SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Ông chủ Lenovo mua ngân hàng Luxembourg với giá 1,76 tỷ USD

06:30, 05/09/2017
(SHTT) - “Việc mua phần lớn cổ phần của ngân hàng Banque Internationale à Luxembourg là chiến lược đầu tư quan trọng và thú vị. Dịch vụ tài chính là một trong những ngành trọng điểm của Legend Holdings”, Liu Chuanzhi, chủ tịch kiêm nhà sáng lập Legend Holdings nói.
ong-chu-lenovo_qcii_bukq

Ông Liu Chuanzhi, chủ tịch Legend Holdings  

Tập đoàn Legend, doanh nghiệp sở hữu hãng sản xuất máy tính Lenovo, đã thông báo đồng ý mua 90% cổ phần của ngân hàng Banque Internationale à Luxembourg với giá 1,75 tỷ USD.

Legend cho hay tập đoàn này sẽ mua lại phần lớn cổ phần tại ngân hàng Banque Internationale à Luxembourg từ quỹ Precision Capital, đơn vị đại diện vốn của các thành viên hoàng tộc Qatar. Chính phủ Luxembourg tiếp tục nắm giữ 10% cổ phần còn lại.

 “Việc mua phần lớn cổ phần của ngân hàng Banque Internationale à Luxembourg là chiến lược đầu tư quan trọng và thú vị. Dịch vụ tài chính là một trong những ngành trọng điểm của Legend Holdings”, Liu Chuanzhi, chủ tịch kiêm nhà sáng lập Legend Holdings, nói.

Banque Internationale à Luxembourg là ngân hàng đa chức năng lâu đời nhất ở Luxembourg, có nhiều hoạt động liên quan đến ngành bán lẻ, tư nhân và doanh nghiệp. Ban quản lý của ngân hàng vẫn sẽ được duy trì sau khi mua lại, nhưng Legend tuyên bố rằng tập đoàn sẽ đầu tư thêm vào thương hiệu và nhân viên của ngân hàng.

Banque Internationale à Luxembourg được thành lập năm 1856, là một trong những tổ chức tín dụng tư nhân lâu đời nhất tại Luxembourg. Ngân hàng này có 2.000 nhân viên và đang hoạt động tại nhiều quốc gia như Đan Mạch, khu vực Trung Đông, Thụy Điển và Thụy Sĩ. Doanh thu từ ngân hàng này năm 2016 là 541 triệu euro và tổng tài sản hiện là 23 tỷ euro.

Thương vụ nhiều khả năng sẽ hoàn tất dù chính quyền Trung Quốc đang nỗ lực để điều tra một vài khoản đầu tư nước ngoài của các tập đoàn lớn trong nước, do lo ngại về mức nợ đáng báo động của các doanh nghiệp này.

Cơ quan chức năng cũng lo ngại các khoản vay của những tập đoàn lớn có thể gây ảnh hưởng tới nền kinh tế Trung Quốc, và việc siết quản lý đã khiến nhiều thương vụ lớn đổ bể.

Theo phân tích của công ty kiểm toán PwC, những hạn chế trong việc mua lại các doanh nghiệp ở nước ngoài đã khiến giá trị sáp nhập và mua lại (M&A) của Đại lục giảm trong sáu tháng đầu năm nay, xuống còn 64,4 tỷ USD, ít hơn gần một nửa so với mức 130,9 tỷ USD của năm ngoái. Tuy nhiên, tính toán này phần nào đã bị ảnh hưởng bởi thương vụ mua lại Syngenta, hãng sản xuất thuốc trừ sâu của Thụy Sĩ, với giá 43 tỷ USD của Tập đoàn Hóa chất Quốc gia Trung Quốc (ChemChina), cũng như một số giao dịch trong nửa đầu năm nay.

Tập đoàn Legend được thành lập năm 1984 bởi ông Liu, với khoản tài trợ từ Khoa Điện toán thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc. Công ty này khởi đầu trong ngành công nghệ thông tin và đã mở rộng đầu tư ra nhiều lĩnh vực khác.

Các khoản đầu tư của Legend bao gồm Lenovo, nhà sản xuất máy tính lớn nhất Trung Quốc; CAR, chuỗi cho thuê xe hơi lớn nhất Trung Quốc hay Lakala, một công ty dịch vụ tài chính của Trung Quốc.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.