SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Phát hiện mới: Trí tuệ nhân tạo của IBM giúp dự đoán bệnh tâm thần phân liệt

16:00, 22/07/2017
(SHTT) - Sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng trí tuệ nhân tạo của IBM sử dụng biểu đồ lưu thông máu trong não có thể dự đoán chính xác đến 74% bệnh tâm thần phân liệt.

Mặc dù không phải là căn bệnh phổ biến nhưng tâm thần phân liệt lại là căn bệnh vô cùng nghiêm trọng, để lại nhưng hậu quả không lường trước được.

Để đẩy lùi và nhanh chóng phát hiện ra căn bệnh này thì mới đây International Business Machines (IBM), là một tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Armonk, New York, Mỹ đã cùng các giáo sư của trường Đại học Alberta thực hiện 1 nghiên cứu theo dõi các dòng máu lưu thông trong não bộ. Nghiên cứu được thực hiện bằng cách sử dụng máy quét cộng hưởng từ (MRI) đơn giản cùng một mạng lưới thần kinh được xây dựng và có tác dụng là giúp các bác sĩ trong việc chuẩn đoán căn bệnh tâm thần phân liệt và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

tri tue nhan tao cua ibm giup du doan benh tam than phan liet

 Phát hiện mới: Trí tuệ nhân tạo của IBM giúp dự đoán bệnh tâm thần phân liệt

Tiến sĩ Serdar Dursun, giáo sư tâm thần học và thần kinh học thuộc Đại học Alberta, cho hay: "Cách tiếp cận độc đáo, sáng tạo này mở ra những sư mới mẻ và tiến bộ trong hiểu biết của chúng ta về căn cứ thần kinh học của bệnh tâm thần phân liệt, điều này có thể giúp cải thiện các liệu pháp điều trị cũng như kiểm soát căn bệnh".

Được biết, nhóm nghiên cứu đã sử dụng bộ dữ liệu ảnh chụp MRI của 95 người từ Mạng lưới Nghiên cứu Chức năng Thông tin Y sinh (Function Biomedical Informatics Research Network), bao gồm các bản quét của cả hai nhóm bệnh nhân bị mắc chứng tâm thần phân liệt và nhóm được kiểm soát sức khỏe, từ đây tạo ra mạng lưới thần kinh của hệ thống.

tri tue nhan tao cua ibm giup du doan benh tam than phan liet a

 

Có thể thấy những bức ảnh sẽ minh họa lại các dòng lưu thông của máu qua các bộ phận khác nhau của não bộ khi bệnh nhân hoàn thành một bài kiểm tra đơn giản liên quan tới âm thanh. Từ dữ liệu này, mạng lưới thần kinh được kết hợp lại thành một mô hình tiên đoán về khả năng mắc chứng tâm thần phân liệt của một bệnh nhân, dựa trên sự lưu thông của máu trong não bộ của họ. Nó đã có thể phân biệt được chính xác đến 74% kết quả giữa nhóm được kiểm soát và những người mắc chứng tâm thần phân liệt.

Không chỉ dự đoán được căn bệnh này mà mô hình còn có tác dụng dự đoán mức độ nghiêm trọng của triệu chứng. Watson, trí tuệ nhân tạo nổi tiếng nhất của IBM đã từng cho thấy rằng mạng lưới thần kinh có "năng khiếu" đáng kinh ngạc trong việc xây dựng các chế độ điều trị ung thư hiệu quả.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Liên kết hữu ích