SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Ông chủ Amazon: Từ đứa con bị bỏ rơi thành người giàu thứ hai thế giới

11:00, 28/05/2017
Trên cương vị là nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Amazon, Jeff Bezos trở thành một trong những nhân vật quyền lực nhất thế giới với giá trị tài sản ròng gần 82 tỷ USD.
ong chu amazon

 

Jeff Bezos sinh ngày 12 tháng 1 năm 1964 tại New Mexico. Từ nhỏ, Jeff đã sớm bộc lộ tư duy thông minh và “khác người” khi tự tay tháo rời chiếc nôi của mình bằng tuốc nơ vít với lý do muốn ngủ trên giường người lớn. Nghỉ hè, Jeff thường dành thời gian làm việc bên đàn bò tại trang trại của ông bà ở Texas. Ảnh: Pinterest.

ong chu amazon a

 

Khi còn đi học, Jeff luôn thích trao đổi với giáo viên về một “tương lai sinh sống ngoài trái đất” của loài người. Giờ đây, vị tỷ phú đã sở hữu cho mình một công ty thăm dò không gian mang tên Blue Origin - công ty thương mại đầu tiên thành công trong việc phóng tên lửa tái sử dụng. Ảnh: Blue Origin.

ong chu amazon b

 

Sau khi trải nghiệm công việc làm thêm vất vả tại cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald, Jeff quyết định cùng người bạn gái kiếm thêm thu nhập bằng cách tổ chức trại hè cho trẻ con. Phí tham gia lên tới 600 USD với yêu cầu bắt buộc là phải đọc hết cuốn “Chúa tể của những chiếc nhẫn”. Ảnh: Flickr.

ong chu amazon c

 

Tốt nghiệp Đại học Princeton chuyên ngành Khoa học máy tính, Jeff từ chối lời mời của hai ông lớn lúc bấy giờ là Intel và Bell Labs để đầu quân cho công ty khởi nghiệp Fitel. Ảnh: Bio.

ong chu amazon d

 

Rời bỏ Fitel, Jeff làm việc tại quỹ phòng hộ D.E. Shaw. Sau 4 năm, Jeff đã vươn lên vị trí Phó chủ tịch. Đồng thời, Jeff tổ chức các lớp dạy khiêu vũ để “tăng vốn hiểu biết về phụ nữ”. Ảnh: Reuters.

ong chu amazon e

 

Năm 1993, Bezos kết hôn với MacKenzie Tuttle – tiểu thuyết gia, chuyên gia nghiên cứu liên kết của D.E. Shaw. Ảnh: AP.

ong chu amazon f

 

Năm 1994, vô cùng kinh ngạc khi biết thông tin thị trường web đã tăng 2.300% chỉ trong một năm, Jeff quyết định phải lợi dụng sự tăng trưởng mạnh mẽ này để kiếm lợi. Vị tỷ phú tương lai ngay lập tức đưa ra danh sách 20 sản phẩm có thể bán trực tuyến, trong đó sách là lựa chọn hàng đầu. Ảnh: The Everything Store.

ong chu amazon g

 

Mặc dù ông chủ David E. Shaw đã cố thuyết phục ở lại song không gì có thể ngăn cản quyết tâm thành lập công ty riêng của Bezos. Vì thế, Amazon chính thức được ra đời. Ảnh: Reuters.

ong chu amazon h

 

Các cuộc họp ban đầu của công ty diễn ra phần lớn trong ga-ra để xe của gia đình tại khu phố Barnes & Noble. Jeff cho lắp một chiếc chuông nhỏ trong văn phòng để reo lên mỗi khi có khách mua hàng. Tiếng chuông ngày một nhiều, đủ khiến cả công ty phải cho tháo bỏ. Ảnh: Flickr.

ong chu amazon j

 

Trong tháng đầu tiên ra mắt, Amazon đã phân phối sách tới 50 tiểu bang và 45 quốc gia khác nhau. Công ty chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán từ ngày 15 tháng 5 năm 1997. Khi sự cố “bong bóng dot-com” xảy ra, công ty đã xuất sắc vượt qua và ngày càng phát triển. Ảnh: Getty Images.

ong chu amazon k

 

Cổ phiếu của Amazon không ngừng tăng giá. Công ty đã đi xa hơn rất nhiều so với mục tiêu ban đầu là bán sách để cung cấp hầu hết tất cả mọi thứ người dùng cần từ thiết bị điện tử, quần áo… thậm chí là các dịch vụ điện toán đám mây. Ảnh: Shutterstock.

ong chu amazon l

 

Theo lời nhận xét của các nhân viên, Jeff Bezos là một ông chủ khó tính và cầu toàn. Bezos có thể lớn tiếng với họ bất cứ lúc nào. Thậm chí, một vài nguồn tin cho biết, Bezos còn thuê hẳn một cố vấn lãnh đạo chỉ để giúp anh ta hạ hỏa trong những trường hợp như vậy. Ảnh: Reuters.

ong chu amazon m

 

Nhân viên làm việc tại Amazon.com bị cấm sử dụng công cụ thuyết trình PowerPoint trong các cuộc họp. Thay vào đó, Bezos đòi hỏi họ phải nộp 6 trang giấy mỗi khi có đề xuất nhằm khuyến khích phát triển tư duy. Ảnh: Reuters.

ong chu amazon n

 

Năm 2012, Bezos quyên góp 2,5 triệu USD để ủng hộ hôn nhân cùng giới ở Washington. Ngoài ra, ông cũng thể hiện sự hào hiệp qua việc tặng 42 triệu USD và một phần đất của mình ở Texas để xây dựng công trình The Clock of the Long Now - chiếc đồng hồ khổng lồ được thiết kế ngầm dưới lòng đất có khả năng làm việc trong 10.000 năm liên tục. Ảnh: Clock of the Long Now.

ong chu amazon p

 

Từng suýt chết trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng ở Texas, song Jeff vẫn không từ bỏ niềm yêu thích bay lượn. Năm 2016, Bezos tự mình lái máy bay cá nhân tới Đức đưa Jason Rezaian - phóng viên Washington Post, người đã bị Iran giam giữ về nước an toàn. Ảnh: The Washington Post.

ong chu amazon q

 

Số bất động sản mà Bezos sở hữu nhiều vô kể, bao gồm: một khu đất rộng 2,2 hecta trên hồ Washington, một biệt thự bảy phòng ngủ, trị giá 24,5 triệu USD ở Beverly, Textile Museum – ngôi nhà lớn nhất ở Washington nằm ở khu Kalorama, có giá 23 triệu USD cùng ba căn hộ liên kết có diện tích tổng cộng 1.000 mét vuông tại tháp Century của thành phố New York…Ảnh: Getty Images.

ong chu amazon r

 

Tháng 3 vừa qua, Bezos chính thức trở thành người giàu thứ hai thế giới sau Bill Gates với giá trị tài sản ròng hơn 81 tỷ USD. 20 năm sau khi chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán, Amazon có mức vốn hóa thị trường là 457 tỷ USD. Công ty điều hành tài chính thế giới Barclays dự đoán Amazon sẽ tiến lên thành công ty đầu tiên trị giá nghìn tỉ USD. Ảnh: Getty Images.

ong chu amazon s

 

Tuy nhiên, đừng mong Bezos sẽ dừng lại bởi trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, nhà kinh doanh đại tài cho biết: “Những công ty không dám thử nghiệm hoặc không chịu đối diện với thất bại cuối cùng rồi sẽ kết thúc trong tuyệt vọng mà thôi”. Ảnh: Reuters.

Theo Zing.vn

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.