SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Nước Hồ Gươm đổi màu do tảo độc: Sẽ xử lý thế nào?

16:08, 20/04/2018
(SHTT) - Mấy ngày gần đây, nước Hồ Gươm bỗng đổi màu xanh bất thường. Theo như lý giải của một số chuyên gia, đây là hiện tượng "nở hoa nước" của vi khuẩn lam.

Được biết, Hồ Gươm vốn còn có tên gọi khác là Hồ Lục Thủy, bởi trong nước hồ có một  một loại tảo lục (tảo xanh) đặc trưng.

Tuy nhiên, mấy ngày gần đây, du khách và người dân Thủ đô phát hiện ven bờ Hồ Gươm xuất hiện màu xanh khác lạ. Một số nhà khoa học lý giải đây là hiện tượng "nở hoa nước" của vi khuẩn lam (tảo lam).

Theo đó, tảo lam lục là một loại tảo độc, chúng hô hấp và thải ra khí CO2, khiến nước thiếu O2 và gây nguy hại đến những loài sinh vật khác sống dưới nước.

tao

Nước Hồ gươm đổi màu do tảo độc. Ảnh: VnExpress 

Liên quan đến hiện tượng trên, chiều 19/4, trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cho biết: Cuối năm 2017, trước khi tiến hành nạo vét, cải tạo môi trường Hồ Gươm, đơn vị này đã lấy nước ở đây mang đi để nuôi cấy một loài tảo lục.

“Không chỉ Hồ Gươm, mà bất kỳ hồ nào sau khi cải tạo môi trường, nạo vét bùn đều có hiện tượng các loài thực vật phù du, rêu, tảo phát triển mạnh. Đồng thời, sau cải tạo, nước trong hồ cũng chưa trở lại màu xanh như cũ, do đó, tuần trước chúng tôi đã cấy loài tảo lục xuống tầng đáy của Hồ Gươm nhằm đưa nước hồ trở lại màu xanh như trước” – đại diện Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cho biết.

Về vấn đề xử lý loài tảo lam nói trên, vị đại diện trên cho biết, đơn vị này đã tiến hành trục vớt thủ công và sau khi loài tảo lục phát triển sẽ dần “tiêu diệt” loài tảo lam.

Vị đại diện này còn khẳng định, tảo lam xuất hiện ở Hồ Gươm như vậy “không đáng ngại”, vì số lượng đang giảm dần, chỉ một thời gian nữa là biến mất.

Minh Ngọc (t/h)

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.