SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Nước súc miệng cai thuốc lá Lavi, Tuệ An quảng cáo trái phép trên Facebook

06:03, 02/10/2017
Gần đây, Bộ TT&TT đã xử lý một số trường hợp quảng cáo thuốc súc miệng cai thuốc lá trái phép trên Facebook và Google. Tuy nhiên, nhiều quảng cáo trái phép loại sản phẩm này vẫn tồn tại trên Internet gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

 Gần đây, Bộ TT&TT đã xử lý một số trường hợp quảng cáo thuốc súc miệng cai thuốc lá trái phép trên Facebook và Google. Tuy nhiên, nhiều quảng cáo trái phép loại sản phẩm này vẫn tồn tại trên Internet gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

nuoc-suc-mieng-cai-thuoc-la-lavi-tue-an-quang-cao-trai-phep-tren-facebook-2021602

 

nuoc-suc-mieng-cai-thuoc-la-lavi-tue-an-quang-cao-trai-phep-tren-facebook-2021603

 

Cũng trong tháng 4/2017, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền đã có công văn gửi Thanh tra Bộ TT&TT đề nghị có biện pháp ngăn chặn trang web caithuoclavi.vn vì đã và đang đăng tin quảng cáo sản phẩm “nước súc miệng cai thuốc lá Lavi” khi chưa đủ điều kiện để sản xuất sản phẩm. Sản phẩm Lavi đang được quảng cáo tràn lan trên Internet, tuy nhiên khi Sở Y tế TP.HCM tới kiểm tra tại địa chỉ doanh nghiệp ở 166 Ông Cao Thắng, P11, Q10, TP.HCM, thì địa điểm này lại là điểm kinh doanh quần áo thời trang từ 3-4 năm nay, không có kinh doanh sản phẩm nước súc miệng Lavi. Như vậy Lavi không chỉ kinh doanh trái phép mà còn quảng cáo sai sự thật.

Trước đó, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền đã có văn bản đề nghị Thanh tra Bộ TT&TT ngăn chặn quảng cáo, bán sản phẩm trái phép đối với hai sản phẩm nước súc miệng cai thuốc lá T.N và Tuệ An trên mạng Internet.

Vào tháng 6/2017, Thanh tra Bộ TT&TT một lần nữa lại có văn bản đề nghị Google và Facebook ngăn chặn quảng cáo, bán sản phẩm nước súc miệng Tuệ An trên mạng Internet để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay sản phẩm Lavi và Tuệ An vẫn quảng cáo tràn lan mạng Internet, trong đó có cả mạng xã hội Google và Facebook nhưng chưa bị ngăn chặn triệt để.

nuoc-suc-mieng-cai-thuoc-la-lavi-tue-an-quang-cao-trai-phep-tren-facebook-2021604

 Cai thuốc lá Lavi có nhiều sai phạm trong quảng cáo sản phẩm.

Theo một cán bộ của Thanh tra Bộ TT&TT, ngoài việc sản phẩm nước súc miệng cai thuốc lá chưa được cấp phép sản xuất, thì nội dung quảng cáo còn bị thổi phồng, sai sự thật. Ví dụ: các quảng cáo thường nhấn mạnh “cai được thuốc lá sau 3 ngày sử dụng”, hoặc “sau 5 đến 7 ngày sử dụng” đây là các nội dung sai sự thật và không bao giờ được cơ quan quản lý phê duyệt nội dung cho quảng cáo. Thế nhưng trên mạng xã hội Facebook và Internet thì tràn lan các hình ảnh quảng cáo kiểu này, nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Thậm chí có những trang tin điện tử có tầm ảnh hưởng lớn cũng xuất hiện quảng cáo của các sản phẩm trái phép trên.

Cho đến chiều ngày 28/9/2017, trang web caithuoclavi.vn đã không còn truy cập được nữa, nhưng lại chuyển sang quảng cáo trên trang caithuoclalavi.com. Còn trang tuean.org và tuean.info vẫn còn tồn tại và rất nhiều bài đăng về sản phẩm cai thuốc lá chưa được cấp phép theo quy định của Bộ Y tế. Phần thông tin giới thiệu của Tuệ An rất sơ sài, chỉ ghi chung chung địa chỉ là Hồ Chí Minh, Việt Nam và số điện thoại di động, cùng hộp thư điện tử Gmail. Kênh YouTube của Tuệ An vẫn giới thiệu khá nhiều video quảng cáo và giới thiệu sản phẩm. Trang Facebook của Cai thuốc lá Lavi thì quảng cáo bán nước súc miệng cai thuốc lá nhãn hiệu Phạm Bằng. Giá của các sản phẩm cai thuốc lá khá đắt đỏ, từ 300.000 đến 450.000 đồng/chai 500ml.

Theo các quy định hiện hành của Việt Nam, thuốc và thực phẩm chức năng là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, khi được nhập khẩu hay sản xuất phải được cơ quan quản lý chuyên ngành y tế cấp số đăng ký. Nội dung và hình ảnh quảng cáo thuốc phải được cấp Giấy phép phê duyệt nội dung quảng cáo bởi cơ quan có thẩm quyền của ngành y tế. Song rất nhiều đối tượng đã lợi dụng mạng xã hội và mạng Internet để kinh doanh và quảng cáo trái phép sản phẩm chưa qua kiểm định chất lượng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Theo ICTnews

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.