SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện ngôi đền đầu tiên của thần bọc da người ở Mexico

09:26, 15/01/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học Mexico mới đây cho biết họ đã tìm thấy ngôi đền đầu tiên thờ thần Xipe Topec, một vị thần sinh sản tiền gốc Mexico và thường được mô tả như một xác chết bọc da người.
anh31

Bức chạm khắc bằng đá giống như hộp sọ và một thân cây đá miêu tả vị thần Xipe Totec 

Viện Nhân chủng học và Lịch sử Quốc gia Mexico cho biết hôm 2/1 rằng phát hiện này có được trong cuộc khai quật gần đây về tàn tích Popoloca ở bang Puebla.

Viện cũng cho biết các chuyên gia đã tìm thấy hai bức chạm khắc bằng đá giống như hộp sọ và một thân cây đá miêu tả vị thần Xipe Totec. Trên thân cây đá có một bàn tay phụ treo lủng lẳng trên một cánh tay, cho thấy vị thần đang mang lớp da của một nạn nhân hiến tế.

Những thầy tu được cho đã tôn thờ thần Xipe Totec bằng cách lột da của nạn nhân và sau đó hiến tế da của họ. Nghi thức này được coi là một cách để đảm bảo khả năng sinh sản và tái sinh.

Người Popolocas đã xây dựng ngôi đền tại một khu phức hợp được gọi là Ndachjian-Tehuacan trong khoảng thời gian từ năm 1000 đến 1260 sau Công nguyên và sau đó bị người Aztec chinh phục.

Những mô tả về vị thần này đã được tìm thấy trước đây trong các nền văn hóa khác, bao gồm cả người Aztec, nhưng không phải là toàn bộ ngôi đền.

Nhà khảo cổ học Susan Gillespie của Đại học Florida cho biết: "Tìm thấy hiện vật của một người mặc bộ da bị bong tróc của một nạn nhân hiến tế tại chỗ có lẽ là bằng chứng thuyết phục nhất về mối liên hệ thực tiễn liên quan giữa vị thần đến một ngôi đền cụ thể. Tập tục của người Aztec là thực hiện cái chết ở một hoặc nhiều nơi, nhưng lưu giữ da ở một nơi khác, sau khi chúng bị người sống mặc trong một số ngày. Vì vậy, có thể đây là ngôi đền nơi hiện vật được giữ, làm cho nó trở nên linh thiêng hơn.”

Phương Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.