.com.au điện thoại trung bình có chứa lượng vi khuẩn gấp 18 lần số vi khuẩn có trên bồn cầu. Thậm chí các nhà nghiên cứu còn tìm ra rằng điện thoại có chứa cả vi khuẩn được tìm thấy trong phân.

Sử dụng chất rửa kính thường xuyên để làm sạch điện thoại có thể giúp giảm thiểu lượng vi khuẩn trên nó.

Lược

Lược cũng là một vật dụng “siêu bẩn” mà chúng ta cần chú ý. Do phải tiếp xúc với chất nhờn trên da đầu nên các bề mặt răng lược rất dễ bám bụi. Nhiều bạn thường ngại không vệ sinh cho chiếc lược của mình nên khiến chúng bị cáu bẩn ở các răng lược. Thêm nữa, mỗi lần chải tóc bị bết, nhiều gàu hay cho những người xung quanh mượn cũng khiến lược bẩn hơn. Bạn nên vệ sinh cho chiếc lược của mình thường xuyên bằng cách cọ rửa sạch sẽ.

Điều khiển

 Với những người thường xuyên dán mắt vào chiếc tivi thì điều khiển là vật dụng không thể thiếu và độ bẩn của nó sẽ làm bạn phải bất ngờ. Theo một số báo cáo cho biết, những vi khuẩn đặc biệt nguy hiểm như siêu khuẩn MRSA (gây suy yếu hệ miễn dịch, dẫn đến kháng thuốc), VRE (khuẩn cầu ruột) hay cả SARS có thể dễ dàng truyền nhiễm chỉ bằng việc chạm vào chiếc điều khiển. 

Vòi hoa sen

Nghiên cứu của đại học Colorado chỉ ra rằng vòi hoa sen có thể là mầm mống phát sinh màng sinh học-vi khuẩn tích tụ lâu ngày và làm bẩn dòng nước ngay khi nó phun ra.

voi hoa sen

 

Máy xay

Một vật dụng nhà bếp khác bạn cần làm sạch thường xuyên là máy xay, ví dụ máy xay sinh tố. Nó là nơi cư trú hoàn hảo cho các vi khuẩn như salmonella, e.coli, nấm mốc, nấm men. Để làm sạch máy xay, bạn hãy đổ nước nóng, thêm một ít dung dịch rửa bát và ấn nút. 

Áo ngực

Nhiều người có xu hướng mặc áo ngực từ hai đến ba ngày thậm chí nhiều hơn. Bởi vậy mà chiếc áo ngực vô tình trở thành một nơi chứa vi khuẩn. Và mặc dù hầu hết các vi khuẩn tìm thấy trên một chiếc áo ngực thì vô hại, nhưng trong một số trường hợp chúng có thể gây phát ban, mùi hôi, và thậm chí là nhiễm trùng. Vì vậy điều quan trọng là nên giặt áo ngực sau mỗi lần sử dụng.

Công tắc đèn

Việc bật tắt đèn thật là đơn giản, tay người chỉ có chạm vào một lát thôi nhưng ở những chỗ công tắc đèn công cộng thì trung bình mỗi năm có đến hàng triệu người chạm vào đã khiến nó trở thành một trong những vật dụng hàng ngày bẩn nhất. Ước tính sơ sơ thôi đã có khoảng 217 con vi khuẩn/6,45 cm2 của chiếc công tắc.

Hà Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.