SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện hài cốt cô gái bí ẩn trong mộ cổ gần 6000 năm

10:36, 11/01/2019
(SHTT) - Một nhóm các nhà khảo cổ quốc tế mới đây đã khám phá ra một ngôi mộ, trong đó có hài cốt của một người phụ nữ được cho là sống cách đây 5.900 năm (năm 3.900 trước Công nguyên) tại Nicaragua.
mo-co-vo-so

 Hình ảnh thực tế về mộ cổ chứa hài cốt nữ lực sĩ bí ẩn và hình mô tả tư thế cô gái nằm trong mộ

Cô gái bí ẩn với đôi tay lực sĩ nằm yên nghỉ tại ven bờ biển Caribean trong ngôi mộ cổ được xác định là lâu đời nhất vùng Trung Mỹ. Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Antiquity đã hé lộ những chi tiết đặc sắc trong phong tục chôn cất người chết của người dân vùng Trung Mỹ 5.900 trước, thông qua ngôi mộ cổ của một phụ nữ còn khá trẻ, được bảo quản tốt đến kinh ngạc. 

Theo các chuyên gia khoa học, bộ hài cốt cổ nêu trên là trường hợp đầu tiên được phát hiện tại vùng biển Caribe, đoạn nằm trên lãnh thổ của Nicaragua, chứng minh tầm quan trọng của vùng đất này trong việc tìm hiểu lịch sử ban đầu tại vùng đất thấp Trung Mỹ, bao gồm cả dân cư cổ của vùng Caribe, cũng như nhu cầu cấp thiết trong việc bảo vệ vùng đất này. 

Giáo sư Mirjana Roksandic - nhà nhân chủng học tại Đại học Winnipeg (Canada), người đứng đầu nghiên cứu - cho biết bất chấp thời tiết vùng nhiệt đới của khu vực thường nhanh chóng làm xương mục rữa, hài cốt người phụ nữ trong mộ cổ còn nguyên vẹn nhờ cách chôn cất công phu – có lẽ của những người thân của cô. 

dia-diem-khao-co

 Bản đồ khu vực nơi tìm thấy hài cốt cô gái

Bộ hài cốt tiết lộ rằng người phụ nữ bí ẩn qua đời khi mới ở độ tuổi 25-40, là một phụ nữ thấp người (cao 1,5 m) khỏe mạnh, đặc biệt là có đôi tay cơ bắp như một lực sĩ. Hài cốt cô gái nằm ngửa và ở trong tư thế bào thai với hai chân co lên bụng và hai tay ôm lấy hai bên cơ thể. 

Cô được đặt nằm ngửa, co gối trong mộ, tay duỗi thằng 2 bên, cách mặt đất 2,3 m, giữa một chiếc hố hình bầu dục và được phủ đầy đất lẫn vỏ của các loài nhuyễn thể như sò, ốc… Chính những vỏ nhuyễn thể này đã làm giảm độ chua của đất, bảo quản xương của cô còn nguyên vẹn.

Các "shell mound" – gò vỏ sò – thỉnh thoảng vẫn xuất hiện trong các di chỉ cổ đại, thường liên quan đến nghi thức chôn cất người chết hoặc đánh dấu một địa điểm quan trọng.

dia-diem-khao-co-1

 Những điểm trắng li ti trong đất mộ cổ chính là vỏ sò, ốc và các loài nhuyễn thể khác 

Các nhà khảo cổ tin rằng đôi tay lực sĩ của cô gái trong mộ do cô là một tay chèo thuyền cự phách hoặc có các hoạt động tương tự và bộ răng bị mòn nhiều, thường được gặp ở những người ăn nhiều đồ biển. Hình ảnh đó vẫn xuất hiện ở những người dân làng Monkey Point hiện đại – nơi ngôi mộ được phát hiện. Đây là ngôi làng nằm ở khu vực ven biển Nicaragua, một quốc gia Trung Mỹ nghèo khổ chỉ có 6 triệu dân. 

Hiện bộ hài cốt cổ đã được chuyển về và lưu giữ trong Bảo tàng Lịch sử Văn hóa vùng biển Caribe tại thành phố Bluefields của Nicaragua.

Thuý Hằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.