SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Phát hiện đường dốc 4.500 năm tuổi ở Ai Cập - Bí mật xây dựng các kim tự tháp?

16:20, 08/01/2019
(SHTT) - Từ lâu, các nhà khảo cổ đã đặt ra câu hỏi: Người Ai Cập cổ đại đã xây dựng những đại kim tự tháp như thế nào? Giờ đây, dường như họ đã phát hiện ra câu trả lời nhờ phát hiện ra đường dốc có niên đại 4500 năm.

Các nhà khảo cổ đến từ Viện nghiên cứu khảo cổ Phương Đông (Pháp) ở Cairo và Đại học Liverpool (Anh) vừa phát hiện một con dốc có niên đại 4.500 năm tuổi ở gần Đại kim tự tháp Giza nổi tiếng. Đây đang được cho là “con đường” vận chuyển các tảng đá xây Đại kim tự tháp.

photo1541060423497-1541060423497102796727

Các nhà khảo cổ đến từ Viện nghiên cứu khảo cổ Phương Đông (Pháp) ở Cairo và Đại học Liverpool (Anh) vừa phát hiện một con dốc có niên đại 4.500 năm tuổi ở gần Đại kim tự tháp Giza nổi tiếng 

Ông Yannis Gourdon, nhà nghiên cứu chịu trách nhiệm chung tại Hatnub cho biết: "Hệ thống này bao gồm một đoạn đường nối trung tâm, hai bên sườn dốc có nhiều lỗ hổng. Sau đó người Ai Cập cổ có thể sử dụng một chiếc xe giống như xe trượt tuyết được đặt một khối đá và sau đó được gắn với dây thừng để kéo dần lên trên khỏi mỏ đá trên dốc khoảng 20% và có thể cao hơn. Mỗi đoạn kéo lên, các lỗ hổng có thể sẽ là nơi cắm vật chặn”.

Các nhà khảo cổ học cũng cho rằng, hệ thống dây thừng gắn liền với chiếc xe trượt tuyết đóng vai trò quan trọng giúp giảm tải, phân tán lực cho người kéo khiến cho nó dễ dàng hơn khi kéo xe trượt lên dốc.

Đội ngũ chuyên gia cho hay đây là lần đầu tiên họ tìm được một hệ thống con dốc dùng để vận chuyển đá, với các dấu hiệu cho thấy nó có niên đại “ít nhất từ thời pharaoh Khufu trị vì”, tức lọt vào thời điểm đại kim tự tháp Giza được xây dựng.

Đại kim tự tháp Giza là một trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại, được xây dựng từ khoảng 2,3 triệu khối đá vôi và đá granite có khối lượng từ đến hàng chục tấn. Nhưng điều quan trọng là các khối đá được làm rất hoàn hảo: mài nhẵn và xếp chồng lên nhau, khít đến mức không thể lách được dao qua những khe đá.

Mặc dù các nhà khảo cổ thường đồng ý rằng các công nhân tại kim tự tháp này đã sử dụng một hệ thống đường dốc để di chuyển các khối đá lên kim tự tháp, nhưng chính xác thì hệ thống này hoạt động như thế nào vẫn là một bí ẩn và các nhà khảo cổ đang cố gắng làm việc để tìm ra câu trả lời cuối cùng.

Hoàng Ánh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.